Thứ Năm, 29/08/2024 18:24

Góc nhìn 30/08: Rung lắc trước thềm nghỉ lễ?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index có thể sẽ rung lắc trước kỳ nghỉ lễ 2/9 với biên độ từ 10-15 điểm.

Rung lắc trước kỳ nghỉ lễ

CTCK Beta: Beta cho rằng dưới góc độ kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tích cực trong ngắn hạn khi nằm trên đường MA10 và MA20. Các chỉ báo như SAR, MACD, cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực, tuy nhiên mức độ đã suy yếu cho thấy sự giằng co tích lũy trong giai đoạn hiện tại. Vùng 1,250-1,260 điểm vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong bối cảnh thị trường giằng co tích lũy, nhà đầu tư cần thận trọng và tránh giao dịch có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc do những biến động mạnh ngắn hạn trên thị trường gây ra. Ngày 30/08 là ngày giao dịch cuối tuần trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ, thị trường có khả năng xuất hiện những nhịp rung lắc/biến động mạnh khó lường, đặc biệt khi khối ngoại vẫn duy trì đà bán ròng chưa có dấu hiệu dừng.

Kỳ vọng dòng tiền đến từ nhóm cổ phiếu tài chính

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định thông tin “nới room tín dụng” giúp nhóm Ngân hàng phủ sắc xanh nhưng chưa lan tỏa rộng khi tâm lý nghỉ ngơi trước lễ vẫn đang hiện hữu. Thị trường có xu hướng tiếp diễn giằng co biên độ hẹp khi lực cầu chưa được kích hoạt và sức ép ở nhiều nhóm cổ phiếu vẫn khá lớn. Động lực chính giúp kích hoạt dòng tiền thị trường được kỳ vọng đến từ nhóm cổ phiếu Tài chính (chứng khoán, ngân hàng,…) khi áp lực chung từ phe bán dần giảm bớt.

Aseansc đánh giá tích cực về triển vọng thị trường trung và dài hạn. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ổn định, các cổ phiếu có sức mạnh giá tốt đi kèm các thông tin kinh doanh tích cực sẽ là điểm đến thu hút dòng tiền.

Xu hướng tăng ngắn hạn đang được bảo toàn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái giao dịch giằng co với vận động đi ngang là chủ đạo. Áp lực bán vẫn gia tăng mạnh trong các phiên chiều cổ phiếu về tài khoản, tuy nhiên dòng tiền nâng đỡ tại các cổ phiếu trụ giúp chỉ số tránh được việc đóng cửa tại mốc thấp nhất phiên. Mặc dù lượng cung giá cao còn đang tiềm ẩn quanh ngưỡng kháng cự gần, với việc xu hướng tăng ngắn hạn đang được bảo toàn, VN-Index đang có xác suất cao chinh phục thành công ngưỡng cản gần.

VN-Index có thể dao động rung lắc với biên độ từ 10-15 điểm

CTCK Vietcombank (VCBS): VCBS nhận định VN-Index kết phiên hình thành nến tương tự Doji Gravestone thể hiện tâm lý thận trọng của thị trường chung ở thời điểm hiện tại.  

Ở khung đồ thị ngày, thị trường duy trì diễn biến đi ngang quanh vùng 1,280 điểm với thanh khoản giữ ở mức trung bình cùng việc các chỉ báo RSI và MACD dường như chưa ghi nhận biến động mới nên VN Index vẫn vận động tích lũy ổn định. Thêm vào đó, chỉ báo CMF đang dâng lên cho thấy dòng tiền duy trì được động lực tốt thể hiện sự phân hóa chọn lọc.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI tiếp tục hình thành đỉnh và đáy nhỏ cho thấy diễn biến rung lắc trồi sụt của thị trường trong phiên. VN-Index sắp tiến vào vùng mây dày Ichimoku nên có thể dao động rung lắc với biên độ từ 10-15 điểm.

Thị trường đang chờ đợi một cây nến để khẳng định xu hướng

CTCK Tiên phong (TPS): TPS nhận định việc liên tục chạm ngưỡng kháng cự 1,290 điểm – VN-Index vẫn gặp khó trong việc vượt được ngưỡng cản này. Thanh khoản tiếp tục có xu hướng suy yếu trong khi giá có xu hướng đi ngang quanh vùng 1,290 điểm. Tính đến phiên ngày 29/08 đã có 5 lần VN-Index chạm lên vùng 1,285 điểm rồi suy yếu. Thị trường đang chờ đợi một cây nến khẳng định xu hướng với thanh khoản lớn (có thể là nến tăng hoặc giảm) để xác nhận xu hướng trong ngắn và trung hạn. TPS khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỷ trọng và chỉ nên giải ngân khi (1) VN-Index vượt 1,300 điểm với thanh khoản lớn hoặc (2) thị trường lùi về vùng giá 1,220–1,240 điểm.

Tiếp tục rung lắc điều chỉnh về quanh vùng giá 1,270-1,275 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index duy trì tăng trưởng, tuy nhiên vẫn đang chịu áp lực bán cơ cấu danh mục trong vùng giá 1,280-1,300 điểm, là vùng kháng cự rất mạnh đỉnh giá các tháng 03, 06 và 07/2024 sau giai đoạn tăng điểm tốt từ vùng giá 1,220-1,230 điểm.

Trường hợp tích cực, trong phiên VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc điều chỉnh về quanh vùng giá 1,270-1,275 điểm và tiếp tục kiểm tra lại vùng giá 1,300 điểm trong tuần tiếp theo với hỗ trợ luân chuyển của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, hoặc vẫn có thể chịu áp lực điều chỉnh về vùng giá 1,250-1,260 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023 cũng như khoảng trống tăng giá của phiên giao dịch ngày 19/08/2024. Điểm tích cực là áp lực điều chỉnh vẫn đang tương đối bình thường ở nhiều mã trong khi nhiều mã vẫn luân phiên phục hồi.

Động lực mua thêm của nhà đầu tư đang giảm bớt

 

CTCK Shinhan (SSV): Xu hướng thận trọng của bên mua tiếp tục xuất hiện trong phiên giao dịch. VN-Index kết phiên 29/08 với cây nến Doji, thanh khoản giảm xuống quanh mức trung bình cùng với biên độ biến động hẹp. Thị trường đang ở vùng trống về thông tin kết quả kinh doanh và sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 2/9 khiến cho động lực mua thêm của nhà đầu tư đang giảm bớt trong những phiên vừa qua.

SSV khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát diễn biến thị trường trong thời gian tới để có hành động phù hợp. Nếu thị trường duy trì thanh khoản thấp-trung bình tại các phiên giảm điểm và lực mua xuất hiện với thanh khoản gia tăng tại phiên tăng điểm (lý tưởng nếu VN-Index có thể bứt lên hẳn 1,300 với thanh khoản cải thiện), nhà đầu tư có thể tự tin gia tăng vị thế của mình. Ở chiều ngược lại, nếu thanh khoản tăng mạnh, biên độ rộng tại phiên giảm điểm và đánh mất ngưỡng hỗ trợ 1,250 điểm, nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng để quản lý rủi ro danh mục.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần chờ đợi những nhịp điều chỉnh và bật tăng lại tại vùng hỗ trợ 1,240 - 1,250 có thể mua mới. Lưu ý, nhà đầu tư không nên tham gia mua đuổi mà ưu tiên nắm giữ và quan sát chờ điểm mua phù hợp.

Bài cập nhật

 

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 29/08: Nhịp điều chỉnh có thể sẽ tiếp tục diễn ra? (28/08/2024)

>   Triển vọng tươi sáng trong dài hạn của vàng (28/08/2024)

>   Phó Giám đốc IB SSI: Nâng hạng thị trường làm gia tăng nhu cầu về dịch vụ IB (09/09/2024)

>   Góc nhìn 28/08: Ưu tiên quản trị rủi ro (27/08/2024)

>   Giám đốc IB Yuanta Việt Nam: IR hiệu quả giúp doanh nghiệp duy trì sức hút sau IPO (04/09/2024)

>   Tăng trưởng kinh doanh là mục tiêu quan trọng, nhưng quản trị bền vững mới là mục tiêu sống còn (06/09/2024)

>   Góc nhìn 27/08: Rủi ro điều chỉnh còn đó? (26/08/2024)

>   Khi nào thị trường IB Việt Nam sẽ sôi động trở lại? (05/09/2024)

>   Tiềm năng nào ở DDV, DPM và HT1? (26/08/2024)

>   Phó TGĐ Đỗ Bảo Ngọc (CSI): Quỹ đầu tư quốc tế quan tâm đến ESG, yêu cầu doanh nghiệp minh bạch thông tin (30/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật