Thứ Năm, 18/01/2024 12:46

TS Cấn Văn Lực nêu 5 điểm của Luật Đất đai (sửa đổi) cần lưu tâm với bất động sản khu công nghiệp

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua với tỷ lệ 87.63% là kết quả khá thành công, trong đó được sửa đổi đến 80% so với nền cũ và có rất nhiều điểu khoản điều kiện quan trọng. Về bất động sản khu công nghiệp, luật Đất đai (sửa đổi) cũng có nhiều điểm cần lưu tâm.

Tại sự kiện ra mắt Liên chi hội bất động sản công nghiệp Việt Nam, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đánh giá Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ 87.63% là kết quả khá thành công. Luật Đất đai sửa đổi 80% so với nền cũ và có rất nhiều điểu khoản điều kiện quan trọng. Về bất động sản khu công nghiệp (KCN), ông Lực nhấn mạnh có 5 điểm cần lưu tâm.

Thứ nhất, bất động sản KCN có phải đối tượng nộp tiền thuê đất, nộp tiền sử dụng đất không, ông Lực cho biết, nếu là dự án thu hồi của Nhà nước thì không phải nộp; còn nếu là dự án sản xuất kinh doanh thì vẫn phải nộp bình thường. Tuy nhiên, chủ đầu tư được phép lựa chọn trả tiền thuê đất một lần hay hàng năm, rất linh hoạt.

Thứ hai, điểm khác biệt giữa việc trả tiền thuê đất một lần hay hàng năm là nếu trả tiền thuê đất một lần thì được thế chấp quyền sử dụng đất đối với KCN đó để vay vốn. Còn nếu trả tiền thuê đất hàng năm thì không được thế chấp để vay vốn, nhưng vẫn được cho thuê lại hay chuyển nhượng bình thường.

Thứ ba, đất dành cho các dự án KCN sẽ thuộc diện ưu tiên để thu hồi, tương tự như để phát triển NOXH, nhà ở cho công nhân, sửa chữa chung cư cũ.

Thứ tư, liên quan đến thông tin định giá đất, ông Lực cho biết, hiện vẫn duy trì 4 phương pháp định giá đất gồm so sánh (so sánh ba thửa đất tương đồng với nhau), thu nhập (được áp dụng mục đích sử dụng hiện tại với khu đất), thặng dư (áp dụng mục đích sử dụng tương lai với khu đất) và hệ số điều chỉnh giá đất.

Cuối cùng là thông tin đầu vào cho định giá đất như kết quả đấu thầu, đấu giá, ký hợp đồng mua bán đất... Chính phủ sẽ đánh giá những nguồn thông tin nào cho đầu vào. Có ít nhất 7 nguồn thông tin để chúng ta ưu tiên xác định giá đất, trong đó gồm các thông tin ký kết hợp đồng, hay từ văn phòng đăng ký đất đai, hay từ thẩm định giá trị tài sản đảm bảo của ngân hàng… Tuy nhiên, theo ông Lực, về lâu dài nguồn thông tin tốt nhất là cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai để định giá đất.

Để làm được vậy, các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan phải có trách nhiệm cung cấp thông tin giá cả đất đai đầu vào cho nhà nước để làm dữ liệu thông tin định giá đất.

Đối với tổ chức tư vấn, thời gian vừa qua các tổ chức tư vấn sợ trách nhiệm, không dám làm gì, không dám tư vấn, thì trong Luật Đất đai mới được thông qua nêu rõ tổ chức tư vấn chỉ chịu trách nhiệm về chuyên môn về định giá đất như phương pháp thu thập thông tin, định giá dựa theo phương pháp nào, ông Lực nhận định.

* Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Thanh Tú

FILI

Các tin tức khác

>   Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) (18/01/2024)

>   Việt Nam có bao nhiêu dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới trong năm 2023? (18/01/2024)

>   Khi hành vi người mua nhà thay đổi (19/01/2024)

>   Giá thuê bất động sản bán lẻ tại TPHCM tăng trung bình gần 8% (17/01/2024)

>   Giá thuê đất khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đồng loạt tăng (17/01/2024)

>   C&W: Cả năm 2023 TPHCM có thêm hơn 8.1 ngàn căn hộ mới (17/01/2024)

>   Môi giới bất động sản không hành nghề tự do, phải nhận "hoa hồng" qua tài khoản (16/01/2024)

>   HoREA đề nghị nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại (16/01/2024)

>   Chờ đợi cú hích từ những chính sách mới của bất động sản (16/01/2024)

>   Bất động sản Khánh Hòa "ấm" trở lại (16/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật