Thứ Năm, 25/07/2024 08:06

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giản dị, nhân văn trong lòng bạn bè Mỹ Latinh

Nhà báo Hacthoun khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kiên quyết bảo vệ công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nỗ lực tăng cường kỷ luật đảng, thúc đẩy ổn định chính trị.

Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez ghi sổ tang. (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo chính trực, nỗ lực không mệt mỏi và cống hiến phần lớn cuộc đời mình cho việc xây dựng và phát triển Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhà báo Martín Hacthoun của hãng thông tấn Mỹ Latinh (Prensa Latina) của Cuba đã chia sẻ như vậy với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại La Habana.

Nhà báo Hacthoun khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kiên quyết bảo vệ công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nỗ lực tăng cường kỷ luật đảng, thúc đẩy ổn định chính trị và phát triển quan hệ ngoại giao quốc tế.

Với tư cách là một lãnh đạo đảng, ông cũng tập trung công việc hướng dẫn thanh niên, mở ra không gian và củng cố sự liêm chính về chính trị-tư tưởng của họ.

Với những đóng góp to lớn của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Huân chương Sao Vàng, huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để tặng cho các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Xúc động khi đánh giá những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba, nhà báo Martín Hacthoun bày tỏ: “Người dân Cuba chúng tôi nhớ đến ông như một người bạn đáng mến, chân thành, luôn ủng hộ và giang rộng vòng tay. Trong sự nghiệp chính trị lâu dài và thành công của mình, ông là một trong những người thúc đẩy hiệu quả nhất mối quan hệ đặc biệt anh em, tin cậy lẫn nhau giữa hai Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba. Tôi nhớ chuyến thăm của ông tới Cuba năm 2018, trong đó ông có nghỉ lại tại thành phố Santiago de Cuba, nơi ông bày tỏ lòng kính trọng đối với người bạn và nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro, người đã dạy người dân Cuba chúng tôi rằng “Vì Việt Nam, chúng ta sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình." Chính phủ Cuba đã tuyên bố Quốc tang để tôn vinh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một minh chứng của lòng biết ơn.”

Nhà báo Martín Hacthoun bùi ngùi nói sẽ không bao giờ có cơ hội đặc biệt được gặp riêng và có cuộc phỏng vấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như sau khi ông trở thành chủ tịch Quốc hội Việt Nam vào năm 2006 nữa. Nhà báo Martín Hacthoun chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng bởi sự giản dị, sự thể hiện tình anh em ấm áp, nụ cười chân thành và trên hết là trí tuệ và sự thông thạo của ông về đời sống chính trị Việt Nam, về công việc quan trọng của Quốc hội, về việc đất nước cần củng cố sự phát triển như thế nào. Khoảnh khắc ngắn ngủi đó với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn ở trong tâm trí tôi."

Trong cuộc nói chuyện với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Buenos Aires, bà Poldi Sosa Schmidt, Chủ tịch Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV) gửi lời chia buồn tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cũng như bạn bè yêu mến Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định rằng những di sản của nhà lãnh đạo Việt Nam để lại là vô cùng to lớn.

Từng 26 lần tới thăm Việt Nam từ năm 1997 đến nay, bà Podi Sosa đã được chứng kiến sự đổi thay thần kỳ của Việt Nam, kinh tế ngày càng phát triển, hạ tầng cơ sở được hiện đại hóa, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Bà nhận định bước phát triển lớn mạnh này là nhờ sự chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch ICAV Poldi Sosa đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam. Bà bày tỏ rất tâm đắc với quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội, cũng như việc coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Trong thế giới toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay, việc gìn giữ những giá trị cốt lõi của dân tộc có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Bà Poldi Sosa khẳng định trong mối quan hệ giữa các quốc gia, văn hóa luôn là cầu nối giữa các dân tộc và giúp các dân tộc xích lại gần nhau hơn, và bạn bè yêu mến Việt Nam sẽ luôn nhớ tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một nhà văn hóa lớn.

Tổng Thư ký Hội hữu nghị Brazil-Việt Nam (ABRAVIET), Pedro de Oliveira, cũng bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư đối với sự phát triển của Việt Nam. Ông Oliveira là nhà văn và nhà sử học, từng xuất bản nhiều tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã đoạt giải Nhất loại hình Sách Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII.

Ông De Oliveira cho biết trong nhiều năm nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã tiếp cận với các tác phẩm lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có cuốn “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư.

Ông nhấn mạnh các bài viết trong cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện rõ bản chất, giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội trên mọi khía cạnh từ chính trị, kinh tế, xây dựng Đảng, tới văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, được chắt lọc từ đời sống thực tiễn sinh động của Việt Nam.

Tổng Thư ký ABRAVIET đề cao tính nhân văn trong các bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đề ra mục tiêu phấn đấu của Việt Nam đó là xây dựng một xã hội “thực sự vì con người; sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai; một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân."

Ông nhấn mạnh đây là những lý tưởng cao đẹp, những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội và cũng là mục tiêu và con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn và luôn phấn đấu thực hiện./.

Việt Hùng-Mai Phương-Diệu Hương

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất châu Á (25/07/2024)

>   TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân' (25/07/2024)

>   Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất châu Á (24/07/2024)

>   HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 lên 6.5%, lạm phát giảm còn 3.6% (24/07/2024)

>   DPPA mở ra điều kiện để công ty phát điện chủ động đàm phán với khách hàng lớn (23/07/2024)

>   TPHCM tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất (23/07/2024)

>   Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 6 luật vừa được Quốc hội thông qua (22/07/2024)

>   Cần có dự án dài hạn nhằm nội địa hóa các doanh nghiệp FDI (22/07/2024)

>   Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Điểm nhấn từ chính sách điều hành (22/07/2024)

>   Thủ tướng: Biến đau thương thành hành động, tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (22/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật