Khu thương mại tự do - cơ hội và giải pháp hiện thực hóa
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khu thương mại tự do đã trở thành một mô hình hiệu quả để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển logistics.
Đại biểu dự Hội thảo. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)
|
Ngày 1/12, tại Khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề "Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa."
Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, trường, viện, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, tập đoàn, tổng công ty và cộng đồng doanh nghiệp lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu.
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn cho biết hội thảo nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 diễn ra phiên toàn thể vào ngày 2/12 tại cùng địa điểm với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Hội thảo nhằm giúp các đại biểu trao đổi, thảo luận sâu hơn về các nội dung xoay quanh chủ đề của Diễn đàn có chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics."
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)
|
Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khu thương mại tư do đã trở thành một mô hình hiệu quả để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển logistics.
Các khu thương mại tự do cung cấp cơ chế thông thoáng, giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách miễn thuế, giảm thuế và giảm rào cản thủ tục hành chính.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam là một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu và đang mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác lớn.
Các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá về thực trạng logistics tại Việt Nam, đồng thời, xác định những cơ hội, khó khăn, thách thức và cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, những đề xuất từ nhu cầu thực tế của cộng đồng doanh nghiệp logistics để từ đó đề xuất, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam.
Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị đã đề ra nhiệm vụ cho địa phương là "Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ... tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế."
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết qua phân tích về tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh nhận thấy đã đủ điều kiện cần để tỉnh xây dựng khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.
Tỉnh xác định nhiệm vụ nghiên cứu, hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của trong giai đoạn tới.
Lợi ích của Khu thương mại tự do đối với phát triển kinh tế nói chung và dịch vụ logistics nói riêng đã được chứng minh từ thực tiễn trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, Việt Nam chưa có khu thương mại tự do nào ngoài mô hình của thành phố Đà Nãng vừa được Quốc hội phê chuẩn thực hiện theo cơ chế thí điểm.
Hiện, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định thành lập, mô hình quản lý, cơ chế hoạt động, phân cấp quản lý trong khu thương mại tự do để có thể áp dụng thống nhất./.
Đoàn Mạnh Dương
Vietnamplus
|