Thứ Ba, 27/08/2024 11:07

Cơn sốt bất động sản Đài Loan: 30 người xếp hàng từ sáng sớm chỉ để xem nhà 1 triệu USD

Thị trường bất động sản Đài Loan đang chứng kiến một cơn sốt chưa từng có. Giá nhà đất tăng vọt và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 3/2024, phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người dân vào tương lai kinh tế của hòn đảo này.

Tại quận Neihu ở Đài Bắc, một cảnh tượng đáng kinh ngạc đã diễn ra: 30 người mua tiềm năng xếp hàng từ sáng sớm để có cơ hội xem một căn nhà trị giá 1 triệu USD. Peng Chang-sheng, đại lý môi giới của Sinyi Realty, chia sẻ: "Trong 15 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu cao như thế này”.

Vivian Shi, một giáo viên vừa mua căn hộ trị giá 24 triệu Đài tệ gần Đài Bắc, cho biết: "Ưu tiên của tôi là cho con cái tôi có cơ hội tốt hơn. Nếu tôi không mua bây giờ, tôi không nghĩ mình sẽ có cơ hội khác”.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Đài Loan, giá nhà trung bình ở Đài Bắc hiện gấp 16.1 lần thu nhập hộ gia đình trung bình, cao hơn cả New York (7.1 lần) và chỉ thấp hơn một chút so với Hồng Kông (16.7 lần). Điều này phản ánh độ "nóng" của thị trường bất động sản Đài Loan.

Nhiều yếu tố đã góp phần thúc đẩy cơn sốt này. Thứ nhất là chi phí vay thế chấp thấp kỷ lục, với lãi suất cho các khoản vay mới chỉ từ 2,19% vào tháng 5/2024. Theo Goldman Sachs, nếu điều chỉnh lạm phát, chi phí vay thế chấp đang âm.

Thứ hai, chính phủ đã nới lỏng các điều kiện cho vay, kéo dài thời hạn vay lên 40 năm và cho phép người mua không phải trả gốc trong 5 năm đầu.

Ngoài ra, sự bùng nổ của ngành công nghiệp chip bán dẫn - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đài Loan - cũng góp phần đẩy giá bất động sản lên cao. Thị trường chứng khoán Đài Loan đã tăng 24% trong năm nay, phần lớn nhờ vào sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên, cơn sốt bất động sản cũng đặt ra những thách thức cho chính phủ. Ngân hàng trung ương Đài Loan đã phải yêu cầu các ngân hàng kiềm chế cho vay để giúp hạ nhiệt thị trường. Đồng thời, Chính phủ cũng đối mặt với chỉ trích rằng những người chưa có nhà đang gặp khó khăn để mua được nhà ở.

Các biện pháp trước đây nhằm kiềm chế đầu cơ, như áp đặt thuế cao đối với việc bán nhà sau khi sở hữu chưa đầy năm năm, dường như đã phản tác dụng. Chen Chan-hao, giám đốc điều hành của công ty môi giới Chinatrust Real Estate Co., nhận xét: "Chính sách này được cho là sẽ làm nguội thị trường nhà ở, nhưng tác động thực tế của nó là cắt giảm nguồn cung và đẩy giá lên".

Trang web bất động sản Leju cho biết lượng tồn kho nhà đã qua sử dụng ở Đài Loan đã giảm gần một phần ba trong năm qua. Điều đó không làm giảm nhiều sự nhiệt tình của người mua, Justine Chen, Phó giám đốc công ty bất động sản Yung Ching Rehouse Co., nói. 

Vincent Chen, một người mua nhà gần đây, chia sẻ: "Chúng tôi bị thúc mua vì lo sợ giá sẽ tiếp tục tăng không kiểm soát".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Nối gót Mỹ và EU, Canada áp thuế 100% lên xe điện từ Trung Quốc (27/08/2024)

>   Fed có thể giảm lãi suất 2-3 lần trong năm nay? (26/08/2024)

>   Các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang Đông Nam Á (26/08/2024)

>   Các chuyên gia bi quan về kinh tế Trung Quốc (26/08/2024)

>   Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc (26/08/2024)

>   Bước ngoặt toàn cầu: Các ngân hàng trung ương lớn đồng loạt hướng tới cắt giảm lãi suất (24/08/2024)

>   Thị trường sôi sục câu hỏi: Liệu Fed có thể giảm lãi suất 0.5 điểm phần trăm vào tháng 9? (24/08/2024)

>   Chủ tịch Fed: “Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ” (23/08/2024)

>   Tại sao ông lớn Amata mở khu công nghiệp ở Lào thay vì tiếp tục mở rộng ở Việt Nam? (23/08/2024)

>   Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đua nhau báo lỗ (23/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật