Thứ Sáu, 30/08/2024 09:41

Mỹ điều chỉnh tăng trưởng GDP quý 2 lên 3%

Trong quý 2/2024, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng mạnh hơn đôi chút so với báo cáo sơ bộ, do chi tiêu tiêu dùng được điều chỉnh tăng.

GDP quý 2 tăng trưởng 3% (quy đổi theo năm), cao hơn so với ước tính trước đó là 2.8%, theo số liệu từ Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) công bố trong ngày 29/08. Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế - chi tiêu cá nhân - đã tăng 2.9%, so với ước tính trước đó là 2.3%.

Thêm một dữ liệu tích cực khác là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm so với tuần trước đó, giúp xoa dịu thêm những lo ngại về suy thoái. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng và Dow Jones khép phiên ở mức kỷ lục.

Chỉ số chính khác đo lường hoạt động kinh tế - tổng thu nhập trong nước (GDI) - tăng ở mức vừa phải hơn là 1.3% trong quý 2, tương đương với mức tăng của quý 1. Trong khi GDP đo lường chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ, GDI đo lường thu nhập tạo ra và chi phí phát sinh từ việc sản xuất cùng những hàng hóa và dịch vụ đó. Mức trung bình của hai chỉ số này là 2.1%.

Đà tăng trưởng đã chững lại sau khi tăng tốc vào nửa cuối năm 2023. Các nhà dự báo nhận thấy kinh tế sẽ tiếp tục chững lại trong phần còn lại của năm 2024 khi lãi suất cao tiếp tục gây tác động tới nền kinh tế. Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng tới khi lạm phát chậm lại, điều này có thể giải tỏa bớt áp lực cho các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí vay như nhà ở và sản xuất.

Việc điều chỉnh tăng chi tiêu tiêu dùng phản ánh cả sự gia tăng mạnh mẽ trong mua sắm hàng hóa và dịch vụ. Các yếu tố đóng góp hàng đầu là tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, nhà ở và tiện ích, và giải trí.

Đồng thời, BEA đã điều chỉnh giảm chi tiêu kinh doanh, hàng tồn kho, xuất khẩu ròng, đầu tư vào bất động sản và chi tiêu Chính phủ.

Về mặt lạm phát, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo ưa thích của Fed - tăng ở mức 2.5% trong quý 2, giảm nhẹ so với dự báo ban đầu. Không tính thực phẩm và năng lượng, chỉ số PCE lõi tăng 2.8%, so với 2.9% trong ước tính trước đó.

Các nhà kinh tế đang chờ đợi dữ liệu PCE tháng 7 dự kiến công bố vào ngày 30/08.

Các quan chức Fed gần đây đã chỉ ra rằng họ đang tập trung nhiều hơn vào thị trường lao động khi lạm phát phần lớn đã hạ nhiệt. Chủ tịch Powell nói tuần trước rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ "không hoan nghênh các điều kiện thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Anh thông báo thời điểm thỏa thuận tham gia CPTPP chính thức có hiệu lực (30/08/2024)

>   Thị trường bất động sản suy giảm, Trung Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng (29/08/2024)

>   Đông Nam Á - điểm đầu tư lý tưởng cho các công ty Nhật Bản và Trung Đông (29/08/2024)

>   Mỹ vượt Trung Quốc thành thị trường xuất khẩu mỹ phẩm lớn nhất của Hàn Quốc (29/08/2024)

>   Công nhân Samsung tiếp xúc với mức độ bức xạ cao hơn 188 lần giới hạn an toàn (28/08/2024)

>   “Bom nổ chậm” đe dọa tương lai của châu Á (28/08/2024)

>   Trung Quốc phản ứng về quyết định tăng thuế xe điện của Canada (27/08/2024)

>   Ngành may mặc Bangladesh khủng hoảng chưa từng có vì bất ổn chính trị và thiên tai (27/08/2024)

>   Cơn sốt bất động sản Đài Loan: 30 người xếp hàng từ sáng sớm chỉ để xem nhà 1 triệu USD (27/08/2024)

>   Nối gót Mỹ và EU, Canada áp thuế 100% lên xe điện từ Trung Quốc (27/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật