Tổng Giám đốc Phạm Văn Trọng: Doanh thu cửa hàng Bách hóa Xanh không còn tăng mạnh trong thời gian tới
Đó là một trong những chia sẻ đáng chú ý của ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc CTCP Thương mại Bách hóa Xanh tại buổi họp nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý 2/2024 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG).
Mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh thu 2.1 tỷ đồng trong tháng 7
Tại cuộc họp, MWG cập nhật tình hình kinh doanh sơ bộ tháng 7 với doanh thu hơn 11 ngàn tỷ đồng, xấp xỉ tháng 6/2024 và tăng hơn 10% so với cùng kỳ tháng 7/2023.
Trong đó, chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) đạt doanh thu hơn 3.6 ngàn tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng trước và tăng 28% so với tháng 7/2023. Doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2.1 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh ghi nhận doanh thu hơn 7 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước do mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu tivi giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao.
Tiếp tục tập trung tiết giảm chi phí vận hành
Nhìn lại 6 tháng đầu năm, chuỗi BHX đóng góp 29.7% vào doanh thu MWG, tương ứng khoảng 19.4 ngàn tỷ đồng. Riêng quý 2 là 10.3 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với quý 1 liền trước.
Xét trên từng cửa hàng, doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng 43% so với cùng kỳ. Với mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs), các nhóm sản phẩm này đều tăng trưởng từ 30 – 60% so với cùng kỳ. Tổng số lượt hóa đơn mua hàng 6 tháng năm 2024 tăng 38% so với cùng kỳ.
Xét theo khu vực, doanh thu từ các cửa hàng ngoài TPHCM tương đương 80 - 90% doanh thu cửa hàng trong TPHCM, nhìn chung không có sự chênh lệch quá nhiều.
Về hiệu quả, giá trị lãi gộp tuyệt đối quý 2 tăng trưởng hơn 10% so với quý 1 liền trước, theo đúng định hướng đặt ra từ đầu năm.
Nguồn: MWG
|
Nguồn: MWG
|
Nhìn lại những gì đã qua, ông Trọng cho biết BHX đã tập trung vào cải thiện chất lượng hàng hóa và trải nghiệm môi trường mua sắm tại cửa hàng, bằng cách tăng nhân viên thu ngân giúp khách hàng thanh toán nhanh hơn, tăng tốc giải phóng bãi giữ xe để quá trình mua sắm thuận tiện hơn.
Đồng thời, BHX tập trung gia tăng doanh thu mỗi cửa hàng giúp cải thiện lợi nhuận tuyệt đối, bên cạnh tập trung vào hai hành động lớn là giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và chi phí logistics.
Riêng về chi phí logisitics, ông Trọng cho biết BHX đã đạt được con số đề ra từ đầu năm, nhờ giảm diện tích kho nhưng vẫn đáp ứng tăng trưởng doanh thu, đồng thời giảm thời gian di chuyển và tăng khả năng làm đầy mức tải xe khi đi trên đường. Ông cho biết, sức tải hàng hóa trên xe đã được cải thiện hơn so với mức trung bình 60 - 70% của trước đây.
Cũng tại buổi họp, theo chia sẻ từ bà Lê Thị Thu Trang – Giám đốc Ban quan hệ cổ đông và đầu tư MWG, tỷ lệ chi phí logistics của BHX hiện tại dưới 4%.
Doanh thu mỗi cửa hàng không còn tăng mạnh trong nửa cuối năm
Tổng Giám đốc BHX dự báo, chuỗi này vẫn có khả năng tăng trưởng doanh thu cửa hàng trong thời gian tới, nhưng không mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 - 200 m2).
Trong 6 tháng cuối năm 2024, BHX sẽ tiếp tục tập trung vào tiết giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm nhận được từ Ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, BHX sẽ tập trung cải thiện hiệu quả bán hàng tươi sống và chí phí bán hàng tại cửa hàng.
Nói về nhu cầu thị trường thực phẩm, hàng tiêu dùng 6 tháng cuối năm, ông Trọng thông tin: “Khi làm việc với các đơn vị thống kê thị trường, được biết nửa đầu năm có thể nói là đi ngang, còn nửa cuối năm dự kiến có tăng trưởng nhưng không đáng kể”.
Dự kiến mở mới ít nhất 50 - 100 cửa hàng trong năm 2024
Trước thắc mắc của cổ đông về việc tốc độ mở mới cửa hàng BHX vừa qua khá chậm, ông Trọng lý giải do trong 6 tháng đầu năm phải tập trung cao độ để đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, nên việc mở rộng cửa hàng có sự chậm trễ. Thậm chí, tháng 6 và tháng 7 tiếp tục thận trọng, bởi mục tiêu đề ra khi mở cửa hàng mới là phải đóng góp lợi nhuận ngay cho chuỗi.
Tuy nhiên, ông Trọng nhấn mạnh rằng, thời gian vừa qua bắt đầu có dấu hiệu mở mới tích cực hơn và khả năng cao sẽ đạt ít nhất 50 - 100 cửa hàng trong năm 2024.
Một cửa hàng Bách hóa Xanh tại TPHCM - Ảnh: Huy Khải
|
Về tầm nhìn xa hơn, cụ thể trong năm 2025, ông Trọng chia sẻ: “Chúng tôi chưa họp bàn để xác định kế hoạch rõ ràng về việc mở rộng cửa hàng, nhưng đã có sự chuẩn bị về công thức mở mới, chiến lược phát triển nguồn lực để sẵn sàng đón nhận mục tiêu Ban Giám đốc giao”.
Huy Khải
FILI
|