Thứ Năm, 27/03/2025 12:00

PVTrans bi quan về thị trường vận tải biển năm 2025

Sau năm thành công, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) dự báo thị trường vận tải biển năm 2025 sẽ đối mặt nhiều áp lực, bao gồm nhu cầu suy yếu, giá cước giảm và cạnh tranh tăng. Kế hoạch kinh doanh theo đó suy giảm đáng kể.

Năm 2024, bất chấp biến động thị trường, PVTrans vận chuyển an toàn 5.1 triệu tấn dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất, sử dụng 2 tàu Aframax kết hợp thuê ngoài, trong khi 1 tàu Aframax khác khai thác tuyến quốc tế.

Ở mảng vận tải dầu sản phẩm, Công ty vận chuyển 1.9 triệu tấn xăng dầu nội địa, đồng thời mở rộng hoạt động quốc tế khi các tàu mới gia nhập các pool vận tải lớn như Maersk và Hafnia.

Vận tải dầu hóa chất là mảng hiệu quả nhất với 18 tàu, chiếm 31% đội tàu của PVTrans. Nhiều tàu tham gia các pool lớn như Womar, khai thác thị trường châu Âu - Mỹ trong bối cảnh giá cước tăng. Vận tải LPG cũng đạt kết quả tích cực với 1.3 triệu tấn được vận chuyển, khai thác hiệu quả 18 tàu LPG, trong đó có 2 tàu VLGC. Ở mảng hàng rời, Doanh nghiệp sở hữu 12 tàu, khai thác quốc tế theo hình thức cho thuê định hạn nhằm đa dạng hóa doanh thu.

Công ty vận hành ổn định tàu FSO PVN Đại Hùng Queen với tỷ lệ uptime 100%, đảm bảo an toàn cho dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt. Trong năm 2024, PVTrans đầu tư 153 triệu USD mua 8 tàu, nhượng bán 1 tàu hóa chất và giải ngân 231 tỷ đồng vào các đơn vị thành viên.

PVTrans đạt doanh thu 12,302 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,469 tỷ đồng, lần lượt vượt 40% và 93% kế hoạch.

PVTrans có năm kinh doanh thuận lợi nhất từ trước đến nay

Năm 2025, PVTrans dự báo thị trường vận tải dầu thô duy trì ổn định nhờ nguồn cung tàu tăng chậm và khả năng OPEC+ nới lỏng hạn ngạch khai thác. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải có thể chịu ảnh hưởng khi Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu thô qua đường biển. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng hạn chế khoảng 12% công suất đội tàu dầu thô toàn cầu.

Vận tải dầu sản phẩm có nguy cơ suy giảm do số lượng tàu tăng nhanh hơn nhu cầu. Nếu căng thẳng tại Biển Đỏ hạ nhiệt, nhu cầu vận tải đường dài có thể giảm, kéo theo giá cước đi xuống. Các lệnh trừng phạt đối với Nga tiếp tục làm thay đổi dòng chảy thương mại dầu sản phẩm.

Vận tải dầu hóa chất đối mặt cạnh tranh gay gắt khi giá cước giữa tàu dầu sản phẩm và tàu dầu hóa chất ngày càng thu hẹp. Việc nhiều tàu MR chuyển sang khai thác thị trường hóa chất sẽ gây áp lực lên giá cước.

Vận tải LPG dự báo tăng trưởng chậm do hạn chế công suất xuất khẩu từ Mỹ và cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Châu Á vẫn là khu vực nhập khẩu lớn nhất, nhưng căng thẳng Mỹ - Trung có thể tác động đến thương mại toàn cầu.

Vận tải hàng rời không được đánh giá cao khi nhu cầu suy giảm trong khi đội tàu tiếp tục mở rộng. Nhập khẩu hàng rời của Trung Quốc khó duy trì đà tăng trưởng mạnh như giai đoạn 2023-2024.

Điểm sáng của PVTrans năm 2025 là nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến hoạt động 105-108% công suất, có thể nâng lên 112-116%. Nếu BSR mua tối đa 40-42 triệu thùng dầu nội địa, tỷ lệ dầu thô trong nước có thể đạt 70-75%, giúp PVTrans tăng số chuyến vận chuyển so với năm 2024 khi nhà máy dừng bảo dưỡng.

PVTrans lên kế hoạch đầu tư 3,551 tỷ đồng năm 2025, trong đó 3,525 tỷ đồng (141 triệu USD) dành để mua tàu mới. Công ty sẽ tiếp tục các dự án từ 2024, gồm đầu tư 1 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu hàng rời (29 triệu USD), 2 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax (52 triệu USD). Ngoài ra, PVTrans dự kiến mua 1 tàu LNG/VLGC hoặc 1-3 tàu dầu với tổng mức 60 triệu USD, sử dụng nguồn vốn gồm 1,261 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2,290 tỷ đồng vốn vay.

Với các kế hoạch trên, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10,300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 960 tỷ đồng trong năm 2025, đều giảm so với thực hiện năm trước. Công ty sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào sáng 15/04.

* PVTrans ước lãi trước thuế kỷ lục 1,800 tỷ trong 2024

Tử Kính

FILI - 10:58:00 27/03/2025

Các tin tức khác

>   DIG: BCTC Hợp nhất năm 2024 (27/03/2025)

>   DIG: BCTC năm 2024 (27/03/2025)

>   QNU: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (27/03/2025)

>   G36: Nghị quyết Hội đồng quản trị (27/03/2025)

>   SB1: Báo cáo thường niên 2024 (27/03/2025)

>   GND: Báo cáo thường niên 2024 (27/03/2025)

>   G36: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền tham dự Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 (27/03/2025)

>   CEO: Báo cáo tài chính năm 2024 (27/03/2025)

>   HC1: Báo cáo thường niên 2024 (27/03/2025)

>   OIL: Báo cáo thường niên 2024 (27/03/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật