Thứ Hai, 22/01/2024 20:07

Góc nhìn 23/01: Gặp áp lực chốt lời?

BSI cho rằng dưới tác động của thanh khoản khiêm tốn, thị trường có thể gặp áp lực chốt lời trong những phiên tới khi chỉ số chạm ngưỡng kháng cự 1,180-1,185 điểm.

Khả năng rung lắc cao

CTCK Beta (Beta): Trong ngày giao dịch đầu tuần 22/01, mặc dù áp lực chốt lời có phần gia tăng nhưng nhờ lực cầu tích cực trong phiên chiều giúp chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì đóng cửa trong sắc xanh khi tăng nhẹ 1,36 điểm (tăng 0.12%), thanh khoản khớp lệnh cải thiện tăng 22.22% so với phiên trước và trên mức bình quân 20 phiên giao dịch cho thấy dòng tiền vẫn đang vận động tích cực tìm cơ hội sinh lời trên thị trường.

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tích cực trong ngắn hạn và cả trung hạn khi đường chỉ số nằm trên các đường trung bình quan trọng, do đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,180-1,200 điểm cùng với chỉ báo RSI đang trong vùng quá mua nên khả năng rung lắc sẽ cao. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR, MACD và (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng ngắn hạn hiện tại. Vùng 1,150-1,160 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong giai đoạn hiện nay, khi kết quả hoạt động kinh doanh quý 4/2023 của các doanh nghiệp đang dần được công bố, giúp nhà đầu tư có được những thông tin quan trọng để đánh giá được triển vọng của doanh nghiệp trong năm 2024 rõ ràng hơn. Qua đó, dòng tiền đang cho thấy có sự phân hóa và ưu tiên phân bổ vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan.

Mặt bằng lãi suất thấp cùng với chuỗi mua ròng của khối ngoại được duy trì sang phiên thứ 8 liên tục có thể là những yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Duy trì quán tính tăng điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp tăng điểm mở cửa phiên 22/01, VN-Index diễn biến rung lắc trong phiên trước khi đảo chiều hồi phục một phần về cuối phiên. Việc VN-Index hình thành mẫu nến rút chân, cùng với thanh khoản gia tăng vài một vài nhóm ngành dẫn dắt đã giúp cho chỉ số tránh được một phiên giảm điểm tiêu cực.

Nhiều khả năng chỉ số có thể tiếp tục duy trì quán tính tăng điểm lên vùng đích kỳ vọng được đặt quanh 1,185 điểm (+/-10 điểm).

Nhà đầu tư được khuyến nghị mua/bán linh hoạt 2 chiều tỷ trọng thấp tại các vùng hỗ trợ/kháng cự, cụ thể là quanh 1,145 điểm (+/-5 điểm) và quanh 1,185 điểm (+/-5 điểm).

Cân nhắc giải ngân

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên VN-Index trải qua một nhịp điều chỉnh trong phiên 22/01 song với khối lượng không lớn. Nhịp điều chỉnh kết thúc ngay từ đầu phiên chiều khi lực cầu quay trở lại thị trường và tạo ra sự lan tỏa ở cuối phiên (246 mã tăng/223 mã giảm) khiến cho đà tăng của thị trường tiếp tục được củng cố.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân thăm dò các nhóm cổ phiếu có nền tảng trong giai đoạn vừa qua sau những phiên tăng điểm của nhóm ngân hàng. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên mức 80%.

Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Tiên Phong (TPS): Hiện tại, mục tiêu của thị trường vẫn là vùng 1,190-1,200 điểm (ngưỡng Fibonacci Extension 100%). Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp thị trường rung lắc.

Cần quan sát thêm diễn biến của dòng tiền

CTCK Shinhan (SSV): Thị trường hình thành cây nến rút chân nhỏ thể hiện lực cầu vẫn chưa chịu lép vế. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng đã có dấu hiệu chững lại khi một số cổ phiếu đã xuất hiện dấu hiệu chốt lời, khiến chỉ số VN-Index chỉ nhích nhẹ.

Xu hướng chính của VN-Index vẫn là tăng nhưng cần quan sát thêm diễn biến của dòng tiền để xác nhận nhóm ngành tiếp theo đón sóng. Ngưỡng hỗ trợ và kháng cự tham chiếu lần lượt là 1,160 và 1,220 điểm.

Gặp áp lực chốt lời

CTCK BIDV (BSI): Dưới tác động của thanh khoản khiêm tốn, thị trường có thể gặp áp lực chốt lời trong những phiên tới khi chỉ số chạm ngưỡng kháng cự 1,180-1,185 điểm.

 

Duy trì xu hướng tăng trung hạn

CTCK Đông Á (DAS)VN-Index hiện giao dịch trên vùng 1,160 điểm và duy trì xu hướng tăng trung hạn, kháng cự tiếp theo ở vùng VN-Index 1,200 điểm. Chiến lược có thể áp dụng là tiếp tục giải ngân vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản dân cư, vật liệu xây dựng và cổ phiếu bán lẻ.

Sớm tiệm cận cản tâm lý 1,200 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm tiếp cận đường kháng cự tâm lý 1,200 điểm và nếu tích cực hơn là ngưỡng cản trên của kênh kích lũy trung hạn quanh 1,250 điểm.

Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn duy trì trong khu vực kỳ vọng cân bằng để tích lũy lại với biên độ dao động kỳ vọng chặt chẽ dần, kỳ vọng trong biên độ 1,150 – 1,250 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn tích cực, tuy nhiên VN-Index sẽ sớm tiệm cận cản tâm lý 1,200 điểm nên nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi trong các phiên tới.

Nhà đầu tư trung, dài hạn hoàn toàn có thể giải ngân vào những mã đầu ngành, kỳ vọng kết quả tích cực trong năm nay nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài.

Thử thách kháng cự 1,200 điểm

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng lên trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang hoạt động tích cực.

Mặt khác, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với chùm MA5, 20, 50 giữ trạng thái phân kỳ dương, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Thêm vào đó, bộ chỉ báo MACD và RSI đang hướng lên củng cố cho đà tăng điểm hiện tại, cho thấy chỉ số có thể đi lên thử thách ngưỡng kháng cự gần quanh vùng tâm lý 1,200 điểm và xa hơn là vùng 1,250 điểm.

Nhìn chung, thị trường vẫn tiếp diễn xu hướng phục hồi ngắn hạn sau phiên tăng 22/1. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các giao dịch lướt sóng nhằm tận dụng xu hướng tích cực của thị trường. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, có báo cáo lợi nhuận quý 4 năm 2023 tăng trưởng cao và triển vọng kinh doanh năm 2024 khả quan.

Tích cực

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN30 có thể tăng về mức 1,210 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, dòng tiền có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu Midcaps cho nên độ rộng thị trường đang có diễn biến tích cực hơn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Mặc dù, chỉ số VN-IndexVN30 đang tiến vào vùng kháng cự ngắn hạn, nhưng Yuanta cho rằng các nhà đầu tư có thể mua và nắm giữ danh mục ngắn hạn, đặc biệt cơ hội mua mới vẫn còn nhiều trong giai đoạn này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao.

Rủi ro điều chỉnh

CTCK Agribank (Agriseco Research): Agriseco Research nhận định, việc thành công củng cố vùng hỗ trợ gần quanh ngưỡng 1,17x đang mở ra cơ hội tiến lên mốc 1,200 điểm của chỉ số.

Mặc dù vậy, với việc đà tăng điểm của các nhóm ngành dẫn dắt thiếu tính lan tỏa trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 4/2023 công bố có sự phân hóa, rủi ro điều chỉnh của chỉ số vẫn tiếp tục hiện hữu.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu có trong danh mục. Có thể gia tăng thêm tỷ trọng với các cổ phiếu đã có sẵn, đặc biệt với nhóm ngân hàng trong các nhịp rung lắc của thị trường.

 

Khang Di

FILI


Các tin tức khác

>   Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sẽ tác động gì đến "cổ phiếu vua"? (22/01/2024)

>   Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 ra sao dưới góc nhìn của các tổ chức uy tín? (11/02/2024)

>   Sửa đổi Luật thuế giá trị giá tăng như thế nào là phù hợp? (22/01/2024)

>   Góc nhìn tuần 22 - 26/01: Sự giằng co diễn ra do áp lực chốt lãi ngắn hạn? (21/01/2024)

>   Cổ phiếu PC1, MSH và DGC còn kỳ vọng gì? (22/01/2024)

>   Fed hạ lãi suất tác động thế nào đến TTCK Việt Nam? (19/01/2024)

>   Góc nhìn 19/01: Tiếp tục tham gia lướt sóng? (18/01/2024)

>   TS Cấn Văn Lực nêu 5 điểm của Luật Đất đai (sửa đổi) cần lưu tâm với bất động sản khu công nghiệp (18/01/2024)

>   MBS: Giá dầu 2024 khó vượt mốc 90 USD, kỳ vọng vào Lô B - Ô Môn (18/01/2024)

>   Góc nhìn 18/01: Cẩn trọng trong phiên đáo hạn phái sinh (17/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật