Xiaomi: Từ kẻ ngoài cuộc đến “ngựa ô” trong ngành xe điện
Cổ phiếu Xiaomi đang nhanh chóng tiến gần đến mức cao nhất mọi thời đại, sau khi thành công thâm nhập thị trường xe điện. Nhiều người kỳ vọng công ty sẽ lặp lại thành công trước đây trong lĩnh vực điện thoại thông minh.
Giá cổ phiếu của Xiaomi đã tạo nên một cú nhảy vọt ngoạn mục khi tăng hơn 100% trong năm nay, vượt xa thành tích của các đối thủ toàn cầu. Điều này phản ánh thành công bất ngờ của hãng trong việc thâm nhập thị trường xe điện Trung Quốc, nơi họ đang cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như BYD và Tesla. Đà tăng mạnh tiếp theo có thể đến khi Xiaomi chuẩn bị ra mắt mẫu xe tiếp theo vào mùa hè - một chiếc SUV thuần điện.
Các nhà đầu tư đang hy vọng sẽ thấy một quỹ đạo tăng trưởng tương tự như lúc Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2011 và phát triển trong vài năm để cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics, biến người sáng lập Lei Jun thành tỷ phú trong quá trình đó. Cổ phiếu Xiaomi niêm yết tại Hồng Kông hiện chỉ còn cách đỉnh năm 2021 khoảng 10%.
"Xiaomi chính là con ngựa ô trong cuộc đua này", Shuyan Feng, phó tổng giám đốc quản lý đầu tư tại Huatai Asset Management (Hong Kong) Co. nhận định. "Khi Lei Jun công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD vào thị trường xe điện, nhiều người còn tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của công ty trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này".
Thực tế đã chứng minh những hoài nghi ban đầu là không có cơ sở. Trong quý 9, Xiaomi đã báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng, với mảng xe điện đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu. Công ty đã khéo léo tận dụng sức mạnh marketing và ảnh hưởng sâu rộng trong giới trẻ - vốn là thế mạnh họ đã xây dựng được từ mảng điện thoại thông minh.
Với dự báo doanh số 130,000 chiếc sedan SU7 trong năm nay - một con số đã được điều chỉnh tăng hai lần - Xiaomi đang cho thấy tham vọng lớn trong thị trường xe điện. Mẫu xe được trang bị 9 màu khác nhau, tích hợp công nghệ lái thông minh và hệ thống giải trí kết nối hiện đại. Các chuyên gia phân tích dự đoán tổng doanh số của công ty có thể tăng gấp đôi vào năm 2025, được thúc đẩy bởi việc ra mắt mẫu SUV YU7.
Mẫu SU7 của Xiaomi
|
Steven Tseng, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết: "Mảng kinh doanh xe điện của Xiaomi có thể vượt qua điện thoại thông minh để trở thành động lực tăng trưởng doanh số chính của công ty vào năm 2025". Theo ông, mẫu xe tiếp theo của họ có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số xe điện lên 137% trong năm 2025.
Bất chấp những bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện chở khách lớn nhất thế giới, với doanh số dự kiến vượt 11 triệu chiếc trong năm nay, theo BloombergNEF.
Cạnh tranh đang ngày càng gay gắt và tiếp tục gia tăng, với sự tham gia muộn màng của các gã khổng lồ công nghệ khác như Huawei Technologies Co. Các nhà phân tích tại Macquarie Group Ltd. kỳ vọng Xiaomi có thể giành thêm thị phần với mẫu YU7, dự kiến có giá từ 250,000 đến 330,000 nhân dân tệ (34,000-45,000 USD).
Mức giá kỷ lục trước đó của cổ phiếu Xiaomi được thiết lập cách đây gần 4 năm, ngay trước khi công ty bị tạm thời đưa vào danh sách đen của Mỹ bởi Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm. Mặc dù các nhà phân tích kỳ vọng tác động từ thuế quan dưới nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ hạn chế do Xiaomi có ít doanh số tại Mỹ, việc mua các linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ có thể bị ảnh hưởng.
Định giá là một mối lo ngại khác sau đà tăng mạnh của Xiaomi. Cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức khoảng 27 lần ước tính thu nhập tương lai, cao hơn mức trung vị 5 năm là 21 lần.
Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan về cổ phiếu này, với 42 khuyến nghị mua so với chỉ một khuyến nghị nắm giữ và một khuyến nghị bán. Phe tăng giá lưu ý rằng khả năng sinh lời trong mảng kinh doanh xe điện cho đến nay rất ấn tượng.
"Đây là một công ty cực kỳ giỏi trong việc kiểm soát chi phí trong một quy trình sản xuất phức tạp", Xiao Feng, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc tại CLSA Hong Kong nhận xét. "Tôi nghĩ, một phần phải ghi nhận công của họ nhờ kinh nghiệm sản xuất điện thoại thông minh, vốn cũng có một chuỗi cung ứng rất dài và phức tạp".
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FILI
|