Central Group đang cân nhắc việc mua Big C Việt Nam
Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group dường như đang cố muốn thâu tóm chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam sau khi để đối thủ đồng hương của mình là Tập đoàn TCC giành quyền mua chuỗi siêu thị Big C ở Thái Lan từ tập đoàn Casino với giá 3,1 tỉ euro vào đầu tháng 2 rồi.
* Hệ thống Big C Việt Nam c hưa hoàn thành quá trình c huyển nhượng
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua lại hệ thống Big C ở Việt Nam. Ảnh: Quốc Hùng
|
Theo tờ Bangkok Post ngày 3-3, Central Group vẫn đang cân nhắc việc tham gia đấu thầu để mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam của Tập đoàn Casino (Pháp)
Chia sẻ trong cuộc họp báo ở Bangkok, ông Tos Chirathivat, Tổng giám đốc của Central Group, cho biết tập đoàn này không có tham vọng thiết lập chuỗi siêu thị riêng của mình để cạnh tranh với TCC Group, doanh nghiệp vừa mới mua 58,56% cổ phần trong chuỗi siêu thị Big C ở Thái Lan, vì Central Group đã có thương hiệu chuỗi siêu thị Tops cũng tương tự Big C.
Thay vào đó, Central Group đang cân nhắc mua lại Big C Việt Nam (được định giá vào khoảng 800 triệu đến 1 tỉ đô la Mỹ), và quyết định liệu có tham gia đấu thầu hay không sẽ được đưa ra vào ngày 10-3 tới.
"Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định vì có một số yếu tố cần được xem xét một cách thận trọng, bao gồm cả quy trình phức tạp của việc mua bán và sáp nhập (M&A) ở Việt Nam”, ông Tos nói với Bangkok Post.
Tuy nhiên, một nhà phân tích thị trường nói với Bangkok Post rằng có thể Central Group sẽ tham gia đấu thầu vì Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư chiến lược của tập đoàn này trong khu vực ASEAN. Nhánh kinh doanh bán lẻ của Central Group ở Việt Nam hiện có hơn 6.000 nhân viên và doanh thu đạt 600 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái. Nếu tập đoàn này mua lại được Big C Việt Nam thì doanh thu này có thể sẽ tăng lên gấp đôi.
Hiện tại Central Group đã có hai trung tâm thương mại thời trang Robins ở Việt Nam và nhà bán lẻ này cũng đã mua lại 49% cổ phần của Điện máy Nguyễn Kim vào đầu năm ngoái.
Ông Tos cho biết tập đoàn ông sẽ tập trung hơn vào việc mở chi nhánh mới và cải tạo các cửa hàng của tập đoàn ở Thái Lan trong khi mở rộng một số cửa hàng mới tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.
"Chúng tôi sẽ đầu tư thận trọng bởi vì chúng tôi quan tâm về tác động đến tình hình kinh tế thế giới từ sự suy giảm của Trung Quốc, giá dầu sụt giảm và sự biến động của ngoại hối," ông Tos nói trên Bangkok Post.
Đến nay có ít nhất bốn tập đoàn lớn nước ngoài gồm hai doanh nghiệp Thái Lan là Berli Jucker (BJC, do tập đoàn TCC nắm quyền chi phối) và Central Group; Lotte Shopping (Hàn Quốc) và Dairy Farm (Singapore) đã lên tiếng muốn mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam sau khi tập đoàn Casino (Pháp) công bố ý định bán chúng vào trung tuần tháng 12-2015.
Những thông tin về thương vụ mua lại Big C Việt Nam càng nóng lên sau khi Tập đoàn Casino bán 58,56% cổ phần của Big C Thái Lan cho Tập đoàn TCC của tỉ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi với giá 3,1 tỉ euro (khoảng 3,5 tỉ đô la Mỹ) trong khi Central Group lại đang có lợi thế nắm giữ 25% cổ phần tại Big C Thái Lan.
Big C muốn mở thêm siêu thị ở Đà Nẵng
Trong khi vụ rao bán chuỗi kinh doanh Big C ở Việt Nam nói trên còn đang ồn ào thì ngày hôm nay 4-3, đại diện chủ hệ thống chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam lên tiếng muốn mở đại siêu thị Big C thứ 2 tại Đà Nẵng.
Theo thông tin từ đại diện của chuỗi Big C ở Việt Nam, nhà bán lẻ này đang tích cực làm việc với các cơ quan quản lý thành phố Đà Nẵng, Sở Kế hoạch-Đầu tư Đà Nẵng để ra mắt siêu thị Big C thứ 2 tại đây vào năm 2017, sau thành công của trung tâm thương mại và đại siêu thị Big C Đà Nẵng được khai trương vào năm 2007.
Theo chủ đầu tư, Big C Đà Nẵng mới sẽ là một khu mua sắm tích hợp giữa đại siêu thị hiện đại và trung tâm mua sắm, giải trí, có quy mô khoảng 20.000 mét vuông, cung cấp hơn 50.000 mặt hàng, trong đó khoảng 95% là hàng sản xuất tại Việt Nam. Tại đây cũng sẽ có cả các trung tâm ẩm thực, phòng tập thể dục và yoga, giải trí, cụm rạp chiếu phim, khu trò chơi,...
Lý giải về việc muốn mở điểm kinh doanh mới tại thành phố của khu vực miền Trung này. Big C cho rằng khuynh hướng mua sắm ở Đà Nẵng đang chuyển dịch dần sang các mô hình đại siêu thị, trung tâm mua sắm phức hợp có đầy đủ tiện ích và đáng chú ý là hãng đã thành công với điểm bán thứ nhất tại đây trong những năm qua. Như vậy, dù một mặt đang rao bán chuỗi kinh doanh của mình, nhưng mặt khác Casino vẫn tiếp tục mở rộng điểm bán tại Việt Nam. Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện truyền thông của chuỗi Big C ở Việt Nam cũng cho rằng dự định bán chuỗi kinh doanh Big C không gây ảnh hưởng gì đến kế hoạch đầu tư đã được tập đoàn xây dựng trước đó. Đến nay, hệ thống siêu thị Big C có mặt trên 20 tỉnh thành khắp cả nước với 33 trung tâm thương mại và đại siêu thị thu hút hơn 50 triệu lượt khách mua sắm mỗi năm./.
|
Hùng Lê
tbktsg
|