Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Kẻ gian gọi điện thông báo khách hàng có khoản vay quá hạn trên CIC và yêu cầu chuyển tiền để cung cấp báo cáo tín dụng.
Ngân hàng số Cake by VPBank vừa email tới khách hàng cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm công nghệ cao. Trong email, ngân hàng này cho biết các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn gian lận và ngày càng tinh vi để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Cụ thể, thủ đoạn mới nhất là đối tượng giả mạo Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), gọi điện thông báo khách hàng có khoản vay đã quá hạn và mời nạn nhân lên CIC giải quyết. Chúng còn làm giả báo cáo CIC và yêu cầu chuyển tiền để cung cấp báo cáo tín dụng.
Hoặc giả mạo CIC yêu cầu khách hàng vay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để CIC nâng điểm tín dụng, hỗ trợ quá trình giải ngân vốn vay nhanh hơn.
"Đối tượng lừa đảo sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như tín nhiệm, đóng băng... gửi đến khách hàng văn bản xử lý với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo đến khách hàng. Người vay đang có hồ sơ tín dụng có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân và đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo", Cake by VPBank nêu thủ đoạn.
Người dùng cẩn cẩn trọng với những thủ đoạn lừa đảo mới, để tránh mất tiền oan
|
Để bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cá nhân, ngân hàng số này khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi tự giới thiệu từ CIC; không cài ứng dụng lạ; không bấm vào các đường link lạ; không chuyển tiền đến các tài khoản lạ nếu được yêu cầu.
Một thủ đoạn lừa đảo khác không mới gần đây nhưng nhiều người cũng bị lừa là mạo danh shipper (nhân viên giao hàng của các đơn vị chuyển phát) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người mua hàng.
Theo đó, kẻ gian sẽ thu thập thông tin khách hàng thông qua buổi livestream, bình luận công khai, hoặc mua từ nguồn khác. Giả mạo shipper gọi giao hàng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản. Nhận được tiền, đối tượng dùng lý do gửi nhầm số tài khoản… Thậm chí, đối tượng tiếp tục gửi đường link lạ, giới thiệu là trung tâm vận chuyển để khách hàng liên hệ hủy đăng ký hội viên và hoàn lại số tiền của giá trị đơn hàng.
Đến khi khách hàng bấm vào link và làm theo hướng dẫn có thể bị chiếm quyền điều khiển điện thoại và tài khoản ngân hàng, đồng thời bị chiếm đoạt luôn số tiền đã thanh toán trước đó…
Để tránh bị lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo người dùng không nhận đơn hàng mà mình không đặt mua; không chuyển khoản thanh toán nếu không có mã vận đơn, thông tin hàng hóa và không nhấp vào link do người lạ gửi.
Thái Phương
Người lao động
|