Thứ Bảy, 17/08/2024 14:20

EraBlue của MWG dự kiến có lãi trước quý 4/2024

Chia sẻ tại buổi họp nhà đầu tư CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) quý 2/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT MWG cho biết, chuỗi EraBlue đặt mục tiêu có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4/2024.

Mục tiêu có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4/2024

Cụ thể, Thành viên HĐQT MWG chia sẻ, chuỗi EraBlue đặt mục tiêu sẽ có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4 năm nay và mọi thứ vẫn đang diễn ra theo lộ trình.

Theo thông tin được MWG công bố, tính đến cuối tháng 6/2024, Công ty đang vận hành tổng cộng 5,446 cửa hàng, trong đó có 61 cửa hàng EraBlue. So với đầu năm, số lượng cửa hàng tại chuỗi EraBlue cho thấy xu hướng tăng, bên cạnh chuỗi Bách hóa Xanh. Trong khi các chuỗi khác hoặc giữ nguyên hoặc theo chiều hướng ngược lại.

Chuỗi EraBlue duy trì xu hướng gia tăng cửa hàng

Nói về những khó khăn khi đầu tư vào Indonesia, ông Hiểu Em cho biết phải gặp những khó khăn nhất định về tập quán, hành vi tiêu dùng, thuê mướn, xây dựng… Nhưng trong hơn một năm rưỡi qua, đã giải quyết được tất cả các khó khăn đó.

“Indonesia là đất nước vạn đảo, nhưng chúng tôi tập trung làm tốt tại đảo Java vốn có quy mô diện tích và dân số lớn, từ đó kết quả không thua kém so với quy mô chung của Việt Nam”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Vì đâu doanh thu EraBlue gấp đôi với Điện máy Xanh nhưng chưa thể có lãi?

Theo lãnh đạo MWG, doanh thu của EraBlue ở quy mô mini và supermini là rất cao, từ gấp rưỡi đến đôi so với cửa hàng Điện máy Xanh cùng kích cỡ tại Việt Nam. Cụ thể, mỗi cửa hàng mini mang về trên 4 tỷ đồng, còn supermini mang về trên 2.5 tỷ đồng.

Còn việc vì sao với doanh thu này mà vẫn chưa có lời, ông Hiểu Em cho rằng đến từ yếu tố chi phí ban đầu rất lớn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh việc rất tự tin trong thời gian tới khi tiếp tục gia tăng cửa hàng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.

“Số lượng cửa hàng EraBlue hiện tại vẫn còn khá nhỏ, nên chưa có được những sự hỗ trợ tối đa từ các hãng. Trong thời gian tới, khi quy mô, doanh số, thị phần lớn hơn sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn hơn”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Một cửa hàng EraBlue tại Indonesia - Ảnh: MWG

Lãnh đạo MWG cũng thông tin rằng, so với thị trường Việt Nam thì thị trường Indonesia khá phân mảnh, nhưng nhu cầu khách hàng rất lớn, bên cạnh đó là yếu tố giao thông, đi lại, hành vi mua sắm cũng khá tương đồng. Đồng thời, ông cho biết mở chuỗi EraBlue ở bên ngoài chứ không đi vào các trung tâm thương mại, nên khá phù hợp với tập quán nước sở tại.

Theo ông Hiểu Em, các cửa hàng EraBlue cơ bản sẽ cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng truyền thống của Indonesia, dựa vào nhiều sự khác biệt và giá cả cạnh tranh. Đặc biệt hơn, chất lượng dịch vụ vốn đã làm rất tốt tại Việt Nam cũng được mang đến Indonesia.

Ông đưa ra ví dụ minh chứng, tại thị trường Indonesia, khách hàng mua và lắp đặt một chiếc máy lạnh cơ bản phải chờ 7 - 10 ngày, bởi thường không có kho sẵn mà phải chuyển lên hãng, sau đó kết nối với đối tác thứ ba để giao hàng, lắp đặt. Còn với EraBlue, khách hàng mua buổi sáng thì đến buổi chiều đã được giao và lắp đặt.

Việc có đối tác chiến lược Erajaya cũng được ông Hiểu Em cho biết đang giúp rút ngắn khá nhiều thời gian phát triển chuỗi.

Ông cũng cho biết thêm, chuỗi EraBlue đã bắt đầu mở website để kinh doanh online, kết quả khả quan với khoảng 2,000 lượt truy cập mỗi ngày. Nhưng do các cửa hàng chỉ tập trung ở một khu vực nhất định nên khá giới hạn về phạm vi phục vụ.

Về thị phần, mảng online tại Indonesia cao hơn tại Việt Nam khoảng 20%.

Đúc kết nhiều bài học từ thị trường Campuchia, IPO là cách hiệu quả để đánh giá quá trình hợp tác với Erajaya

Tại buổi họp, một cổ đông đặt câu hỏi về những kinh nghiệm rút ra khi thất bại tại thị trường Campuchia trước đây, ông Hiểu Em cho biết: “Kết quả của mô hình chúng tôi từng mở ở Campuchia không quá tệ, tuy nhiên thị trường này lại quá nhỏ. Mô hình đã mở ở Campuchia giúp chúng tôi rút ra khá nhiều bài học và có sự tự tin hơn khi bước sang thị trường Indonesia”.

Ông cũng nhấn mạnh việc MWG có đối tác chiến lược Erajaya tại Indonesia, giúp giải quyết những yếu tố đặc thù ở thị trường này.

Ông thông tin thêm, trong quá trình hợp tác cùng Erajaya, hai bên đã đặt ra những mục tiêu để cùng nhau nỗ lực, điển hình là quy mô 500 cửa hàng vào năm 2027. Có nhiều cách để đánh giá quá trình hợp tác, trong đó IPO mảng điện máy tại Indonesia cũng là một cách rất hiệu quả.

EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ cuối năm 2022. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia, giống như mô hình Điện máy Xanh tại Việt Nam.

EraBlue là liên doanh giữa CTCP Thế Giới Di Động và Công ty PT Erafone Artha Retailindo (Erafone). Erafone là một công ty con của Tập đoàn Erajaya - nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ hàng đầu tại Indonesia.

Huy Khải

FILI

Các tin tức khác

>   CENCON bị phạt gần 400 triệu đồng vì loạt vi phạm trong công bố thông tin (17/08/2024)

>   QNS: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng dự kiến để tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1 năm 2024 (16/08/2024)

>   KHD: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/08/2024)

>   VDB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (16/08/2024)

>   VBB: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (16/08/2024)

>   VBB: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (công ty mẹ) (16/08/2024)

>   VE9: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (16/08/2024)

>   SCJ: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (16/08/2024)

>   TCW: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (16/08/2024)

>   Tổng Giám đốc Phạm Văn Trọng: Doanh thu cửa hàng Bách hóa Xanh không còn tăng mạnh trong thời gian tới (16/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật