Thứ Hai, 29/07/2024 13:02

Tích lũy và tăng trưởng: Hãy làm trong thầm lặng

Phát triển của công nghệ, các nền tảng nhắn tin tức thời (instant message) dường như đang làm cho con người vội vàng hơn; tin nhắn hồi âm tức thời, nhìn thấy kết quả ngay sau một ngày cố gắng,…

Lão tử nói: "Thiên nhiên không vội vàng, nhưng mọi thứ đều được hoàn thành".

Đỉnh núi Hymalaya phải mất nhiều thế kỷ để con người thấy sự vĩ đại của nó, một cây bonsai dùng hàng chục năm phát triển và chăm sóc để tạo nên vẻ đẹp và giá trị. Và quá trình này diễn ra một cách thầm lặng, không thể thấy ngay lập tức mà kết quả lại đáng kinh ngạc qua thời gian dài. Đây là sự tăng trưởng thầm lặng, một hiện tượng thiên nhiên tuyệt vời để quan sát.

Giống như trong thiên nhiên, sự thầm lặng tích lũy cũng có thể tạo ra một kỳ tích cho tài sản của bạn. Những người lao động bình thường như bán xôi, làm bún,... tích góp được một khối tài sản rất lớn sau nhiều năm chắt bóp. Đó không phải là những “kỳ quan” tài sản hay sao. Có một điểm chung là: Họ chỉ lặng lẽ tiết kiệm và đầu tư trong nhiều thập kỷ. Họ không khoe khoang, không phô trương, không so sánh mình với người khác hay lo lắng về việc họ thua kém bạn bè. Giống như một cây đại thụ, ngày ngày vươn lên chút một mà không để tâm tới cây cỏ xung quanh. Đó là kỹ năng tài chính duy nhất, đoán chắc rằng họ không hiểu nhiều gì về lãi suất kép hay tỷ suất sinh lời. Nhưng đó lại là kỹ năng mạnh mẽ nhất của tài chính: Kiên nhẫn.

Hãy tưởng tượng nếu sau buổi hẹn hò đầu tiên với một người, bạn phải công khai mọi cuộc điện thoại, mọi tin nhắn, mọi cuộc trò chuyện với người đó trên mạng xã hội. Hoặc thậm chí chỉ với một nhóm nhỏ bạn bè và gia đình. Bạn biết điều gì sẽ xảy ra: Mọi người sẽ nói bạn đang làm sai điều này, làm quá nhiều điều kia, bạn nên nói nhiều hơn cái này và ít hơn cái kia, vân vân. Bạn sẽ rất xấu hổ, lo lắng. Không mối quan hệ nào có thể hoạt động được.

Tiền cũng tương tự. Mọi người trở nên rất lo lắng về những gì người khác nghĩ về lối sống và quyết định đầu tư của họ đến mức họ kết thúc bằng việc làm hai điều: Biểu diễn cho người khác xem và sao chép một chiến lược có thể hiệu quả với ai đó nhưng không phù hợp với bạn.

Có 2 cách sử dụng tiền: Một là như một công cụ để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, hai là như một thước đo thành công để so sánh bản thân với người khác. Cách đầu tiên là thầm lặng và cá nhân, cách thứ hai là ồn ào và biểu diễn. Cách nào mang lại hạnh phúc?

Để bản thân trở lên “kiên nhẫn” hơn trong bước đường xây dựng tài sản, tôi cho rằng những điều sau cần được chú ý:

Thứ nhất, chú trọng vào các tiêu chuẩn bên trong thay vì bên ngoài.

Luôn tự hỏi, "Tôi có hạnh phúc với kết quả này nếu không ai ngoài tôi và gia đình tôi có thể thấy nó, và tôi không so sánh kết quả này với sự thành công của người khác không?"

Không thể thắng trong trò chơi so sánh xã hội vì luôn có ai đó giàu lên nhanh hơn bạn. Sự chú ý của bạn cần chuyển vào bên trong, tới những gì làm cho bạn và gia đình bạn hạnh phúc và thỏa mãn. Điều này làm cho việc tận hưởng tiền của bạn trở nên dễ dàng hơn nhiều, bất kể bạn chọn chi tiêu và đầu tư như thế nào.

Thứ hai, chấp nhận sự khác biệt của mọi người và nhận ra rằng những gì hiệu quả với mình có thể không hiệu quả với người khác và ngược lại.

Rất nhiều sai lầm tài chính đến từ việc cố gắng sao chép những người khác.Vì vậy, hãy cẩn thận với ai bạn tìm lời khuyên, cẩn thận với ai bạn ngưỡng mộ, và thậm chí cẩn thận với ai bạn giao lưu. Khi bạn làm mọi việc một cách thầm lặng, bạn ít bị ảnh hưởng bởi những người có mục tiêu và tính cách khác bạn nói rằng bạn đang làm sai.

Thứ ba, tập trung vào sự độc lập hơn là sự thể hiện.

Một khi bạn làm mọi việc một cách thầm lặng, bạn trở nên ích kỷ theo cách tốt nhất – sử dụng tiền để cải thiện cuộc sống của mình hơn là cố gắng ảnh hưởng đến nhận thức của người khác về cuộc sống của bạn. Thà thức dậy và có thể làm bất cứ điều gì muốn, với ai và trong bao lâu hơn là cố gắng gây ấn tượng với người khác bằng một chiếc xe đẹp.

Thứ tư, tập trung vào sức bền lâu dài hơn là so sánh ngắn hạn.

Rất nhiều người muốn trở thành nhà đầu tư dài hạn nhưng gặp khó khăn khi thực sự làm được điều đó. Một lý do là bị cuốn vào so sánh – so sánh với bạn bè, các chỉ số tham chiếu và tự hỏi người khác sẽ nghĩ gì về bạn nếu họ phát hiện ra bạn đã mất tiền trong sáu tháng qua. Đầu tư dài hạn là về khả năng chịu đựng thiệt hại có thể quản lý được; nếu không thể làm điều đó, bạn bị đẩy vào trò chơi khó hơn nhiều là cố gắng tránh biến động ngắn hạn. Bạn chỉ bền bỉ khi quan tâm đến việc sống sót qua biến động hơn là việc trông có vẻ ngu ngốc vì bị ảnh hưởng bởi nó ngay từ đầu. Thay vì cố gắng trông thông minh hơn mọi người khác, hãy đặt cược thầm lặng rằng mọi thứ sẽ dần dần tốt hơn theo thời gian.

Thiên nhiên không vội vàng, nhưng mọi thứ đều được hoàn thành

Bạn không vội vàng, nhưng mọi thứ đều được hoàn thành.

Chu Tuấn Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Ôm hầu bao 5 tỷ đồng, chờ mưa to 'chốt' đi mua nhà Hà Nội (27/07/2024)

>   Một góc nhìn về quản lý tài chính cá nhân (27/07/2024)

>   Vỡ mộng đầu tư tiền ảo Pi (20/07/2024)

>   Triệu phú tự thân tiết lộ sai lầm chi tiêu phổ biến của các cặp vợ chồng (20/07/2024)

>   Quy định mới về mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm (18/07/2024)

>   'Sa chân' vào sàn chứng khoán giả mạo, người phụ nữ bị lừa hơn 1,4 tỷ đồng (12/07/2024)

>   Đánh sập đường dây tiền ảo Cashback Pro hàng nghìn tỷ, khởi tố nhiều bị can (12/07/2024)

>   Gỡ gạc đầu tư tiền ảo, chứng khoán thua lỗ, kế toán trưởng tham ô gần 18 tỷ (11/07/2024)

>   CSGT phạt hơn 2.1 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 4 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm (09/07/2024)

>   Chiêu lừa mới ‘ăn theo’ quy định xác thực sinh trắc học giao dịch ngân hàng (08/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật