Thứ Tư, 31/07/2024 09:37

Samsung bùng nổ giữa làn sóng AI: Lợi nhuận quý 2 gấp 15.5 lần cùng kỳ

Trong bối cảnh cuộc cách mạng AI đang làm thay đổi bộ mặt ngành công nghệ toàn cầu, Samsung Electronics đã chứng tỏ vị thế của mình bằng kết quả kinh doanh quý 2 vượt xa mọi dự báo.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc vừa công bố lợi nhuận hoạt động tăng đột biến 1,458% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10.44 ngàn tỷ Won (khoảng 8.3 tỷ USD), vượt xa con số 9.53 ngàn tỷ Won mà các nhà phân tích dự đoán.

Động lực chính đằng sau sự tăng trưởng ngoạn mục này là nhu cầu mạnh mẽ về chip nhớ cao cấp - thành phần không thể thiếu trong quá trình huấn luyện AI. Các khách hàng đang ráo riết mở rộng đầu tư vào AI, đẩy mạnh nhu cầu về bộ nhớ băng thông cao (HBM) và bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM). Điều này đã giúp doanh thu của Samsung tăng 23.42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 74.07 ngàn tỷ Won (khoảng 59 tỷ USD).

"Nhu cầu từ máy chủ AI dự kiến sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay", một phát ngôn viên của Samsung nhận định. "Điều này sẽ tác động đến toàn bộ danh mục sản phẩm máy chủ của chúng tôi, từ bộ nhớ HBM cho đến ổ cứng SSD”.

Tuy nhiên, câu chuyện thành công này cũng đi kèm với những thách thức. Samsung cảnh báo rằng việc mở rộng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về HBM và DRAM máy chủ có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm chip nhớ thông thường trên thị trường.

Giới phân tích tại CLSA dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp diễn: "Với giá bán trung bình của chip nhớ dự kiến tiếp tục tăng trong vài quý tới, chúng tôi dự báo lợi nhuận của Samsung Electronics sẽ tăng trưởng cho đến năm 2025".

SK Kim của Daiwa Capital Markets cũng đồng tình: "Chúng tôi dự đoán xu hướng tăng giá bộ nhớ sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2025, do lo ngại về nguồn cung bộ nhớ trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ đối với HBM và SSD doanh nghiệp mật độ cao".

Sự phục hồi mạnh mẽ này đã giúp Samsung vượt qua giai đoạn khó khăn hồi năm 2023, khi công ty chứng kiến mức lỗ kỷ lục do sự suy giảm nhu cầu về chip nhớ và thiết bị điện tử sau đại dịch COVID-19. Không chỉ vậy, Samsung còn đang mở rộng thị phần trong lĩnh vực HBM, khi được cho là đã vượt qua các bài kiểm tra để sử dụng chip HBM3 trong các bộ xử lý Nvidia cho thị trường Trung Quốc - một thị trường mà trước đây SK Hynix độc quyền cung cấp.

Nhu cầu điện thoại giảm sút

Trong khi mảng kinh doanh chip đang thăng hoa, mảng điện thoại thông minh (smartphone) của Samsung lại gặp khó khăn. Doanh số smartphone sụt giảm trong quý 2, chủ yếu do "hiệu ứng so sánh với mức nền cao của cùng kỳ (giai đoạn ra mắt các mẫu mới). Tuy nhiên, dòng Galaxy S24 vẫn duy trì được sức hút.

"Nhu cầu smartphone giảm trong quý này vì yếu tố mùa vụ, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp", Samsung giải thích. Công ty dự báo phân khúc cao cấp sẽ phục hồi trong nửa cuối năm, trong khi phân khúc phổ thông có thể tiếp tục chậm lại. Khả năng sinh lời trong mảng smartphone cũng bị ảnh hưởng do giá các linh kiện chính tăng lên.

Nhìn về tương lai, Samsung đặt nhiều kỳ vọng vào các sản phẩm Galaxy AI cao cấp. Mới đây, hãng đã công bố kế hoạch bán ra toàn cầu các thiết bị Galaxy mới nhất, bao gồm Galaxy Z Fold6, Z Flip6, Watch Ultra và nhẫn thông minh Ring.

Giới phân tích tại Counterpoint Research dự đoán Samsung sẽ đạt được "kết quả hoạt động tốt hơn" trong nửa cuối năm, chủ yếu nhờ vào mảng chip nhớ và xu hướng "cao cấp hóa" của smartphone. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng các đối thủ như SK Hynix và Micron sẽ tiếp tục thách thức vị thế của Samsung trong lĩnh vực bộ nhớ, cả trong phân khúc AI với sự tăng trưởng của HBM và trong thị trường smartphone và PC hỗ trợ AI.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Nasdaq Composite giảm mạnh do đà lao dốc của cổ phiếu công nghệ (31/07/2024)

>   Warren Buffett liên tục bán ra một cổ phiếu ngân hàng (30/07/2024)

>   Đặt cược Fed giảm 175 điểm cơ bản, Phố Wall đang lạc quan thái quá? (30/07/2024)

>   Ba "ông lớn" Honda, Nissan và Mitsubishi hợp lực, tham vọng lật đổ ngôi vương xe điện của Tesla (30/07/2024)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite tăng nhẹ chờ cuộc họp của Fed (30/07/2024)

>   Barclays: Cổ phiếu doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi khi lãi suất hạ? (29/07/2024)

>   Abbott đối mặt án phạt 495 triệu USD liên quan sữa công thức cho trẻ sinh non (27/07/2024)

>   Canh bạc mới của tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son: Xe tự lái (27/07/2024)

>   Vốn huy động từ IPO ở Đông Nam Á giảm 60% trong nửa đầu năm (27/07/2024)

>   Dow Jones tăng hơn 650 điểm sau báo cáo lạm phát PCE (27/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật