Dự báo thị trường điện thoại nhu cầu thấp, FPT Retail làm gì để tăng trưởng 2 chữ số?
Chuỗi dược phẩm Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng sang các khu vực có kinh tế ít phát triển hơn, với các cửa hàng nhỏ hơn. Dịch vụ tiêm chủng được chú trọng. Ở mảng kinh doanh hàng công nghệ, FPT Retail muốn bán thêm tivi, tủ lạnh giữa bối cảnh thị trường điện thoại chưa thuận lợi.
Tại báo cáo thường niên vừa công bố, lãnh đạo CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) dự báo ngành ICT có thể đối mặt tốc độ tăng trưởng chậm trong năm 2025, do sự bão hòa ở một số phân khúc, trong khi các thiết bị mới chưa có đột phá đáng kể về công nghệ và tính năng để thúc đẩy nhu cầu nâng cấp. Thêm vào đó, tâm lý thận trọng trong đầu tư công nghệ khi kinh tế toàn cầu chưa thuận lợi cũng ảnh hưởng đến thị trường.
Giữa bối cảnh đó, chuỗi FPT Shop vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng, tập trung vào việc khai thác các sản phẩm mới như điện máy, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động. Các cửa hàng thông thường dự kiến từng bước chuyển đổi sang mô hình FPT Shop Điện Máy.
Hiện nay, 54 cửa hàng trong tổng số 634 cửa hàng FPT Shop đã chuyển đổi sang kinh doanh cả tivi và tủ lạnh, sau khi Công ty tiến hành tái cơ cấu và đóng cửa trên 120 cửa hàng trong năm 2024.
Trái ngược với tình thế xoay xở ở lĩnh vực thiết bị công nghệ, mảng dược của FPT Retail lại đang phát đạt, khi hệ thống liên tục mở rộng và ngành hàng thiết yếu này cũng ít chịu ảnh hưởng bởi những biến động kinh tế vĩ mô.
Dược phẩm dự báo sẽ là động lực chủ chốt để FPT Retail hướng đến mục tiêu doanh thu 48.1 ngàn tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng 71% và cũng là mức kỷ lục. Doanh nghiệp không công bố số liệu kế hoạch chi tiết từng mảng.
Năm trước, chuỗi Long Châu tăng số lượng cửa hàng từ 1,497 lên 1,943, trong khi số cửa hàng của chuỗi FPT Shop giảm từ 755 xuống còn 634.
Long Châu đã mở rộng ra các khu vực lân cận thành phố lớn, với các nhà thuốc mới mở có quy mô nhỏ hơn so với những cơ sở hiện hữu trước đó. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc hiện đạt 1.2 tỷ đồng/tháng.
Các nhà điều hành cũng đặt cược vào dịch vụ tiêm chủng vắc-xin Pharmacy-Based Immunization. Họ mô tả đây là mô hình trụ cột chính trong chiến lược phát triển của chuỗi, với hoạt động tiêm chủng được tiến hành tại hiệu thuốc, tại trung tâm tiêm chủng độc lập và cả trung tâm bên cạnh nhà thuốc. Cách vận hành này đồng nghĩa dược sĩ hoặc nhân viên y tế tại cơ sở kinh doanh dược cũng được đào tạo để tiêm các loại vắc-xin, giúp tăng cường sự tiện lợi cho khách hàng.
Năm qua, 116 trung tâm tiêm chủng đã được mở, nâng tổng số cơ sở cung cấp dịch vụ này lên con số 126.
Khả năng ứng dụng công nghệ là một lợi thế của FPT Retail so với đối thủ cùng ngành. Trong thư gửi cổ đông, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết nhà bán lẻ sẽ chú trọng đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Với chuỗi dược phẩm, họ sẽ phát triển thêm các giải pháp tư vấn sức khỏe trực tuyến và dịch vụ mới.
Thừa Vân
FILI - 10:28:04 27/03/2025
|