Thứ Năm, 08/08/2024 09:56

Maersk: Nhu cầu vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ gia tăng, gã khổng lồ vận tải biển Maersk cho biết công ty không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu suy thoái nào ở Mỹ, khi nhu cầu vận tải vẫn mạnh mẽ.

"Trong vài năm qua, thị trường container vận tải đã thể hiện sự kiên cường đáng ngạc nhiên trước mọi lo ngại về suy thoái”, Vincent Clerc, CEO của Maersk, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Ông nhấn mạnh rằng nhu cầu container thường là một chỉ báo đáng tin cậy về sức mạnh kinh tế vĩ mô.

Vị CEO của Maersk cũng đưa ra những nhận định về tình hình hàng tồn kho ở Mỹ. Mặc dù lượng hàng tồn kho hiện cao hơn so với đầu năm, nhưng theo ông, mức độ này chưa đến mức đáng lo ngại hay báo hiệu một sự suy giảm đáng kể sắp xảy ra. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có một số biến động khó đoán trong số liệu của các công ty đang bổ sung hàng tồn kho.

Một điểm sáng khác mà Clerc chỉ ra là đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng nhập khẩu vào Mỹ cho tháng tới vẫn duy trì ở mức khá cao. Theo ông, điều này phản ánh niềm tin rằng mức tiêu dùng hiện tại ở Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm lạc quan này. Tuần trước, lo ngại về suy thoái ở Mỹ đã tăng vọt sau khi một loạt dữ liệu việc làm yếu hơn dự kiến được công bố, gây chia rẽ trong giới chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Dân số Mỹ, vào tháng 5, hàng tồn kho bán lẻ của Mỹ đã tăng 5.33% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 793.86 tỷ USD. Đồng thời, một báo cáo từ nền tảng cho thuê Container xChange cũng cảnh báo rằng hàng tồn kho đang cao hơn nhu cầu, dự báo môi trường sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới đối với các công ty thương mại container, thị trường logistics và các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng hóa.

Mặc cho những dự báo trái chiều, ông Clerc vẫn giữ vững quan điểm lạc quan. Ông cho biết Maersk đã ngạc nhiên về khả năng phục hồi của khối lượng container trong những năm gần đây và kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong các quý tới. Theo ông, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới suy thoái.

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng này, theo Clerc, là xuất khẩu của Trung Quốc. Ông cho biết tỷ trọng toàn cầu của container xuất phát từ hoặc hướng tới Trung Quốc đã tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, vị CEO của Maersk cũng cảnh báo rằng tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ có thể gây ra thêm áp lực lạm phát. Ông dự đoán việc chuyển hướng các tuyến vận tải quanh Biển Đỏ sẽ tiếp tục ít nhất đến cuối năm nay, dẫn đến nhu cầu tăng về công suất và số lượng tàu để duy trì thương mại toàn cầu.

"Điều này có nghĩa là trong ngắn hạn chi phí sẽ cao hơn”, ông Clerc nhấn mạnh. Ông tiết lộ rằng Maersk đã phải gánh chịu chi phí đáng kể do phải tăng số lượng tàu và container để đáp ứng nhu cầu. Nếu tình hình kéo dài, công ty có thể phải đối mặt với "lạm phát đáng kể" trong cơ cấu chi phí, buộc họ phải chuyển gánh nặng này cho khách hàng. Cụ thể, chi phí cho các tuyến đường từ châu Á đến châu Âu hoặc bờ Đông nước Mỹ có thể tăng từ 20% đến 30%.

Mặc dù vậy, tình hình này không hoàn toàn bất lợi đối với Maersk. Clerc cho biết hạn chế công suất trong ngắn hạn đã tác động tích cực đến biên lợi nhuận của công ty, dẫn đến việc nâng dự báo lợi nhuận lên gấp 3 lần trong những tháng gần đây.

Trong quý 2/2024, Maersk ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm từ 1.346 tỷ USD (cùng kỳ ) xuống còn 623 triệu USD, và doanh thu giảm nhẹ xuống 12/77 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong biên lợi nhuận vận tải biển so với hai quý trước đó. Cụ thể, biên lợi nhuận trước lãi vay và thuế đạt 5.6%, một sự phục hồi ấn tượng so với mức -2% và -12,8% của 2 quý liền trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng nhẹ nhờ kỳ vọng hạ lãi suất Mỹ (08/08/2024)

>   Dầu WTI tăng hơn 2%, phục hồi từ mức đáy 6 tháng (08/08/2024)

>   Nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận giữa 2 "ông trùm" công nghệ Mỹ Apple và Google (07/08/2024)

>   Fed: Các hộ gia đình Mỹ đang nợ thẻ tín dụng cao kỷ lục (07/08/2024)

>   Fed giảm lãi suất có làm trầm trọng thêm rủi ro từ giao dịch carry trade? (07/08/2024)

>   Quan chức BoJ nói không vội vàng nâng lãi suất, đồng Yên lập tức giảm mạnh (07/08/2024)

>   Vàng thế giới giảm khi đồng USD, lợi suất trái phiếu tăng (07/08/2024)

>   Dầu WTI tăng khi chứng khoán Mỹ khởi sắc (07/08/2024)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1%, cũng rơi vào vòng xoáy bán tháo toàn cầu (06/08/2024)

>   Dầu WTI xuống thấp nhất trong 6 tháng do lo ngại suy thoái (06/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật