Thứ Năm, 08/08/2024 08:37

Việt Nam có thể trở thành một cường quốc sản xuất xe điện trong khu vực?

“Sống xanh” ngày nay không chỉ còn là xu hướng mà đang từng bước trở thành mục tiêu và tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến hành vi cuộc sống hiện đại của đại đa số người dân.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng và phát triển đáng kể. Mặc dù khởi đầu muộn hơn so với các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình như một đối thủ đáng gờm trên thị trường ô tô.

Sự gia tăng trong năng lực sản xuất là một trong những yếu tố chính đóng góp vào tiềm năng phát triển của Việt Nam trong thị trường xe điện, thể hiện ở số lượng sản xuất của các mẫu xe xăng và xe điện trong nước cũng như xuất khẩu. 

Theo Báo cáo “Chuyển động cùng xe điện: Bước tiến mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và phát triển bền vững” vừa được KPMG Việt Nam phối hợp cùng EuroCham và Chợ Tốt Xe công bố, sự trỗi dậy của xe điện đã mở ra một chương mới, mang đến cơ hội để Việt Nam tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước cũng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp xe điện của Việt Nam. 

Là quốc gia tham gia vào mạng lưới các FTA lớn nhất trong khối ASEAN, Việt Nam có thể tiếp cận kiến thức và công nghệ tiên tiến, mở rộng cơ hội hợp tác với các thị trường xe điện khác để ngày càng nâng cao năng lực của mình. 

Báo cáo cũng nhận định việc tạo ra một môi trường chính sách thuận lợi, bao gồm cả ưu đãi thuế, cũng rất quan trọng đối với Việt Nam. Điều này sẽ khuyến khích cá nhân và doanh nghiệp ngày càng đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng cho xe điện, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện Việt Nam.

Ảnh minh hoạ.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược Khách hàng và Vận hành, KPMG Việt Nam, chia sẻ: "Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính Phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô."

Nhờ vậy mà thị trường xe điện tại Việt Nam được đánh giá đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo, tiềm năng to lớn của ngành xe điện tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố gồm:

Chính sách hỗ trợ quyết liệt: Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh, tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng xe điện.

Nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh: Gần 70% người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua xe điện, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Mở rộng phân khúc xe hai bánh và bốn bánh: Cả cung và cầu trong thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ ở cả phân khúc hai bánh và bốn bánh, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như VinFast, Hyundai, Toyota, Kia và BYD.

Báo cáo đi sâu vào nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, những yếu tố chính định hình quyết định mua xe điện.

Cụ thể, thế hệ Gen Z (thế hệ sinh vào cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010) và Millennials (thế hệ 8X và 9X) sớm có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với phương tiện di chuyển có tính bền vững và ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh các tính năng cơ bản như độ bền, hiệu suất và sự thoải mái, người tiêu dùng từ 35-44 tuổi đặc biệt quan tâm đến giá trị bán lại của chiếc xe, thậm chí còn ưu tiên hơn cả dịch vụ hậu mãi.

Cũng theo báo cáo, việc triển khai rộng rãi các trạm sạc là yếu tố then chốt để giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng và khuyến khích việc sử dụng xe điện.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trải nghiệm khách hàng phải được lên hàng đầu và phải được quan tâm từ giai đoạn tìm hiểu sản phẩm, mua hàng cho đến quá trình sử dụng và bảo hành. Doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ vào phân tích hành vi khách hàng, giao tiếp hiệu quả, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng và cung cấp linh kiện thay thế kịp thời.

Tuân Nguyễn

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận giữa 2 "ông trùm" công nghệ Mỹ Apple và Google (07/08/2024)

>   Soi 'núi tiền' Apple, Google đã đổ vào AI (07/08/2024)

>   Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy (06/08/2024)

>   Elon Musk nói bị Sam Altman 'thao túng' cùng sáng lập OpenAI (06/08/2024)

>   Không chờ Chính phủ, DN ô tô vẫn hỗ trợ phí trước bạ, giá xe giảm đến trăm triệu (05/08/2024)

>   Mỹ mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Nvidia (05/08/2024)

>   Mòn mỏi ngóng xăng, dầu Euro 5 (04/08/2024)

>   Kích cầu thị trường ô tô: Tác động từ giảm phí trước bạ (02/08/2024)

>   VinFast bàn giao lô xe VF 3 đầu tiên cho khách hàng  (01/08/2024)

>   Giải mã sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong cuộc đua AI (01/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật