Thứ Hai, 12/08/2024 14:06

Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn kỷ lục khỏi Trung Quốc

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức, các nhà đầu tư nước ngoài đang rút vốn với tốc độ chưa từng thấy. Quý vừa qua chứng kiến một kỷ lục đáng lo ngại khi gần 15 tỷ USD bị rút khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc, khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong cán cân thanh toán đã giảm gần 15 tỷ USD. Đây mới chỉ là lần thứ hai trong lịch sử con số này âm. Nếu tính trong 6 tháng đầu năm, khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm 5 tỷ USD.

Nếu xu hướng này tiếp diễn trong những tháng còn lại của năm, Trung Quốc có thể ghi nhận dòng vốn bị rút ròng lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Bức tranh này trái ngược hoàn toàn với chỉ vài năm trước đây. Năm 2021, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đạt đỉnh cao kỷ lục 344 tỷ USD.

Chính sự chậm lại của nền kinh tế cùng với căng thẳng địa chính trị gia tăng đã khiến nhiều công ty phải cân nhắc lại chiến lược đầu tư của mình.

Một yếu tố bất ngờ khác cũng góp phần vào xu hướng này: Sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện ở Trung Quốc. Nhiều hãng xe nước ngoài đã không kịp trở tay, buộc phải rút lui hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.

Trước tình hình này, Bắc Kinh không đứng yên. Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài. Họ muốn gửi đi thông điệp rằng Trung Quốc vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp quốc tế, đặc biệt là những doanh nghiệp mang công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế toàn cầu cũng đang tạo ra những thách thức. Trong khi các nền kinh tế phát triển đang tăng lãi suất, Trung Quốc lại đang hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng. Điều này khiến việc giữ tiền ở nước ngoài trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty đa quốc gia.

Giữa bối cảnh đó, một xu hướng khác đang nổi lên: Đầu tư ra nước ngoài của các công ty Trung Quốc đang tăng mạnh. Chỉ riêng trong quý 2, con số này đã đạt 71 tỷ USD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào các lĩnh vực như nhà máy xe điện và pin ở nước ngoài.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Người nuôi ong và giới khoa học ở Vương quốc Anh phối hợp chống nạn mật giả (09/08/2024)

>   Ông Trump muốn tác động tới Fed nếu tái đắc cử (09/08/2024)

>   Giáo sư Wharton bất ngờ rút lại lời kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp (09/08/2024)

>   Tia sáng trên thị trường lao động Mỹ: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn dự báo (09/08/2024)

>   Kinh tế Nga dự báo tăng trưởng hơn 3% trong quý 3 (09/08/2024)

>   Chuyên gia đánh giá kinh tế Mỹ khó rơi vào suy thoái trầm trọng như lo ngại (08/08/2024)

>   Góc nhìn của ông trùm JPMorgan về thị trường chứng khoán, Fed và kinh tế Mỹ (08/08/2024)

>   Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc (08/08/2024)

>   Indonesia sẽ trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ 2 thế giới (08/08/2024)

>   Trung Quốc: Xuất khẩu tăng trưởng chậm nhất trong ba tháng (07/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật