Thứ Tư, 07/08/2024 21:15

Nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận giữa 2 "ông trùm" công nghệ Mỹ Apple và Google

Các nhà phân tích ước tính nếu thỏa thuận giữa hai bên bị hủy bỏ, nhà sản xuất iPhone có thể bị ảnh hưởng lợi nhuận từ 4%- 6% trong khoản 20 tỷ USD mà Google trả cho Apple hàng năm.

Văn phòng của Google tại New York, Mỹ. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thỏa thuận béo bở giữa Apple và Google có thể gặp rủi ro sau khi một thẩm phán Mỹ phán quyết rằng “gã khổng lồ” tìm kiếm thuộc sở hữu của Alphabet đang vi phạm quy định về chống độc quyền.

Các nhà phân tích phố Wall ngày 6/8 nhận định để tránh những hành động vi phạm quy định chống độc quyền tiềm tàng của Google, một biện pháp khắc phục có thể được đưa ra, chẳng hạn như chấm dứt thỏa thuận để công cụ tìm kiếm của Google trở thành công cụ mặc định trên các thiết bị Apple.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng Morgan Stanley, Google trả cho Apple 20 tỷ USD hàng năm, tương đương khoảng 36% doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm thông qua trình duyệt Safari, để có được đặc quyền này.

Các nhà phân tích ước tính nếu thỏa thuận này bị hủy bỏ, nhà sản xuất iPhone có thể bị ảnh hưởng lợi nhuận từ 4%- 6%.

Theo các báo cáo truyền thông hồi tháng 5/2024, trích dẫn một tài liệu của Bộ Tư pháp trong vụ kiện chống độc quyền, thỏa thuận này kéo dài ít nhất đến tháng 9/2026 và Apple có quyền đơn phương gia hạn thêm hai năm.

Các nhà phân tích của Evercore ISI cho biết kết quả khả dĩ nhất bây giờ là thẩm phán phán quyết Google không được trả tiền để đặt mặc định hoặc các công ty như Apple phải chủ động nhắc nhở người dùng chọn công cụ tìm kiếm của họ thay vì đặt mặc định và cho phép người tiêu dùng thay đổi cài đặt nếu họ muốn.

Giáo sư luật Herbert Hovenkamp tại Đại học Pennsylvania cho biết bài học rút ra ở đây là nếu doanh nghiệp có một vị thế thống trị thị trường với một sản phẩm, tốt hơn hết doanh nghiệp nên tránh sử dụng các thỏa thuận độc quyền và đảm bảo rằng bất kỳ thỏa thuận nào doanh nghiệp thực hiện đều cho người mua quyền lựa chọn thay thế miễn phí.

Nếu thỏa thuận hợp tác trên bị hủy bỏ, Apple sẽ có một số lựa chọn, bao gồm cung cấp cho khách hàng các lựa chọn thay thế như Microsoft Bing hoặc có thể là một sản phẩm tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi OpenAI.

Cổ phiếu của Apple đi ngang trong phiên ngày 6/8, kém hiệu quả hơn so với sự phục hồi của thị trường chung sau đợt bán tháo hôm 5/8. Cổ phiếu của Alphabet cũng ít thay đổi, sau khi giảm 4,5% trong phiên trước đó.

Minh Hằng

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Fed: Các hộ gia đình Mỹ đang nợ thẻ tín dụng cao kỷ lục (07/08/2024)

>   Fed giảm lãi suất có làm trầm trọng thêm rủi ro từ giao dịch carry trade? (07/08/2024)

>   Quan chức BoJ nói không vội vàng nâng lãi suất, đồng Yên lập tức giảm mạnh (07/08/2024)

>   Vàng thế giới giảm khi đồng USD, lợi suất trái phiếu tăng (07/08/2024)

>   Dầu WTI tăng khi chứng khoán Mỹ khởi sắc (07/08/2024)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1%, cũng rơi vào vòng xoáy bán tháo toàn cầu (06/08/2024)

>   Dầu WTI xuống thấp nhất trong 6 tháng do lo ngại suy thoái (06/08/2024)

>   Thị trường tiền tệ xáo trộn: Đồng Yên tăng sốc giữa lo ngại suy thoái Mỹ (05/08/2024)

>   Lo ngại bóng ma suy thoái, giới đầu tư toàn cầu đổ xô mua trái phiếu (05/08/2024)

>   Các ngân hàng Phố Wall: Fed có thể giảm lãi suất 125 điểm cơ bản trong năm 2024 (03/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật