Thứ Sáu, 06/09/2024 20:02

Black Myth: Wukong - canh bạc tất tay của nhà đầu tư Daniel Wu

Trong làng game toàn cầu, Black Myth: Wukong đã tạo nên cơn sốt với 18 triệu bản bán ra chỉ trong hai tuần đầu phát hành. Đằng sau thành công vang dội này là câu chuyện đánh cược tất cả của Daniel Wu, một nhà đầu tư ít được biết đến nhưng đã góp phần thay đổi cục diện ngành game Trung Quốc.

* Black Myth: Wukong bán được 10 triệu bản trong 3 ngày, có lãi ngay từ ngày đầu tiên

Tựa game bom tấn này là một bước đi mạo hiểm đối với Daniel Wu, nhà sáng lập Hero Games và là cổ đông ngoại lớn nhất của Game Science - studio phát triển Black Myth: Wukong. Anh đã kiên trì đồng hành cùng đối tác qua nhiều năm thất bại và đóng góp phần lớn trong ngân sách 70 triệu USD để phát triển game trong suốt 6 năm, một nỗ lực chưa từng có đối với một dự án game Trung Quốc.

Daniel Wu

Canh bạc này đã được đền đáp xứng đáng. Tựa game hành động dựa trên truyền thuyết về Tôn Ngộ Không đã ghi nhận doanh số kỷ lục, vượt qua cả những tên tuổi lớn như Elden Ring và Zelda trong đợt phát hành ban đầu. Wu dự đoán game có thể bán được 30 triệu bản trong suốt vòng đời.

Thành công của Black Myth: Wukong được xây dựng trên nền tảng của bốn thất bại liên tiếp. Wu chia sẻ: "Wukong không chỉ chứng minh rằng chúng tôi có khả năng làm game hàng đầu, mà còn có thể kể một câu chuyện hay với các yếu tố Trung Quốc".

Đối với Wu, người đã từ bỏ sự nghiệp tài chính startup để đắm mình trong lĩnh vực game gần một thập kỷ trước, Black Myth: Wukong là điều gì đó hơn cả một tựa game đột phá. Anh và đồng sáng lập Game Science Feng Ji đã gắn số phận của họ với sự thành công của một tựa game được xây dựng cho console (game có sử dụng tay cầm) và máy tính (PC), ở một quốc gia bị thống trị bởi giải trí di động.

Kể từ khi phát hành vào ngày 20/08, Black Myth: Wukong đã phá vỡ nhiều kỷ lục đối với các tựa game nhập vai, vượt qua cả Cyberpunk 2077. Theo ước tính của nhà phân tích Daniel Ahmad từ Niko Partners, game đã kiếm được 700 triệu USD chỉ trong thời gian ngắn, chỉ đứng sau kỷ lục 1 tỷ USD trong 10 ngày của Call of Duty.

Hành trình đến thành công của Wu và Feng không hề dễ dàng. "Chúng tôi là hai con chuột đang chìm", Wu nói về bản thân và Feng. "Không ai trong chúng tôi sợ thất bại, và anh ấy đã biết bước tiếp theo của mình. Điều duy nhất là anh ấy cần tôi đặt cược lớn hơn nữa".

Công ty của họ đã trải qua nhiều năm thua lỗ với các dự án thất bại. Thậm chí, một trong những sản phẩm trước đây của họ, Art of War: Red Tides, dù được Apple đặc biệt chú ý, vẫn không thể tạo được tiếng vang.

CEO Apple Tim Cook đến thăm trụ sở của Hero Games

Là nhà đầu tư duy nhất và đối tác phát hành của Game Science, Hero Games đã chịu thua lỗ đáng kể. Tuy nhiên, Wu không nao núng khi Feng (lúc này là đồng đội chơi Liên minh Huyền thoại đêm khuya của anh) tiếp cận để xin thêm tiền cho dự án đầy tham vọng Black Myth One vào năm 2018.

Quyết định táo bạo đó đã được đền đáp xứng đáng. Ngày nay, Game Science được định giá hàng tỷNhân dân tệ, mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần cho khoản đầu tư ban đầu của Hero Games. Từ 60 triệu Nhân dân tệ (8,5 triệu USD) vào năm 2017, giá trị cổ phần của Hero Games đã tăng vọt.

Mặc dù đã đạt được thành công vang dội với Black Myth: Wukong, đội ngũ 2,000 người của Hero Games vẫn chưa có lãi. Công ty đang trong quá trình chuyển đổi từ nhà phát hành thành nhà phát triển, đối mặt với những thách thức tương tự như Game Science khi cố gắng tạo ra một tựa game bom tấn trên di động. 

"Đây là năm khủng khiếp nhất từ trước đến nay đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc", Wu nhận xét, đề cập đến số lượng lớn các trò chơi thất bại mà ít ai từng thấy hoặc nghe nói đến. Những khó khăn kinh tế của đất nước đã buộc nhiều studio phải xem xét lại hoặc từ bỏ các dự án.

Điều đó càng làm cho chiến thắng của Wukong trở nên ngọt ngào hơn. Wu kỳ vọng nó sẽ khơi dậy niềm đam mê và sự quan tâm để tạo ra nhiều trò chơi hơn dựa trên lịch sử và văn hóa phong phú của Trung Quốc - và thêm can đảm để phát triển cho các console.

Khi trải nghiệm trận chiến đầu tiên trong Black Myth: Wukong trên PlayStation 5, Wu đã nhắn tin cho Feng, nói rằng anh đang rơm rớm nước mắt. Feng đáp lại: "Sao anh dám khóc mà không có tôi?".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Khủng hoảng ngành thép Trung Quốc đẩy giá quặng sắt chìm sâu (06/09/2024)

>   Vàng thế giới khởi sắc, lên cao nhất trong gần 1 tuần (06/09/2024)

>   Dầu giảm nhẹ khi OPEC+ trì hoàn kế hoạch tăng sản lượng (06/09/2024)

>   Các gia tộc siêu giàu sẽ kiểm soát 9.5 ngàn tỷ USD vào năm 2030 (06/09/2024)

>   Khối tài sản của các gia đình siêu giàu ước đạt 9.500 tỷ USD vào năm 2030 (05/09/2024)

>   Fed rục rịch hạ lãi suất, kỷ nguyên nới lỏng tiền tệ đang đến gần (05/09/2024)

>   Tổng tài sản của các ETF chủ động sắp cán mốc 1 ngàn tỷ USD (05/09/2024)

>   Thương vụ thâu tóm 14 tỷ USD của Nippon Steel có nguy cơ đổ bể (05/09/2024)

>   Vàng thế giới giảm 4 phiên liên tiếp xuống thấp nhất trong gần 2 tuần (05/09/2024)

>   “Ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba “mở cửa” với WeChat Pay (05/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật