Alibaba sắp bán chuỗi siêu thị Sun Art
Alibaba Group Holding Ltd. đã đồng ý bán cổ phần của mình tại Sun Art Retail Group Ltd. cho công ty cổ phần tư nhân DCP Capital. Việc bán tài sản giá trị này với mức giá chiết khấu lớn là để Alibaba tập trung vào hoạt động kinh doanh trực tuyến cốt lõi của mình.
Alibaba dự kiến thu được tổng số tiền lên tới 12.3 tỷ đô la Hồng Kông (1.6 tỷ USD) từ việc bán hơn 70% cổ phần nắm giữ trong Sun Art, chuỗi cửa hàng siêu thị giống Costco.
Con số này thấp hơn đáng kể so với số tiền 3.6 tỷ USD mà Alibaba đã trả để tăng gấp đôi cổ phần tại Sun Art vào năm 2020 và thấp hơn nhiều giá trị thị trường năm 2024 của Sun Art khoảng 3 tỷ USD.
Thương vụ này là minh chứng cho thấy Alibaba đang đẩy nhanh quá trình rút lui khỏi hoạt động bán lẻ vật lý, một sáng kiến đầu tư lớn do cựu CEO Daniel Zhang khởi xướng nhiều năm trước.
Hiện tập đoàn đang kết hợp hoạt động thương mại điện tử trong nước và quốc tế dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành Jiang Fan, đồng thời liên tục bán đi các cổ phần mà họ coi là không cần thiết. Điều này đồng nghĩa Alibaba sẵn sàng chấp nhận bị lỗ đáng kể, dù tập đoàn đang cần huy động vốn để đầu tư vào các lĩnh vực như AI và đám mây.
Từng là một công ty thống trị lĩnh vực thương mại của Trung Quốc, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ PDD Holdings Inc. và ByteDance Ltd. đã buộc Alibaba phải quay lại với thương mại trực tuyến, xuất phát điểm của tập đoàn. Dưới thời giám đốc mới Eddie Wu, Alibaba đang tập trung đầu tư vào các lĩnh vực mà họ cho là triển vọng hơn, từ đám mây đến các thị trường trực tuyến. Tập đoàn cũng đang tăng cường đầu tư ra nước ngoài, ví dụ như bằng cách thành lập một liên doanh để đẩy nhanh quá trình mở rộng tại Hàn Quốc.
Tháng trước, Alibaba đã đồng ý bán chuỗi cửa hàng bách hóa Intime cho Youngor Fashion Co. với giá khoảng 1 tỷ USD, chịu khoản lỗ khoảng 1.3 tỷ USD so với khoản đầu tư ban đầu. Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, Alibaba phải đối mặt với khoản lỗ tổng thể khoảng 3 tỷ USD cho các giao dịch bán lẻ thực tế cho đến nay, bao gồm cả thương vụ của Sun Art.
Động thái bán tài sản được coi là cơ hội tốt để tập đoàn Alibaba kiếm tiền từ các tài sản không cốt lõi của mình và sử dụng số tiền thu được để tập trung hơn vào việc phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi và tăng lợi nhuận cho cổ đông, Alibaba cho biết trong một tuyên bố gần đây.
Sun Art là công ty điều hành hàng trăm đại siêu thị trên khắp Trung Quốc dưới các thương hiệu bao gồm RT-Mart. Công ty cũng vận hành một mạng lưới phân phối và lưu trữ bổ sung cho nông sản tươi sống của Alibaba.
Một số chỉ tiêu kinh doanh của Sun Art giai đoạn 2021-2023
Nguồn: sunartretail
|
Kim Dung (Theo Bloomberg)
fili - 14:59:07 03/01/2025
|