Thứ Năm, 29/08/2024 08:59

Cổ phiếu Nvidia lao dốc hơn 8% dù doanh thu tăng gấp đôi, đâu là nguyên nhân?

Kinh doanh vượt dự báo, song Nvidia vẫn không thể khiến nhà đầu tư vui mừng và giá cổ phiếu rớt mạnh.

Báo cáo kinh doanh quý 2 của công ty - phần được mong chờ nhất trong mùa báo cáo tài chính của ngành công nghệ - vẫn đáp ứng hoặc vượt dự báo của các nhà phân tích ở hầu hết các chỉ tiêu. Nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ vì các nhà đầu tư Nvidia đã quen với những quý bùng nổ.

Hơn nữa, "con gà đẻ trứng vàng" tiếp theo của Nvidia - dòng chip Blackwell mới - đã gặp nhiều trở ngại trong sản xuất. Lo ngại về sự chậm trễ trong việc sản xuất chip Blackwell đã góp phần vào việc cổ phiếu giảm tới 8.4% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên (extended trade). Cổ phiếu này đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay tính đến lúc đóng cửa hôm thứ Tư, nối tiếp cú phi nước đại 239% trong năm 2023.

"Nvidia phải đối mặt với những kỳ vọng cao và không bền vững", các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence Kunjan Sobhani và Oscar Hernandez Tejada nhận xét trong một báo cáo.

* Nvidia đang là "cổ phiếu quan trọng nhất thế giới”?

Quý 2 Nvidia kinh doanh ra sao?

Trong quý kết thúc vào ngày 28/07, doanh thu của Nvidia đã tăng 122% lên 30 tỷ USD và EPS ở mức 68 xu mỗi cổ phiếu, đều cao hơn dự báo của các chuyên viên phân tích là 28.9 tỷ USD và 64 xu mỗi cổ phiếu.

Nvidia vượt mặt các nhà sản xuất chip khác vì chip của họ phù hợp với nhu cầu của AI. Nhưng các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng bắt kịp. Advanced Micro Devices hiện là đối thủ cạnh tranh gần nhất, với Intel - từng là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - đang tụt lại phía sau. Tổng doanh thu của họ từ thị trường này chỉ bằng khoảng 5% tổng doanh thu của Nvidia.

Mảng trung tâm dữ liệu của Nvidia - hiện là nguồn doanh số lớn nhất của họ - tạo ra 26.3 tỷ USD doanh thu trong quý 2. Chip gaming đóng góp 2.9 tỷ USD. Các nhà phân tích đã đưa ra mục tiêu 25.1 tỷ USD cho mảng trung tâm dữ liệu và 2.79 tỷ USD cho mảng gaming.

Nvidia đang tiếp nối chuỗi quý kinh doanh vượt kỳ vọng của Phố Wall - ngay cả khi các nhà phân tích tiếp tục nâng ước tính. Nhưng mức độ vượt trội đang trên xu hướng giảm dần.

Chênh lệch giữa doanh thu thực tế và ước tính

Dự báo quý 3 không như mong đợi

Nhìn về quý 3, công ty dự kiến doanh thu sẽ khoảng 32.5 tỷ USD. Mặc dù các nhà phân tích đã dự đoán trung bình 31.9 tỷ USD, nhưng ước tính cao nhất lên tới 37.9 tỷ USD.

Triển vọng không như mong đợi này có thể làm giảm giảm sự cuồng nhiệt dành AI - vốn là yếu tố đã biến Nvidia thành công ty có giá trị lớn thứ hai thế giới. Nhà sản xuất chip này là người hưởng lợi chính từ cuộc đua nâng cấp trung tâm dữ liệu để xử lý phần mềm AI, và dự báo doanh số của họ đã trở thành thước đo cho cơn sốt này.

Trước khi họ công bố kết quả tài chính, thị trường xuất hiện lo ngại rằng Nvidia đang gặp vấn đề với thiết kế Blackwell mới. Công ty thừa nhận có vấn đề trong sản xuất, cho biết họ đang thực hiện thay đổi để cải thiện công suất sản xuất.

Mặc dù vậy, CEO Jensen Huang vẫn tự tin tuyên bố: "Chúng tôi sẽ có rất nhiều nguồn cung, và chúng tôi sẽ có thể tăng tốc". Nvidia cho biết họ kỳ vọng sẽ thu về "hàng tỷ USD" doanh thu trong quý 4 từ Blackwell.

CEO Jensen Huang

Một nỗi lo khác là sự phụ thuộc của Nvidia vào một nhóm nhỏ khách hàng. Khoảng 40% doanh thu của công ty đến từ các nhà khai thác trung tâm dữ liệu lớn như Google và Meta Platforms. Dù các công ty này vẫn đang tăng ngân sách chi tiêu, song có lo ngại rằng cơ sở hạ tầng hiện tại đã vượt quá nhu cầu. Tuy nhiên, CEO Huang vẫn khẳng định đây mới chỉ là khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho công nghệ và nền kinh tế.

Kỳ vọng đang rất cao. Nvidia đang là cổ phiếu có màn trình diễn ấn tượng nhất trong chỉ số S&P 500 năm nay, vượt qua mức tăng của tất cả các công ty bán dẫn khác. Với giá trị thị trường hơn 3 ngàn tỷ USD, Nvidia có giá trị xấp xỉ bằng tổng của 10 công ty chip lớn tiếp theo cộng lại.

Nvidia nổi tiếng với việc bán card đồ họa cho trò chơi điện tử, nhưng hiện nay được biết đến nhiều hơn với các bộ tăng tốc AI. Những loại chip này được sử dụng để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Vũ Hạo (Theo CNBC, Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Phố Wall giảm điểm do áp lực từ Nvidia (29/08/2024)

>   Berkshire Hathaway của Warren Buffett cán mốc 1,000 tỷ USD, thị giá gần 700,000 USD (28/08/2024)

>   Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu của ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ (28/08/2024)

>   Nvidia đang là "cổ phiếu quan trọng nhất thế giới”? (28/08/2024)

>   Phố Wall tăng nhẹ chờ báo cáo kết quả lợi nhuận của Nvidia (28/08/2024)

>   Apple thay Giám đốc tài chính sau 10 năm (27/08/2024)

>   Trái phiếu SGS Nhân dân tệ đầu tiên trên thế giới được niêm yết tại Đức (27/08/2024)

>   Dow Jones lập kỷ lục mới (27/08/2024)

>   Chuyên gia Phố Wall: Chứng khoán Mỹ có thể lao dốc 70% nếu suy thoái xảy ra (26/08/2024)

>   CEO Telegram Pavel Durov bị bắt tại Pháp (25/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật