Thứ Hai, 09/09/2024 14:08

Đồng Yên mạnh lên, cơn ác mộng carry trade liệu có tái diễn?

Mới đây, một chuyên gia tại BK Asset Management cảnh báo kịch bản hỗn loạn xuất phát từ carry trade đồng Yên hồi tháng 8 có thể tái diễn trong bối cảnh đồng Yên mạnh lên.

Kathy Lien, Giám đốc điều hành chiến lược forex tại BK Asset Management, cảnh báo rằng xu hướng giảm của lợi suất Mỹ và đồng USD sẽ tiếp tục thúc đẩy đồng Yên Nhật tăng giá. Điều này có thể châm ngòi cho làn sóng rút khỏi các giao dịch carry trade đồng Yên và châm ngòi cho đợt bán tháo tài sản như hồi tháng 8/2024.

* Carry trade đồng Yên “nóng” trở lại

* Carry trade Yên Nhật: Từ "cỗ máy in tiền" thành nỗi ám ảnh của thị trường toàn cầu

Diễn biến tỷ giá USD/JPY

"Chúng ta đang chứng kiến tâm lý né tránh rủi ro (risk off mood) lan rộng trên thị trường tài chính. Điều này sẽ dẫn đến việc rút khỏi các giao dịch carry trade đồng Yên như cách đây 1 tháng", bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC. Cô nhấn mạnh rằng các nhà giao dịch Yên sẽ theo dõi sát sao diễn biến của thị trường cổ phiếu để tìm kiếm các tín hiệu từ thị trường.

Giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) là một chiến lược đầu tư phổ biến trong đó các nhà đầu tư vay tiền ở nơi có lãi suất thấp để đầu tư vào nơi có lợi suất cao hơn.

"Tôi nghĩ các vị thế carry trade đồng Yên vẫn còn rất lớn, đặc biệt nếu bạn nhìn vào việc đồng Yên bị định giá thấp ra sao. Điều đó sẽ thay đổi định giá trong một đến hai năm tới và sẽ có tác động lan tỏa”, Richard Kelly, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại TD Securities nói với "CNBC Squawk Box Europe" vào tháng trước.

Đồng Yên trở thành một lựa chọn phổ biến trong các giao dịch carry trade hiện nay, do nước Nhật duy trì lãi suất cực kỳ thấp so với các quốc gia khác. Tuy vậy, mọi thứ đã thay đổi khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định tăng lãi suất vào tháng 8. Động thái này đã khiến đồng Yên mạnh lên đột ngột, gây ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.

Một số chuyên viên phân tích ước tính rằng quy mô của giao dịch carry trade đồng Yên có thể lên tới 4,000 tỷ USD, theo Reuters. Mặc dù thị trường đã phần nào hồi phục, nhưng bà Lien cảnh báo rằng nguy cơ lặp lại kịch bản này vẫn còn rất cao.

"Có thể sẽ có những giai đoạn bán tháo cổ phiếu khá quyết liệt trong tháng này, đặc biệt là khi nền kinh tế Mỹ đang chuyển động theo hướng mà nhiều ngân hàng trung ương lo ngại”, Lien nhận định.

Dấu hiệu của sự bất ổn đã bắt đầu xuất hiện. Các chỉ số chính trên Phố Wall đã giảm mạnh vào cuối tuần trước, với S&P 500 ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023 sau báo cáo việc làm tháng 8 yếu kém. Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản dẫn đầu đà giảm vào đầu tuần này sau khi GDP quý 2 của nước này không đạt kỳ vọng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm gần 1% sau báo cáo việc làm của Mỹ (07/09/2024)

>   Dầu WTI ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong gần 1 năm (07/09/2024)

>   Black Myth: Wukong - canh bạc tất tay của nhà đầu tư Daniel Wu (06/09/2024)

>   Khủng hoảng ngành thép Trung Quốc đẩy giá quặng sắt chìm sâu (06/09/2024)

>   Vàng thế giới khởi sắc, lên cao nhất trong gần 1 tuần (06/09/2024)

>   Dầu giảm nhẹ khi OPEC+ trì hoàn kế hoạch tăng sản lượng (06/09/2024)

>   Các gia tộc siêu giàu sẽ kiểm soát 9.5 ngàn tỷ USD vào năm 2030 (06/09/2024)

>   Khối tài sản của các gia đình siêu giàu ước đạt 9.500 tỷ USD vào năm 2030 (05/09/2024)

>   Fed rục rịch hạ lãi suất, kỷ nguyên nới lỏng tiền tệ đang đến gần (05/09/2024)

>   Tổng tài sản của các ETF chủ động sắp cán mốc 1 ngàn tỷ USD (05/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật