Thứ Sáu, 04/03/2016 15:10

Bộ Tài chính nói gì trước lời "kêu cứu" của Vinaxuki?

Trước những đề nghị nhằm tháo gỡ khó khăn của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Bộ Tài chính khẳng định các chính sách thuế hiện tại đã hỗ trợ được cho các DN sản xuất ô tô trong nước.

Từ chuyện Vinaxuki : Giấc mơ ôtô Việt đặt nhầm nền móng?

* Vinaxuki khẩn cấp bán nhà máy để trả nợ

Trong vài năm trở lại đây, việc ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki thường xuyên kêu cứu đến các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, thậm chí là lên tới cả Thủ tướng Chính phủ đã phản ánh rõ tình trạng khó khăn của DN này nói riêng và các DN trong nước khác đang tham gia ngành sản xuất ô tô.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra quan điểm về trường hợp Vinaxuki, qua đó cũng là câu trả lời chung cho các DN sản xuất ô tô trong nước.

Một dòng xe của Vinaxuki bị "đắp chiếu".

Phía Bộ Tài chính cho biết, trong những năm trở lại đây Bộ đã nhiều lần trả lời các kiến nghị về tình trạng khó khăn của Vinaxuki. Dự án sản xuất ô tô trong nước của DN này thuộc danh mục vay vốn tín dụng đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 75. Chính vì vậy, Vinaxuki cần chủ động liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để xem xét vay vốn.

Đối với chính sách thuế nhập khẩu ô tô tải, một trong những chủng loại xe chính được Vinaxuki sản xuất, Bộ Tài chính cho biết mức thuế này sẽ được cắt giảm theo đúng lộ trình cam kết WTO và cam kết ASEAN-Trung Quốc.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN trong nước, kể từ tháng 11/2015, Bộ Tài chính đã tăng thuế nhập khẩu ưu đãi của xe tải nguyên chiếc dưới 45 tấn lên bằng với mức trần cam kết (25% - 70%). Mức thuế nhập khẩu một số loại xe tải chuyên dùng như: Xe tải đông lạnh, xe thu gom phế thải ... cũng được tăng từ 15% lên 20%.

Chính sách thuế nhập khẩu hiện tại đã góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước trong đó có Vinaxuki, Bộ Tài chính khẳng định.

Vinaxuki là hình mẫu DN tiêu biểu theo đuổi giấc mơ sản xuất ô tô "thương hiệu Việt". Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn nên tới hết năm 2014, DN này đã có tổng số nợ lên tới hơn 1.600 tỷ đồng, hơn 17 tỷ đồng tiền thuế và gần 10 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đáng chú ý, trong năm 2015, DN này đã phải bán nhà máy của mình ở Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ.

Trong vài năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã liên tục từ chối cho Vinaxuki vay vốn do lo ngại khả năng hoàn trả của DN này. Vinaxuki cũng đã từng đề nghị việc này lên Thủ tướng Chính phủ nhưng cũng không có kết quả.

Hà Thanh

kt&đt

Các tin tức khác

>   Thị trường viễn thông: Cuộc chiến “giá bán dưới giá thành” (24/08/2015)

>   Nhiều cảng hàng không, sân bay có nhu cầu điều chỉnh (24/08/2015)

>   Trạm cân có cũng như… không (24/08/2015)

>   Sản xuất xe hơi nguyên chiếc hay sản xuất phụ kiện? (23/08/2015)

>   EVN nỗ lực thực hiện tái cơ cấu (23/08/2015)

>   Bộ Xây dựng dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2016 (23/08/2015)

>   Chi 1,71 tỉ USD nhập hơn 64.000 xe hơi trong 7 tháng (23/08/2015)

>   Ngành may mặc “kêu cứu” vì hàng giả, hàng nhái  (23/08/2015)

>   Nông sản xuất khẩu bị ép giá sau bất ổn đồng nhân dân tệ (23/08/2015)

>   FDI của Khối ASEAN năm ngoái đã vượt qua Trung Quốc (23/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật