Thứ Sáu, 19/07/2024 06:52

Vụ sai phạm ở Đồi Cù: Được "đồng ý miệng"?

Đại diện Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL khẳng định việc xây dựng các công trình sai phép, không phép trong Đồi Cù là "được sự đồng ý của các anh ở tỉnh"!

Để cưỡng chế tháo dỡ 2 tòa nhà xây dựng sai phép, không phép với tổng diện tích hơn 20.406 m2 thuộc dự án Tòa nhà CLB Golf trong sân golf Đồi Cù (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL, ngày 17-7, cơ quan chức năng đã huy động gần 100 người từ nhiều đơn vị. Tuy nhiên, sau đó, với việc xuất hiện quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Thủ Đức (TP HCM), lực lượng cưỡng chế phải hoãn công tác.

Quyết định của TAND TP Thủ Đức ban hành trước đó 1 ngày có nội dung áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời "cấm thay đổi hiện trạng đối với tài sản tranh chấp" liên quan các công trình trong dự án Tòa nhà CLB Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL do cơ quan này đang thụ lý vụ kiện tranh chấp hợp đồng thi công liên quan dự án này.

Vụ sai phạm ở Đồi Cù: Được 'đồng ý miệng'?- Ảnh 1.

Toàn cảnh các công trình vi phạm thuộc dự án Tòa nhà CLB Golf trong sân golf Đồi Cù

Ngoài quyết định của TAND TP Thủ Đức, trong ngày 17-7, TAND tỉnh Lâm Đồng cũng ban hành một quyết định về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời "cấm thay đổi hiện trạng đối với tài sản tranh chấp" liên quan các công trình trong dự án Tòa nhà CLB Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL, khẳng định đất Đồi Cù không còn là đất rừng từ năm 2020, khi Thủ tướng ký quy hoạch.

Ông Hùng nói doanh nghiệp làm luôn dựa trên luật pháp và sân golf nào cũng phải có một tòa nhà CLB golf để phát triển. "Sân golf này 130 năm phát triển, lớn nhất Đông Nam Á nhưng qua xem cái tòa nhà CLB hiện nay như cái chuồng heo kìa, tại sao không để nó phát triển…? Tiền thuê đất thì rất cao. Doanh nghiệp đang ở trên thế phá sản vì giá thuê đất rất cao" - ông Hùng nêu vấn đề.

Vụ sai phạm ở Đồi Cù: Được 'đồng ý miệng'?- Ảnh 2.

Toàn cảnh các công trình vi phạm thuộc dự án Tòa nhà CLB Golf trong sân golf Đồi Cù

Giải thích về việc xây dựng các khối công trình sai phép, không phép, ông Hùng thừa nhận đây là vi phạm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước đó toàn bộ hồ sơ công ty đã nộp Sở Xây dựng và được thẩm tra là hợp pháp, chỉ còn một phần đất được quy hoạch là đất rừng. Tháng 12-2022, HĐND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng phải đợi quy trình thực hiện từ những cơ quan chức năng liên quan.

Lúc đó, công ty xây xong phần hầm rồi và chờ thực hiện quy trình. Theo ông Hùng, "các anh ở tỉnh nói rằng thống nhất hỗ trợ doanh nghiệp, quy trình khoảng 3 tháng sẽ hoàn tất nhưng cuối cùng kéo dài. Do thời điểm đó thời tiết bất lợi, nếu dừng thi công sẽ có những chuyện bất lợi...".

"Cái này là mình xin bằng miệng thôi, các anh nói thôi cố gắng làm đi. Vì cố gắng kịp chào mừng 130 năm thành lập TP Đà Lạt nên bây giờ mới kẹt. Chứ thực ra nói về công trình này đúng là không có giấy phép, còn những giấy phép khác thì đã có hết rồi" (?!) - ông Hùng nói với phóng viên. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài nhiều vụ khiếu kiện tranh chấp hợp đồng thi công tại dự án Tòa nhà CLB Golf, Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL cũng đang khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30/QĐ-XPVPHC ngày 4-1-2024 và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 1727/QĐ-CCXP của chủ tịch UBND TP Đà Lạt.

Thông tin mới nhất phóng viên nhận được vào chiều 18-7, dự kiến hôm nay (19-7), TAND TP Thủ Đức sẽ tiến hành việc thẩm định tại chỗ đối với các công trình vi phạm liên quan đến tranh chấp hợp đồng thi công giữa Công ty TNHH Văn Lang với Công ty TNHH Anh Quốc GS tại dự án Tòa nhà CLB Golf. Từ đó, có cơ sở giải quyết vụ án mà đơn vị này thụ lý.

Bài và ảnh: Trường Nguyên

Người lao động

Các tin tức khác

>   CII đã rót gần 2 ngàn tỷ cho NBB đầu tư dự án De Lagi (19/07/2024)

>   Một doanh nghiệp được chuyển mục đích 1ha đất làm nhà ở xã hội tại Bình Dương (19/07/2024)

>   Bitexco kiến nghị làm NOXH ở khu đô thị The Manor Central Park (18/07/2024)

>   Kế hoạch sử dụng đất 2024 của thành phố Thuận An bổ sung, thay đổi nhiều dự án (18/07/2024)

>   Công ty con của SGR chính thức là nhà đầu tư dự án Sài Gòn An Phú (18/07/2024)

>   VietinBank sẽ rót gần 2,800 tỷ cho doanh nghiệp hơn 2 tháng tuổi làm KCN tại Hậu Giang (18/07/2024)

>   Những chủ nhân của "dinh thự tầng không" Hanoi Signature: Săn tìm tài sản “biểu tượng” (18/07/2024)

>   Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm sắp có khu đô thị hơn 8 ngàn tỷ (17/07/2024)

>   Rà soát 2 năm, Lâm Đồng chưa thể thu hồi đất dự án của Công ty Trung Nguyên (17/07/2024)

>   Doanh nghiệp 2 tháng tuổi rộng cửa làm khu đô thị ngàn tỷ ở Thái Nguyên (16/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật