Đề xuất giải pháp cao tốc mới trên đường Vành đai 4
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ để xem xét giải pháp thi công đường ô-tô cao tốc cầu cạn theo công nghệ cầu bản trên cọc do Công ty TNHH Hòa Bình (Tập đoàn Hòa Bình) đề xuất với Chính phủ sau khi xây dựng thử nghiệm thành công tại vùng đất yếu thuộc khu phi thuế quan Xuân Cầu-Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.
Công nghệ đột phá!
Đoạn cao tốc cầu cạn thử nghiệm này được xây dựng trên nền đất yếu thuộc khu vực cảng Lạch Huyện, có chiều dài tầng 1 khoảng 550m, tầng 2 khoảng 100m, bề rộng mặt cầu cạn 10,5m (đường cầu Vạn). Thời gian xây dựng công trình thử nghiệm chỉ trong 2 tháng. Sau khi hoàn thành, công trình thử nghiệm này đã tiến hành thử tải, kiểm định với kết quả đáp ứng yêu cầu thiết kế cầu hiện hành.
Tại cuộc họp, bàn về giải pháp thi công cầu cạn cao tốc bằng công nghệ cầu bản trên cọc ở vùng đất yếu, TS Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hội Bê-tông Việt Nam nhấn mạnh: "Giải pháp của công ty Hòa Bình là sáng tạo ở chỗ dùng dầm bản rỗng trên cọc ly tâm PRC, nên tiêu thụ ít bê-tông, ít xi-măng hơn, nhịp dài hơn, tiết kiệm vật liệu và giảm phát thải CO2. Cách đây 4 năm, tôi là cố vấn và chuyên gia cho dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng giải pháp bê-tông siêu tính năng liên hợp thép, là công nghệ chưa từng được áp dụng tại Việt Nam, nhưng với những quyết định đúng của Bộ Giao thông vận tải về Khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật, cùng các thử nghiệm chứng minh về vật liệu công nghệ thi công, kết quả đến nay sau 4 năm hoàn toàn đáp ứng yêu cầu thiết kế và sử dụng. Đây là một bài học và kinh nghiệm thực tiễn khi quyết định ứng dụng khoa học-công nghệ vào xây dựng hạ tầng giao thông vận tải".
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc
|
Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: "Giải pháp cầu bản trên cọc có một số ưu điểm như thi công nhanh, không ảnh hưởng tiến độ xây dựng do thiếu vật liệu đắp nền, không phải đắp chờ lún cố kết, thân thiện với môi trường, chi phí đầu tư và chi phí duy tu bảo trì thấp.
Giải pháp này không gây chia cắt các khu vực dân cư và sản xuất nông nghiệp, tiết kiệm giải phóng mặt bằng, tiết kiệm cát đắp so với các phương pháp truyền thống, và không chịu tác động bởi biến đổi khí hậu, nhất là lũ lụt và nước biển dâng, không chịu ảnh hưởng của sụt lún bề mặt".
Ông Phạm Minh Hà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc
|
Thân thiện môi trường, thi công nhanh
Giải pháp công nghệ này cũng được các đơn vị chuyên môn đánh giá đáp ứng các yêu cầu của thiết kế. Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đánh giá giải pháp công nghệ này có nhiều ưu điểm như thi công nhanh, thân thiện với môi trường.
Theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc do Hòa Bình đề xuất có chi phí đầu tư từ 12-13,7 triệu đồng/m2, rẻ hơn nhiều so với giải pháp sử dụng cát, đất đắp nền cao tốc qua vùng đất yếu.
Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng việc sớm triển khai áp dụng giải pháp cầu bản trên cọc để thi công các tuyến cao tốc cầu cạn trên vùng đất yếu sẽ giúp tiết kiệm ngân sách, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu xây dựng 3.000km đường cao tốc giai đoạn 2021-2025, và 2.000km giai đoạn 2026-2030.
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình
|
Trước đó, theo báo cáo của Tập đoàn Hòa Bình, công nghệ cầu bản cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ tốn nhiều chi phí và thời gian. Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại nhà máy, không phải đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc đảm bảo. Đặc biệt, cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên tiết kiệm…Tập đoàn Hòa Bình đề xuất Chính phủ cho phép được liên doanh các nhà thầu thi công 2km đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội đoạn Sóc Sơn-Nội Bài. Kinh phí do Tập đoàn Hòa Bình bỏ ra; chiều rộng mặt đường 32,5m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, 8,6m đường tàu điện đô thị, bên dưới có hệ thống thoát nước và trung tâm thương mại, thời giant hi công 3 tháng…
Lựa chọn áp dụng ngay tại dự án Vành đai 4
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, công nghệ của Công ty Hòa Bình đã có cải tiến, bổ sung về giải pháp kỹ thuật phù hợp hơn với điều kiện của Việt Nam, và cần tiếp tục làm rõ những điểm mới của công nghệ, khả năng đáp ứng với tiêu chí về an toàn, tuổi thọ công trình, chi phí đầu tư, tính khả thi khi triển khai, phương án bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm cảnh quan đô thị…
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cả nước đang triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia nhằm thực hiện đột phá về hạ tầng. Việc xem xét triển khai các giải pháp khoa học, kỹ thuật được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Mọi người dân, doanh nghiệp đều có thể hiến kế, tham gia bình đẳng trong việc xây dựng, chung tay đưa ra những sáng kiến khoa học, kỹ thuật, giải pháp thi công với tinh thần tôn trọng khoa học, bảo đảm chất lượng, tính bền vững.
Phó Thủ tướng cho rằng, đề xuất về công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao của Công ty TNHH Hòa Bình mang tính thời sự.
Công nghệ mới cho cao tốc đã thử nghiệm thành công tại khu phi thuế quan Xuân Cầu-Lạch Huyện (TP Hải Phòng)
|
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, từ quá trình thực hiện những quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thi công cầu cạn tại Việt Nam, Công ty Hòa Bình và các doanh nghiệp khác cần tiếp tục xây dựng hướng dẫn thi công cầu cạn tại doanh nghiệp; định mức, đơn giá thi công trong điều kiện thi công cụ thể; phạm vi áp dụng trong điều kiện địa chất, thủy văn cụ thể… và công bố công khai sau khi được cơ quan quản lý thẩm định, đánh giá.
Phó Thủ tướng giao TP Hà Nội phối hợp các nhà đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP Hà Nội để lựa chọn áp dụng công nghệ, giải pháp của Công ty Hòa Bình trên một đoạn tuyến cụ thể, theo đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, nhằm đánh giá đầy đủ về độ bền, độ an toàn, phương án bảo trì, bảo dưỡng, thời gian thực hiện, hiệu quả kinh tế…
Cho rằng giải pháp kỹ thuật của Công ty TNHH Hòa Bình khả thi và thực tế đã được triển khai ở Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trần Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam nhấn mạnh, cần có dự án cụ thể để Công ty TNHH Hòa Bình thực hiện đầy đủ các bước đầu tư, thiết kế, phương án thi công… có sự thẩm định, đánh giá của cơ quản lý Nhà nước.
“Tôi là người làm việc trong lĩnh vực trong lĩnh vực cầu đường lâu năm nhưng tôi không thể tin nổi là làm đường cao tốc cầu cạn theo giải pháp của Công ty TNHH Hòa Bình lại có chi phí rẻ như vậy. Giải pháp làm đường cao tốc của Công ty Hòa Bình là phát minh mới mà hiện nay chưa nước nào trên thế giới áp dụng. Phát minh này sẽ tiết kiệm chi phí hơn 20% so với phương pháp thi công cầu cạn dùng cọc ly tâm và tấm panel cốt thép mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng”, Tiến sĩ Tống Trần Tùng khẳng định.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cho biết, doanh nghiệp đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm với mong mỏi được đóng góp cho đất nước phát triển hệ thống đường cao tốc. “Khi giải pháp mới được công nhận và áp dụng, chúng tôi xin chuyển giao thiết kế, kết quả nghiên cứu để Chính phủ áp dụng đấu thầu chủ đầu tư thi công đường cao tốc và đường sắt đô thị trong và ngoài nước. Nếu có tham gia các công trình dự án giao thông, chúng tôi sẵn sàng chấp hành các quy định của về đấu thầu, các quy trình kiểm định năng lực, chất lượng công trình nghiêm ngặt”.
|
P.V
Tiền phong
|