Mì tôm thanh long lên Shark Tank gọi vốn triệu USD, Shark Nga nói thành công chỉ nhất thời
Lên Shark Tank gọi vốn, CTCP Caty Food cho biết đã tiêu thụ hơn 3 triệu gói mì sau chiến dịch "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm". Tuy nhiên, Shark Nga cho rằng kết quả kinh doanh tốt của Caty Food chỉ là nhất thời nhờ sự ủng hộ của khách hàng "giải cứu thanh long".
Xuất hiện tại tập 13 Shark Tank Việt Nam mùa 7, chị Phan Thị Na - Tổng Giám đốc, Đồng sáng lập Caty Food, đơn vị sở hữu sản phẩm mì tôm thanh long, cho biết Caty Food muốn gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp 20 triệu USD.
Đội ngũ Caty Food lên Shark Tank gọi vốn
|
Chia sẻ về bức tranh thị trường, năm 2023, Việt Nam ghi nhận tiêu thụ hơn 8 tỷ gói mì, ngoài các "ông lớn" còn tới 27% thị phần của các hãng mì nhỏ lẻ. Caty Food đặt mục tiêu năm 2026 có thể chiếm lĩnh 5% thị phần của toàn bộ thị trường.
Đội ngũ Caty Food cho biết mặc dù thị trường mì ăn liền là "thị trường đỏ", tuy nhiên xét về thị trường mì ăn liền có thành phần trái cây, mì thanh long không có đối thủ và tiềm năng phát triển vô cùng lớn.
Thực tế, mì thanh long đã tiêu thụ được hơn 3 triệu gói mì sau thành công của chiến dịch "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm", đạt Top 1 Social Trend tháng 11 và 12/2023. Công ty đã mở rộng được hơn 10,000 điểm bán, doanh thu 2023 là 46 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế 8%. Mục tiêu 2024 doanh thu đạt 250 tỷ đồng, mở rộng hơn 50,000 điểm bán vào năm sau.
Shark Minh Beta băn khoăn về sự thành công của chiến dịch "gây bão mạng" là do đội ngũ Caty Food tính toán hay nhờ may mắn. Trả lời Shark, Giám đốc marketing Caty Food Trần Danh khẳng định may mắn chỉ là một yếu tố trong chiến dịch.
"Đội ngũ marketing của Caty Food rất trẻ, rất am hiểu văn hóa đại chúng, nắm bắt được các trend (xu hướng), đã tính toán được sau khi tung chiến dịch này sẽ có độ viral (lan truyền) nhất định. Công ty tự tin và đo đạc được 50-60% tình hình. Tuy nhiên, thực tế sức hút lớn hơn kỳ vọng nên đã tạo nên một cuộc 'khủng hoảng dương' khi chiến dịch thành công", Trần Danh chia sẻ.
Các Shark trải nghiệm sản phẩm mì tôm thanh long của Caty Food
|
Shark Tillman Schulz, CEO của Tập đoàn MDS (Đức) đặt câu hỏi về khả năng cạnh tranh khi biết giá sản phẩm Caty Food từ 6,000-16,000 đồng, và cho biết hiện đang nhập khẩu 15-20 triệu gói mì tiêu chuẩn từ Thái Lan để có giá 3,100 đồng/gói.
Đáp lại, đội ngũ Caty Food cho biết mục tiêu chỉ là chiếm lĩnh 5% thị trường và hiện tại đang xuất ra thị trường 1 triệu gói/ngày nên hoàn toàn có khả năng sản xuất số lượng như Shark Tillman Schulz yêu cầu. Về giá, với đơn hàng 20 triệu gói, giá xuất xưởng là 7,000 đồng/gói.
Shark Minh Beta là người đầu tiên rút lui khỏi thương vụ. "Tôi nhận định thị trường mì tôm rất đỏ lửa, nó đỏ như vỏ của trái thanh long vậy. Theo tôi biết trên thị trường có khoảng 50 công ty sản xuất mì tôm và 4 ông lớn thì chia đa số thị phần, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn thì cũng rất chật vật. Ngành này biên lợi nhuận không cao", Shark Minh Beta nêu quan điểm và cho biết Caty Food định giá doanh nghiệp cao so với kết quả kinh doanh.
Cùng quan điểm, Shark Lê Mỹ Nga cho rằng kết quả kinh doanh tốt của Caty Food chỉ là nhất thời nhờ sự ủng hộ của khách hàng "giải cứu thanh long" và không thấy bức tranh sáng sủa về thị trường cả ở quốc tế và Việt Nam trong tương lai nên không đầu tư.
Shark Phi Vân cũng từ chối đầu tư vì không phải khẩu vị, và nói thêm rằng nếu Caty Food có thể tạo ra nhiều sản phẩm khác, tạo thành chuỗi F&B thương hiệu Việt Nam với những loại mì, phở, bún sợi từ trái cây… thì có thể đầu tư trong tương lai.
Sau khi 3 "cá mập" đã ra quyết định, Shark Tillman Schulz chưa vội chốt deal mà tiếp tục đặt câu hỏi cho Caty Food về lý do định giá doanh nghiệp 20 triệu USD. Trả lời Shark, đại diện Caty Food cho biết đặt mục tiêu năm 2024 doanh thu 250 tỷ đồng và tin tưởng vào mục tiêu 3 năm tới, năm 2026 sẽ đạt 2,000 tỷ đồng. Trong trường hợp tình hình kinh doanh 3 năm tới không như kỳ vọng thì có thể định giá lại.
Cuối cùng, Shark Tillman vẫn quyết định rút lui vì đánh giá khó lấy lại lợi nhuận, các đơn vị khác có thể sẽ phát triển công nghệ tương tự Caty Food. Đây là rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư.
Trước khi ra deal, Shark Bình chia sẻ về cách ông định giá Caty Food: "Trong ngành này, các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E khoảng 15 lần. Nhưng startup như Caty Food thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ đồng thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ đồng". Với cách định giá này, Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho 11.1% cổ phần.
Sau khi gọi điện cho Chủ tịch Công ty để hỏi ý kiến, đội ngũ Caty Food đồng ý nhận deal 1 triệu USD cho 10% cổ phần của Shark Bình, khép lại thương vụ gọi vốn thành công.
Caty Food đồng ý deal của Shark Bình, khép lại thương vụ gọi vốn thành công
|
Tập 13 Shark Tank Việt Nam mùa 7 còn xuất hiện startup Legendary lên gọi vốn 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần để thực hiện mô hình "ca cao station", những cửa hàng siêu nhỏ ở mặt phố, sẽ theo hình thức nhượng quyền.
Sau khi 4 Shark từ chối đầu tư với các lý do như "thiếu tập trung vào sản phẩm chủ lực", "chưa có mô hình thí điểm", "tỷ suất lợi nhuận thấp cho mô hình nhượng quyền"... Chỉ có Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng tiền mặt cho 16% cổ phần, kèm khoản vay chuyển đổi 6 tỷ đồng đến cuối năm 2025. Cuối cùng, startup chấp nhận deal và khép lại thương vụ gọi vốn thành công.
|
Thế Mạnh
FILI
|