VinaCapital: Đầu tư công 2025 có thể đóng góp 2 điểm % vào tăng trưởng GDP
Báo cáo của VinaCapital nhấn mạnh rằng đầu tư công tăng 40% có thể bổ sung 2 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP năm 2025. Tuy nhiên, việc thực thi vẫn là bài toán khó khi các nút thắt cơ chế chưa được tháo gỡ hoàn toàn.
Quốc hội Việt Nam vừa thông qua phương án tăng đầu tư công năm 2025 từ 6% GDP lên 7% GDP, đồng thời nâng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 7% lên 8%.
Theo ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu Thị trường VinaCapital, kế hoạch đầu tư công trong năm sẽ tăng lên 36 tỷ USD, cao hơn 40% so với năm 2024. Việc tăng chi tiêu này sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP, hỗ trợ dài hạn và thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam.
Ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu Thị trường VinaCapital
|
Báo cáo của ông Michael Kokalari nhấn mạnh rằng Chính phủ đã khởi xướng và phê duyệt chủ trương đầu tư cho nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn. Trong đó, các dự án trọng điểm bao gồm tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn 67 tỷ USD, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá 8 tỷ USD và vận hành tuyến metro đầu tiên tại TPHCM vào tháng 12/2024. Ông cho rằng việc vận hành tuyến metro này sẽ là động lực đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng trong tương lai.
Về khả năng giải ngân, ông Kokalari đánh giá dư địa tài khóa của Việt Nam vẫn còn lớn, với nợ Chính phủ dưới 40% GDP và ngân sách chưa giải ngân ước tính lên tới 40 tỷ USD. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng nút thắt chính trong việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công là các khó khăn về cơ chế chính sách trong quá trình phê duyệt và triển khai các dự án quy mô lớn. Những điều chỉnh pháp lý mới được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng hơn 80% tổng vốn đầu tư công năm 2025 sẽ được phân bổ cho phát triển hệ thống giao thông và điện lực. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi chiều dài đường cao tốc, lưu lượng hành khách sân bay và công suất cảng biển thêm 50%.
Theo Quy hoạch điện 8, Việt Nam sẽ cần khoảng 135 tỷ USD để tăng gấp đôi công suất phát điện trong giai đoạn 2021-2030, với mức tăng trưởng tiêu thụ điện hàng năm dự kiến khoảng 9%. Ông Kokalari nhấn mạnh rằng phần lớn nguồn cung điện sẽ đến từ khí LNG, năng lượng tái tạo và than đá, với sự thay đổi trong cơ cấu năng lượng để đảm bảo tính bền vững và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.
Về hạ tầng giao thông, báo cáo của VinaCapital chỉ ra rằng việc đầu tư mạnh vào đường sắt và metro sẽ giúp cải thiện năng lực vận tải hàng hóa và di chuyển lao động. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong kết nối thương mại với Trung Quốc và châu Âu. Chính phủ cũng đã thông qua quy hoạch phát triển cảng biển, bao gồm dự án cảng Cần Giờ, nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng công suất cảng biển lên 50% vào năm 2030.
Mặc dù có dư địa tài khóa mạnh, Kinh tế trưởng VinaCapital tin rằng thách thức lớn nhất trong việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vẫn là các rào cản pháp lý và thủ tục hành chính. Việc đơn giản hóa quy trình đầu tư và huy động khu vực tư nhân được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển hạ tầng bền vững.
Theo ước tính của ông, nếu Chính phủ hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công trong năm 2025, mức tăng chi tiêu thêm 40% sẽ đóng góp khoảng 2 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP, giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm tới.
Thế Mạnh
FILI - 19:43:00 25/02/2025
|