Thứ Bảy, 24/08/2024 08:57

Thị trường sôi sục câu hỏi: Liệu Fed có thể giảm lãi suất 0.5 điểm phần trăm vào tháng 9?

Với việc Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu thay đổi chính sách tiền tệ, sự chú ý của các nhà đầu tư và chuyên gia tài chính chuyển sang câu hỏi khác: Khi nào và bao nhiêu?

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Các trader đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ khởi động chiến dịch nới lỏng vào tháng 9 với mức giảm 0.25 điểm phần trăm. Tuy nhiên, khả năng của một động thái quyết liệt hơn, như cắt giảm 0.5 điểm, đang tăng nhanh chóng và có xác suất khoảng 1/3.

Các thành viên thị trường cho rằng khả năng giảm 0.5 điểm phần trăm có thể xảy ra nếu báo cáo việc làm tháng 8 - dự kiến công bố vào ngày 06/09 - cho ra kết quả yếu hơn dự báo như trong tháng 7. Cuộc họp tháng 9 của Fed sẽ bắt đầu chưa đầy hai tuần sau đó, vào ngày 17/09.

Paul McCulley, Chuyên gia tài chính kỳ cựu, chia sẻ: "Kịch bản cơ sở của tôi là Fed đang trên hành trình cắt giảm 25 điểm cơ bản, có thể trong 8 cuộc họp tới. Nhưng nếu chúng ta thấy tăng trưởng yếu hơn, đặc biệt là việc làm yếu hơn, thì tôi nghĩ chúng ta có thể bắt đầu quá trình với mức cắt giảm 50 điểm cơ bản”.

Trong bài phát biểu được chờ đợi tại Jackson Hole, Powell đã đưa ra tín hiệu rõ ràng: "Đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách phải". Nhưng ông cũng để lại nhiều câu hỏi về thời điểm và tốc độ cắt giảm.

Đặc biệt, tuyên bố của Powell về thị trường lao động đã thu hút sự chú ý: "Chúng tôi không tìm kiếm hay hoan nghênh sự hạ nhiệt của thị trường lao động”. Điều này, cùng với các cam kết khác để hỗ trợ nền kinh tế, đã mở ra khả năng một động thái 50 điểm cơ bản.

Joseph LaVorgna, nhà kinh tế trưởng tại SMBC Nikko Securities, cho biết: "Nếu bạn vạch ra những gì bạn nghĩ sẽ là giảm 25-25-25 điểm vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12, tại sao bạn không chỉ thực hiện mức 50 ngay từ đầu? Bạn biết bạn phải hạ lãi suất. Nếu mọi thứ trở nên tốt hơn, điều đó tốt thôi. Tại sao bạn lại chờ đợi?".

Trong khi đó, các chủ tịch khu vực của Fed, Raphael Bostic và Austan Goolsbee, dù không cam kết một chiến lược cụ thể, nhưng đều chỉ ra rằng các đợt cắt giảm đang đến. Bostic nhấn mạnh: "Các con số bắt đầu dịch chuyển theo hướng cho thấy chính sách của chúng tôi đã có tác dụng."

Giờ đây, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào báo cáo việc làm tháng 8. Nếu kết quả yếu như tháng 7, khi chỉ tạo ra 114,000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.3%, nó có thể là chất xúc tác cho một động thái mạnh mẽ từ Fed.

Rick Rieder, CIO của nhóm thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock, cho rằng: "Chúng tôi nghĩ Fed nên đưa lãi suất chính sách xuống mức 4% nhanh hơn vì nó sẽ phù hợp hơn với điều kiện kinh tế và lạm phát hiện tại”. Ông nhấn mạnh rằng điều này có thể đòi hỏi các động thái cắt giảm 50 điểm cơ bản trong vài cuộc họp tới.

Trong bối cảnh này, thị trường tài chính đang nín thở chờ đợi. Lãi suất chuẩn cho vay của Fed, vốn ảnh hưởng đến phần lớn các lãi suất khác mà người tiêu dùng phải trả, hiện đang ở mức 5.25%-5.5%. Các nhà đầu tư kỳ vọng một đợt cắt giảm mạnh mẽ, với dự đoán Fed sẽ hạ 1 điểm phần trăm trong năm nay và ít nhất một mức tương tự vào năm 2025.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Fed: “Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ” (23/08/2024)

>   Tại sao ông lớn Amata mở khu công nghiệp ở Lào thay vì tiếp tục mở rộng ở Việt Nam? (23/08/2024)

>   Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đua nhau báo lỗ (23/08/2024)

>   Nhu cầu tiêu dùng yếu tại Indonesia và Việt Nam, lợi nhuận Jardine Cycle & Carriage cài số lùi (23/08/2024)

>   Chờ đợi gì từ bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Jackson Hole? (23/08/2024)

>   Giá thép Trung Quốc tiếp tục rơi, triển vọng ảm đạm có thể kéo dài tới năm 2025 (22/08/2024)

>   Mỹ điều chỉnh giảm hơn 800,000 việc làm (22/08/2024)

>   Biên bản họp Fed hé lộ một số quan chức đã muốn giảm lãi suất từ tháng 7 (22/08/2024)

>   Phía sau chính sách lãi suất siêu thấp của Nhật Bản (22/08/2024)

>   Thách thức không nhỏ của nền kinh tế lớn nhất châu Âu (22/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật