!
Thứ Sáu, 28/03/2025 17:44

Trump vừa áp thuế 25%, vừa muốn các hãng xe không tăng giá bán

Trong một cuộc gọi đầy căng thẳng với các CEO hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Mỹ cách đây không lâu, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra cảnh báo: Họ tốt hơn nên không tăng giá xe vì thuế quan.

Trump nói với các giám đốc điều hành rằng Nhà Trắng sẽ không hài lòng với động thái tăng giá bán, khiến nhiều giám đốc điều hành cảm thấy bất an và lo ngại sẽ phải đối mặt với hình phạt nếu tăng giá bán để bù đắp chi phí tăng thêm từ thuế quan, theo nguồn tin thân cận.

Thay vào đó, Tổng thống Mỹ khuyên họ nên biết ơn vì ông đã loại bỏ "sắc lệnh về xe điện" của cựu Tổng thống Biden, và khẳng định rằng các biện pháp thuế quan mới sẽ "tuyệt vời" cho ngành công nghiệp ô tô.

Ông đã đưa ra một bài thuyết trình dài về việc họ sẽ thực sự được hưởng lợi từ thuế quan và nói thêm rằng ông đang đưa việc làm sản xuất trở lại Mỹ, theo nguồn tin thân cận.

Vào ngày 26/03, Trump đã chính thức công bố mức thuế 25% đối với tất cả xe ô tô và phụ tùng nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 02/04. Đây là một động thái mà các chuyên gia trong ngành nhận định gần như chắc chắn sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải tăng giá bán.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào các phụ tùng và vật liệu từ các quốc gia khác để sản xuất xe, bao gồm cả xe được lắp ráp tại Mỹ.

Mối quan hệ giữa Trump và các nhà sản xuất ô tô từ khi ông nhậm chức đã luôn sóng gió, phản ánh một trong những thách thức lớn đối với chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ. Một mặt, ông đang nỗ lực kiềm chế lạm phát - yếu tố đã giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2024 và hiện vẫn là một trong những điểm yếu chính trị của ông. Mặt khác, ông lại áp đặt thuế quan đối với các ngành công nghiệp như ô tô, điều mà ông tin rằng sẽ làm thay đổi trật tự thương mại của Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp, đặc biệt là ở Detroit, đã bày tỏ rõ ràng rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá để đối phó với thuế quan. "Thuế quan, ở bất kỳ mức độ nào, không thể được bù đắp hoặc hấp thụ," Ray Scott, CEO của nhà cung cấp phụ tùng Lear, viết trong một email gửi nhân viên vào ngày 25/03.

Hiện tại, các đại lý đã tích trữ lượng xe mới đủ dùng trong 2-3 tháng, khiến tác động của thuế quan có thể chưa được cảm nhận ngay lập tức. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Morgan Stanley dự đoán đến tháng 5, giá xe có thể tăng từ 11% đến 12% để bù đắp cho chi phí thuế quan mới.

Không rõ chính quyền Trump có thể làm gì nếu các nhà sản xuất ô tô tăng giá.

Trong nội bộ chính quyền Trump, lạm phát đã là một mối quan tâm lớn của nhóm kinh tế, ngay cả khi Tổng thống hiếm khi đề cập đến vấn đề này công khai. "Thật khó để thấy làm thế nào thuế quan áp đặt theo thời gian sẽ không có tác động nào đến giá cả," Matt Blunt, Chủ tịch của Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, đại diện cho General Motors, Stellantis và Ford, nhận định.

Kush Desai, người phát ngôn của Trump, bảo vệ chính sách này bằng cách nói rằng "khôi phục Phố Main, tái lập sự thống trị của sản xuất Mỹ và đặt người dân Mỹ lên hàng đầu là những lợi ích duy nhất hướng dẫn quyết định của Tổng thống Trump”.

Nhưng lo ngại về giá cả tăng không chỉ đến từ ngành công nghiệp ô tô. Các giám đốc điều hành dầu khí đã cảnh báo rằng thuế quan có thể khiến giá xăng tăng cao, đặc biệt là ở khu vực Trung Tây.

Theo nguồn tin thân cận, ông Trump có khả năng áp đặt ít thuế quan (hoặc không áp) đối với lĩnh vực  năng lượng, phần lớn là do những lo ngại đó.

Trong khi đó, các công ty thực phẩm cũng lo giá sẽ tăng đối với nhiều sản phẩm mà người Mỹ yêu thích.

"Trump rõ ràng rất thích thuế quan, nhưng công chúng Mỹ không thích giá cả tăng và điều này đã thể hiện rõ qua kết quả bầu cử năm 2024", Clark Packard, Chuyên gia thuế quan tại Viện Cato nhận xét.

Trong vài tuần qua, các công ty ô tô lớn đến các nhà cung cấp nhỏ lẻ trên toàn ngành đã làm việc không mệt mỏi để chuẩn bị cho bất kỳ hậu quả nào của thuế quan mới của Trump.

Một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất ô tô cho biết họ bối rối bởi việc Trump vừa áp đặt thuế quan nhưng cũng muốn các công ty ô tô không được tăng giá.

"Điều đó sẽ khiến chúng tôi tốn hàng tỷ USD", vị giám đốc điều hành nói. "Vậy ai trả tiền cho điều đó?".

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FiLi - 16:42:57 28/03/2025

Các tin tức khác

>   Động đất 7.7 độ từ Myanmar làm rung chuyển Bangkok, một tòa nhà đổ sập (28/03/2025)

>   Warren Buffett và Lý Gia Thành bán tài sản, tích trữ tiền mặt, chuyện gì đang xảy ra? (28/03/2025)

>   Ngành ôtô toàn cầu hỗn loạn do chính sách thuế quan mới của Mỹ (28/03/2025)

>   Trung Quốc tiến hành các thủ tục tiếp theo trong vụ kiện Mỹ lên WTO (28/03/2025)

>   Trump dọa áp thuế "cao hơn nhiều" nếu EU và Canada hợp tác chống lại Mỹ (27/03/2025)

>   Bill Gates: 10 năm tới, AI sẽ thay thế bác sĩ và giáo viên, con người không còn cần thiết trong hầu hết lĩnh vực (27/03/2025)

>   Trump áp thuế xe ô tô, ai cũng thiệt, riêng Tesla của Elon Musk hưởng lợi lớn (27/03/2025)

>   Lối đi nào cho châu Á trước làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc? (27/03/2025)

>   Trump ra điều kiện để giảm thuế cho Trung Quốc (27/03/2025)

>   Trump áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu từ tuần tới (27/03/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật