Chuỗi cà phê The Coffee House về tay đại gia F&B Golden Gate
Theo thông tin từ DealStreetAsia, Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House từ tay Tập đoàn Bán lẻ Seedcom.
Các bên liên quan vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin chính thức nào về thương vụ.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Chủ tịch Golden Gate – ông Trần Việt Trung đã ngồi vào ghế Tổng Giám đốc CTCP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (chủ quản The Coffee House), thay thế vị trí của ông Ngô Nguyên Kha – một nhân sự cấp cao tại Seedcom.
Vốn điều lệ của công ty chủ quản The Coffee House cũng được tăng từ xấp xỉ 150 tỷ đồng lên mức 408 tỷ đồng (trong đó cổ đông nước ngoài là Ficus Asia Investment Pte. Ltd - trụ sở tại Singapore - vẫn giữ tỷ lệ sở hữu 18.75% do tăng thêm số vốn góp tương ứng), trong cùng giai đoạn thay đổi "ghế nóng" Tổng Giám đốc.

Một nhà hàng đồ nướng Gogi House của tập đoàn Golden Gate
|
Golden Gate thành lập năm 2005, hiện là một trong những tập đoàn F&B lớn nhất nước, chuyên kinh doanh chuỗi nhà hàng theo phong cách lẩu và nướng, với các thương hiệu nổi tiếng như Kichi Kichi, Hutong, Manwah, Gogi House,...
Cuối năm 2024, ĐHĐCĐ thường niên của Golden Gate cũng từng hé lộ về kế hoạch triển khai các dự án đầu tư và mở rộng kinh doanh quy mô, nhưng không nêu chi tiết phương án. Cổ đông Công ty theo đó đã chấp thuận không nhận cổ tức cho năm 2023 để doanh nghiệp tập trung nguồn vốn cho phát triển.
Trợ lực từ ông lớn ngành F&B có thể là điểm tựa để The Coffee House bứt ra khỏi tình thế ảm đạm hiện tại.
Từng được Nikkei Asia đánh giá là chuỗi phát triển nhanh nhất trong các công ty khởi nghiệp Việt Nam, The Coffee House những năm gần đây đánh mất dần vị thế. Trong năm 2024, chuỗi này rơi khỏi nhóm 5 công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, theo đánh giá của Vietnam Report.
The Coffee House, được sáng lập vào năm 2014 bởi cựu sinh viên Bách Khoa - Nguyễn Hải Ninh, từng là điểm đến ưa thích của giới trẻ trước khi suy giảm thị phần vào tay những đối thủ năng động và hợp thị hiếu hơn như Highlands, Katinat, Phê La.
Từ tháng 7/2019, ông Hải Ninh cũng đã rời ghế Tổng Giám đốc The Coffee House. Trong 5 năm kể từ ngày ra mắt, chuỗi cà phê liên tục tăng vốn và Seedcom đã trở thành chủ sở hữu kiểm soát 51% cổ phần của chuỗi kể từ giữa năm 2020.
Website của The Coffee House hiện cho thấy chuỗi chỉ còn 93 cửa hàng đang hoạt động ở 9 tỉnh thành, tập trung chủ yếu ở TPHCM và Hà Nội. Đây là sự sa sút rõ rệt so với hơn hai năm trước đây, khi có thời điểm hệ thống vận hành đến 155 cửa hàng ở 18 tỉnh thành.
Thừa Vân
FILI - 15:26:53 19/02/2025
|