Thứ Ba, 25/02/2025 12:34

Đại gia bán lẻ Nhật Bản cược lớn vào Việt Nam: Mở rộng sang Hà Nội và đẩy mạnh hợp tác với Vingroup

Trong bối cảnh dân số Nhật Bản già hóa nhanh chóng và thị trường nội địa đã chạm ngưỡng tăng trưởng, Takashimaya - gã khổng lồ bán lẻ đến từ xứ sở hoa anh đào - đang dần chuyển hướng sang nước ngoài, với Việt Nam trở thành mảnh đất tiềm năng được đặt nhiều kỳ vọng nhất.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào Việt Nam trong thời gian tới", Yoshio Murata, người đã nắm giữ vị trí chủ tịch Takashimaya gần sáu năm, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia vào giữa tháng Hai. "Tôi hướng đến việc tăng lợi nhuận hoạt động từ thị trường Việt Nam lên mức 5% đến 10% tổng lợi nhuận của tập đoàn".

Hiện tại, con số này đã đạt khoảng 4% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2024, bao gồm lợi nhuận từ các dự án bất động sản liên doanh tại Hà Nội, khu phức hợp bán lẻ tại Tp.HCM đã khai trương từ năm 2016 cùng với các dự án khác.

Chủ tịch Takashimaya Yoshio Murata

Để hiện thực hóa tham vọng, Takashimaya đang triển khai chiến lược theo hai hướng. Đầu tiên là phát triển mảng kinh doanh thương mại ở nước ngoài - được định vị như "động lực tăng trưởng" với dự báo lợi nhuận hoạt động tăng 13% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2025.

Kế đó là đẩy mạnh "kinh doanh dòng tiền" - mô hình tạo lợi nhuận thông qua việc bán biệt thự và nhà nghỉ dưỡng phát triển cùng các đối tác lớn như Nomura Real Estate Development của Nhật Bản và Vingroup (HOSE: VIC).

"Khu vực Hà Nội mới chỉ bắt đầu phát triển đường sắt và đường cao tốc. Một khi mạng lưới giao thông được kết nối hoàn chỉnh, sẽ có nhiều dự án phát triển ở khu vực xung quanh", vị Chủ tịch nhận định. "Tỷ lệ kinh doanh dòng tiền vẫn còn khiêm tốn, nhưng tôi chắc chắn rằng mô hình này đang hoạt động rất hiệu quả trên thị trường Việt Nam hiện nay".

Trung tâm thương mại Takashimaya tại Tp.HCM năm 2024. Thành công tại Tp.HCM đã thúc đẩy Takashimaya mở rộng kinh doanh ra Hà Nội.

Takashimaya đã công bố kế hoạch đầu tư lên đến 51 tỷ Yên (tương đương 340 triệu USD) vào phát triển ở nước ngoài đến tháng 2/2027. Đây là khoản đầu tư lớn nhất theo phân khúc kinh doanh trong kế hoạch quản lý trung hạn được công bố vào tháng 4/2024. Theo ông Murata, công ty sẽ bắt đầu thu hoạch thành quả từ những khoản đầu tư này trong năm tài chính 2027 và 2028 (từ tháng 3/2027 đến tháng 2/2029).

Lập công ty thiết kế nội thất cao cấp ở Biệt Nam

Không chỉ dừng lại ở mảng bán lẻ truyền thống, Takashimaya còn thông báo sẽ thành lập một công ty thiết kế nội thất cao cấp có trụ sở tại Tp.HCM vào giữa tháng 2/2024 và dự kiến ra mắt sớm nhất vào tháng 5 tới.

"Chúng tôi sẽ nhận đơn đặt hàng thiết kế nội thất cho các biệt thự tại Việt Nam", Murata giải thích. Doanh nghiệp mới này sẽ tận dụng bí quyết và uy tín của Takashimaya Space Create - công ty con chuyên về thiết kế nội thất cho khách sạn và các thương hiệu xa xỉ.

Murata đặt nhiều kỳ vọng vào doanh nghiệp mới, nói rằng "kinh doanh thiết kế nội thất vẫn là đại dương xanh tại Việt Nam [nơi vẫn còn ít đối thủ cạnh tranh]. Chúng tôi nhận thấy có nhu cầu về thiết kế nội thất với phong cách Nhật Bản - những chi tiết tinh tế được tạo nên từ bí quyết độc đáo của Takashimaya".

Tập đoàn Nhật Bản nhìn nhận Việt Nam là "thị trường tăng trưởng mạnh nhất" nhờ tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang mở rộng nhanh chóng. Công ty còn dự kiến mở một trung tâm mua sắm tại Hà Nội sớm nhất vào năm 2027 và đang vận hành các trường học hợp tác với đối tác Việt Nam.

Hiện trung tâm mua sắm Takashimaya ở Tp.HCM có khoảng 150 cửa hàng chuyên doanh và một siêu thị. Ông Murata tiết lộ trung tâm thương mại này được phát triển dựa trên "mô hình kinh doanh được chuyển giao từ cửa hàng Singapore".

"Ở Đông Nam Á, chúng tôi nghe được nhiều người nói rằng họ cần những cửa hàng như Takashimaya Singapore. Nếu các điều kiện được đáp ứng, chúng tôi sẽ xem xét các quốc gia láng giềng của Singapore như thị trường thứ hai hoặc thứ ba trong tương lai", ông chia sẻ.

Ông Murata cho biết nhiều khách hàng từ các quốc gia láng giềng như Malaysia và Indonesia đến thăm trung tâm mua sắm Takashimaya ở Singapore, và sau đó lại đến cửa hàng của họ ở Nhật Bản. Tuy nhiên, việc mở rộng sang các quốc gia châu Á này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Ông cũng cho biết Takashimaya đang tìm cách kết nối các cửa hàng ở các quốc gia ASEAN. "Tôi mong đợi các cửa hàng ở Tp.HCM, Thái Lan và Singapore sẽ liên kết với nhau càng sớm càng tốt, hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ thương mại nước ngoài, tích lũy điểm [bằng cách sử dụng thẻ] và nhận dạng khách hàng", Murata nói.

Vincom đang dẫn đầu về số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam

"Chúng tôi sẽ lấy Singapore, nơi đang hoạt động rất tốt, làm trung tâm để mở rộng kinh doanh sang các nước ASEAN”, vị Chủ tịch nhấn mạnh. "Khi mà dòng người đang ngày càng trở nên không biên giới, điều quan trọng là nhìn nhận ASEAN như một thị trường tích hợp".

Gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tăng mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2025 lên 8%, từ mức 6.5%-7% trước đó. Nhờ vào xuất khẩu mạnh mẽ các sản phẩm công nghệ và các mặt hàng khác, tăng trưởng cũng đang được hỗ trợ bởi tiêu dùng cá nhân mở rộng khi tầng lớp thu nhập trung bình và giàu có ngày càng tăng.

Theo cơ sở dữ liệu Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF, Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng kinh tế trong các quốc gia ASEAN lớn, với mức tăng hàng năm khoảng 6% cho đến năm 2029.

Thương mại truyền thống từng thống trị thị trường bán lẻ của đất nước hình chữ S trong thời gian dài, nhưng số lượng nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường đã tăng lên tỷ lệ thuận với tăng trưởng kinh tế, và các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại đã phát triển mạnh mẽ vào những năm 2010.

Trước Takashimaya, nhiều "đại gia" bán lẻ nước ngoài đã đặt chân vào thị trường tiềm năng này, như Lotte Mart của Hàn Quốc với 16 cửa hàng kể từ khi gia nhập vào năm 2010, hay Aeon của Nhật Bản đã mở rộng mạng lưới lên 6 cửa hàng kể từ năm 2014.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FiLi - 11:32:52 25/02/2025

Các tin tức khác

>   Phó Thủ tướng "chốt" thời gian hoàn thành 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 (25/02/2025)

>   Ý kiến khác nhau về không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại trung tâm tài chính (24/02/2025)

>   Foxconn thâu tóm Goertek Electronics, mở rộng đế chế sản xuất tại Việt Nam (24/02/2025)

>   Việt Nam vượt Malaysia và Thái Lan về tăng trưởng xuất khẩu (24/02/2025)

>   Gây thiệt hại cho EVN hơn 1.000 tỷ đồng, các bị can nộp khắc phục chưa đầy 2 tỷ đồng (24/02/2025)

>   Chính phủ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá (24/02/2025)

>   Lựa chọn nào cho nguyên tắc phát triển AI của Việt Nam? (24/02/2025)

>   Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm cao nhất tính khả thi (24/02/2025)

>   Việt Nam cần tận dụng sức mạnh cộng hưởng để phát triển thần tốc như Singapore (23/02/2025)

>   Báo Argentina: Việt Nam là đối tác thương mại nông nghiệp chủ chốt của Argentina (23/02/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật