Thứ Hai, 26/08/2024 19:02

Chuyên gia Phố Wall: Chứng khoán Mỹ có thể lao dốc 70% nếu suy thoái xảy ra

Thị trường chứng khoán Mỹ đang chứng kiến một giai đoạn bùng nổ đầy ấn tượng, với chỉ số S&P 500 chỉ còn cách mức cao kỷ lục chưa đầy 1%. Tuy nhiên, bức tranh tươi sáng này dường như không đủ sức xua tan những đám mây u ám trong tâm trí các nhà dự báo bi quan nhất của Phố Wall.

Những dấu hiệu đáng lo ngại đang dần hiện rõ trong bức tranh kinh tế Mỹ. Các chỉ báo suy thoái đáng tin cậy như Quy tắc Sahm đã bắt đầu nhấp nháy, cảnh báo về những khó khăn có thể xảy ra. Đồng thời, thị trường việc làm đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể. Thậm chí, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có động thái cắt giảm lãi suất, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng ngăn chặn một cuộc suy thoái sắp tới.

Hãy cùng lắng nghe những tiếng chuông cảnh báo từ các chuyên gia hàng đầu:

Mark Mobius: Dấu hiệu cảnh báo kinh tế lần đầu tiên xuất hiện sau hơn 90 năm

Nhà đầu tư tỷ phú Mark Mobius đã chia sẻ với CNBC về một hiện tượng đáng chú ý: cung tiền M2 đang giảm với tốc độ mạnh nhất trong gần một thế kỷ. Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2022, chỉ số này đã liên tục suy giảm, gióng lên hồi chuông cảnh báo cho nền kinh tế.

Mobius nhấn mạnh: "Mối lo ngại chính là nếu cung tiền M2 đã giảm kể từ tháng 4/2022 và không theo kịp tăng trưởng kinh tế, có thể sẽ có ít vốn hơn cho chi tiêu tùy ý - vốn là yếu tố thúc đẩy sự mở rộng kinh tế hiện tại và thị trường con bò trên Phố Wall".

Trước tình hình này, Mobius đưa ra lời khuyên thận trọng cho các nhà đầu tư. Ông gợi ý nên giữ 20% tiền mặt để sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi giá cổ phiếu có thể giảm. Đồng thời, ông cũng khuyến nghị tìm kiếm các công ty có đặc điểm vững chắc: ít hoặc không có nợ, tăng trưởng lợi nhuận vừa phải và tỷ suất sinh lời trên vốn cao.

Steve Hanke: Suy thoái có thể xảy ra vào đầu năm 2025

Nhà kinh tế Steve Hanke cũng đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về khả năng suy thoái trong tương lai gần. Trong một cuộc phỏng vấn với công ty tư vấn tài sản Wealthion, ông dự đoán: "Nước Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, và đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ các con số lạm phát sẽ tiếp tục giảm".

Hanke chỉ ra nhiều dấu hiệu đáng lo ngại ở cấp độ vi mô, bao gồm:

- Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.3% - mức cao nhất kể từ đại dịch.

- Sự chậm lại liên tục trong doanh số bán lẻ.

- Tình trạng trì trệ trong thị trường nhà ở.

- Hoạt động sản xuất suy giảm.

Ông nhấn mạnh: "Nếu bạn nhìn vào dữ liệu vi mô, nó khá phù hợp với bức tranh tiền tệ vĩ mô mà tôi vừa đưa ra, trong đó nền kinh tế rơi vào suy thoái, lạm phát tiếp tục giảm. Bức tranh đó, nếu bạn nhìn ở cấp độ vi mô, các công ty cá nhân hoặc các lĩnh vực của nền kinh tế... các lĩnh vực có vẻ như sự chậm lại đang đến gần".

Jon Wolfenbarger: Suy thoái có thể khiến cổ phiếu lao dốc 70%

Jon Wolfenbarger, người sáng lập BullAndBearProfits.com, đưa ra một dự báo gây sốc: thị trường chứng khoán có thể giảm tới 70% nếu một cuộc suy thoái nghiêm trọng xảy ra. Ông chỉ ra nhiều dấu hiệu đáng lo ngại, bao gồm đường cong lợi suất đảo ngược và sự nhấp nháy của Quy tắc Sahm.

Wolfenbarger cũng lưu ý về sự suy giảm liên tục trong số giờ làm việc trung bình hàng tuần, hiện ở mức khoảng 34.2 giờ. Ông cảnh báo rằng bất kỳ sự suy giảm nào nữa trong chỉ số này sẽ phát ra tín hiệu chưa từng thấy kể từ những năm khủng hoảng như 2008 và 2020.

Ngoài ra, sự suy giảm ổn định trong việc làm sản xuất, dựa trên Chỉ số ISM, cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp có thể còn nhiều dư địa để tăng. Kết hợp với định giá thị trường chứng khoán đang ở mức cao, những yếu tố này khiến Wolfenbarger đưa ra dự đoán về khả năng S&P 500 có thể giảm tới 70% từ mức hiện tại.

Quan điểm đối lập từ Goldman Sachs

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều bi quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Goldman Sachs, một trong những ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới, cho rằng nỗi lo về suy thoái là "quá đà". Trong một ghi chú gần đây, họ nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Mỹ vẫn mạnh mẽ và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục mang lại kết quả tích cực.

Jan Hatzius, chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs, nhận định: "Các báo cáo lo ngại về người tiêu dùng Mỹ bị phóng đại quá mức. Thước đo định lượng của chúng tôi về tâm lý xung quanh người tiêu dùng trong các cuộc gọi về lợi nhuận đã cải thiện theo trình tự, tăng trưởng doanh số ở các công ty hướng đến người tiêu dùng đã chậm lại nhưng vẫn lành mạnh, và tăng trưởng thu nhập thực tế dường như tích cực vững chắc ở tất cả các nhóm thu nhập".

Hơn nữa, Goldman Sachs cũng đưa ra một dự đoán đầy lạc quan: Hàng ngàn tỷ đô la tiền mặt đang đứng ngoài có thể tràn vào thị trường chứng khoán sau khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 được công bố. Họ dự kiến điều này có thể đẩy S&P 500 tăng 7% lên mức 6.000 điểm - một kịch bản tăng trưởng ấn tượng cho thị trường.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   CEO Telegram Pavel Durov bị bắt tại Pháp (25/08/2024)

>   Phố Wall ngập sắc xanh, Dow Jones tăng gần 500 điểm sau phát biểu của Chủ tịch Fed (24/08/2024)

>   Hứng khởi vì lời nói của Chủ tịch Fed, Dow Jones tăng gần 400 điểm (23/08/2024)

>   Những điểm sáng của thị trường cổ phiếu châu Á (23/08/2024)

>   Xiaomi lỗ 9,200 USD mỗi xe điện nhưng vẫn quyết đua với Tesla (23/08/2024)

>   Phố Wall giảm điểm chờ thông tin từ Hội nghị Jackson Hole (23/08/2024)

>   Phố Wall tràn ngập sắc xanh sau biên bản cuộc họp của Fed (22/08/2024)

>   Warren Buffett bán thêm 13 triệu cp Bank of America (21/08/2024)

>   Chứng khoán Mỹ sắp bước vào giai đoạn biến động nhất của năm bầu cử Tổng thống (21/08/2024)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite đứt mạch 8 phiên tăng liên tiếp (21/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật