Thứ Ba, 13/08/2024 11:29

Các dự án đô thị xứng tầm sẽ tạo sức bật mới đưa Hà Nam bứt phá

Hà Nam đang trong những bước chạy đà đầu tiên hướng tới mục tiêu đến năm 2050 sẽ trở thành thành phố trực thuộc TW. Để hiện thực hóa nhiệm vụ này, theo các chuyên gia, địa phương cần nắm trong tay “chìa khóa” quan trọng, đó là thu hút đầu tư và phát triển những đô thị xứng tầm.

“Tham vọng” lớn của Hà Nam

Là tỉnh cửa ngõ phía Nam Thủ đô, lại nằm trọn trong “tứ giác” phát triển kinh tế của miền Bắc là Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Thanh Hóa, hưởng trọn lợi thế kết nối của các tuyến đường huyết mạch, Hà Nam được định hướng trở thành đô thị vệ tinh, dự báo tốc độ tăng trưởng ngày càng cao.

Hà Nam có vị trí chiến lược phía Nam Hà Nội, với giao thông kết nối đồng bộ.

Sở hữu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chạy qua, cùng nút giao Phú Thứ 3 tầng kết nối vành đai 5 Vùng Thủ đô đang được thi công, tương lai việc di chuyển từ Hà Nam đến Hà Nội hay các tỉnh trọng điểm phía Bắc sẽ rút ngắn đáng kể, thậm chí sẽ tương đương thời gian đi từ trung tâm Thủ đô đến các huyện, thị lân cận.

Xét về các chỉ số phát triển nội tại, hiện nay tốc độ tăng trưởng đô thị của Hà Nam thuộc top đầu khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đứng thứ 4 trong 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng về tỷ lệ đô thị hóa. Với nền tảng sẵn có, Hà Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa Phủ Lý thành đô thị loại 1. Đặc biệt Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu lớn: nâng cấp tỉnh lên thành phố trực thuộc TW vào năm 2050, phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp – thương mại – dịch vụ của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Sở hữu hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, Hà Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch

Theo bộ tiêu chí của thành phố trực thuộc TW, thu nhập bình quân đầu người năm gấp 1.75 lần so với cả nước; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế cùng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường đạt 90%. Thống kê cho thấy, hiện thu nhập bình quân đầu người của Hà Nam đạt 5,8 triệu đồng/tháng - gấp khoảng 1.2 lần cả nước. Trong khi, tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh mới chỉ chiếm lần lượt 64% và 23%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khoảng 80%. Như vậy, để đạt đến tiêu chuẩn thành phố trực thuộc TW, bên cạnh nâng cao thu nhập đầu người, Hà Nam cần tiếp tục chuyển dịch ngành kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp, xây dựng và đặc biệt là dịch vụ.

Hiện tỉnh đang định hướng mở rộng không gian đô thị, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng khung, phát triển đô thị gắn với thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng bền vững, hiện đại. Và một trong những hướng đi thiết thực nhất để kinh tế Hà Nam phát triển bứt phá, theo PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đó là thu hút được những doanh nghiệp xứng tầm.

Muốn lợi thế trở thành năng lực cạnh tranh thì phải mời được các doanh nghiệp đúng tầm đến, tạo ra những thỏi nam châm lớn hút các nhà đầu tư khác, tạo thành sức bật mới đưa Hà Nam đi lên”, ông Thiên nhận định.

Liều “doping” từ những dự án tầm cỡ

Tại Hàn Quốc, từ những năm 1970, tỉnh Gyeonggi đã được phát triển để trở thành đô thị vệ tinh của Seoul. Từ đây, hàng loạt “cuộc cách mạng” về hạ tầng giao thông kết nối, tái thiết đô thị, phát triển quỹ nhà ở và đặc biệt là kêu gọi đầu tư đã được áp dụng. Đến nay, Gyeonggi đã là tỉnh đông dân nhất Hàn Quốc, phát triển đồng đều các ngành từ công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, nông nghiệp và là nơi đặt trụ sở của đủ bộ “chaebol” lớn nhất xứ Kim Chi như Samsung, LG, SK… Gyeonggi cũng trở thành “miền đất hứa” của giới trí thức và chuyên gia vì có nhiều cơ hội việc làm, chi phí nhà ở và sinh hoạt ở mức dễ chịu hơn so với thủ đô.

Đô thị thời đại - Sun Urban City được kỳ vọng là một cú hích giúp Hà Nam chuyển mình.

Với những lợi thế sẵn có, Hà Nam cũng hoàn toàn có thể trở thành một “Gyeonggi của Việt Nam” nếu có “chất dẫn” là sự góp mặt của những “đại bàng lớn”, như cách Samsung, SK hay LG đã đầu tư hàng tỷ USD vào Gyeonggi những năm qua. Và một “đại bàng” đã đến với Hà Nam thời gian gần đây, đó là Sun Group với dự án Đô thị thời đại - Sun Urban City, được kỳ vọng như một cú hích để Hà Nam chuyển mình.

Với quy mô lên đến 420ha, tổng mức đầu tư 35,000 tỷ đồng, Sun Urban City – Thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1,001 tiện ích phía Nam Hà Nội hứa hẹn sẽ đem lại diện mạo mới cho TP Phủ Lý với đa mục tiêu: Xây dựng khu đô thị văn minh, hiện đại, đem lại cuộc sống đa tiện ích cho người dân; Thay đổi cơ cấu kinh tế tỉnh, chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp và kinh tế dịch vụ. “Đô thị Thời đại - Sun Urban City sẽ là dự án làm “thay da đổi thịt” TP Phủ Lý, đồng thời tạo động lực để Hà Nam từng bước vươn tầm, trở thành vùng đất đáng đến, đáng sống của cả nước”, ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam kỳ vọng.

Sun Urban City là dự án đô thị lớn nhất Hà Nam, với các tiện ích đẳng cấp.

Là dự án đô thị lớn nhất Hà Nam từ trước đến nay, Sun Urban City bao gồm tổ hợp 5 đại công viên: công viên lễ hội, công viên văn hóa, công viên Sun World, công viên thể thao và công viên sinh thái, tạo ra lượng cầu “khổng lồ” về nguồn nhân lực, tạo thêm cơ hội việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Chưa kể, nguồn thu bền vững từ Sun Urban City cũng sẽ đóng góp đáng kể vào ngân sách tỉnh. Theo ông Trương Quốc Huy, nguồn ngân sách này sẽ được phân bổ cho đầu tư hạ tầng giao thông, trường học, bệnh viện và các tiện ích xã hội khác để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân địa phương.

Nhìn từ hình mẫu Gyeonggi (Hàn Quốc) hay các đô thị vệ tinh tại Ấn Độ, Trung Quốc…, có thể thấy việc hình thành những đô thị hiện đại như Sun Urban City sẽ tạo ra không gian sống xứng tầm để kéo người tài, người có thu thập cao tới sinh sống, đầu tư. Qua đó, gia tăng nguồn chất xám chất lượng và thu nhập bình quân đầu người cho địa phương. Đúng như phân tích của tờ Telegraph (Anh), việc phát triển, xây dựng đô thị nghĩa là tạo ra nhiều việc làm hơn, nhu cầu lao động có tay nghề cao tăng, dòng tiền luân chuyển đều đặn hơn, mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế cho cả khu vực.

Với kinh nghiệm gần 2 thập kỷ làm đẹp những vùng đất từ Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Tây Ninh đến Phú Quốc… Sun Group một lần nữa được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Phủ Lý nói riêng và Hà Nam nói chung phát triển bứt phá trên hành trình trở thành TP trực thuộc TW.

FILI

Các tin tức khác

>   Yêu cầu thu hồi Dự án trồng cao su của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (13/08/2024)

>   NOXH HQC Nha Trang đủ điều kiện cấp sổ (13/08/2024)

>   Vướng tranh chấp, khu nhà máy rộng gần 4,5ha của đậu phộng Tân Tân giờ ra sao? (12/08/2024)

>   Đầu tư Tây Hà Nội muốn làm khu dân cư 2.4 ngàn tỷ tại Hòa Bình (14/08/2024)

>   Công ty Địa ốc Đà Lạt cho thuê "sang tay" hàng chục biệt thự nhà nước (10/08/2024)

>   Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm tại Đông Nam Bộ (10/08/2024)

>   Doanh nghiệp Nhật 50 tuổi rót vốn vào thị trường bất động sản Bình Dương (13/08/2024)

>   Chủ siêu dự án Đại Phước chính thức đổi sang người Việt (10/08/2024)

>   Vina Đại Phước chuyển nhượng gần 25 ngàn m2 đất cho một doanh nghiệp Singapore (10/08/2024)

>   Dân ngóng 130.000 nhà ở xã hội, 6 tháng mới hoàn thành hơn 3.100 căn (10/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật