Thứ Ba, 02/07/2024 14:45

Người phụ nữ được Trịnh Văn Quyết đặc biệt tin tưởng sắp hầu tòa

Người phụ nữ được ông Trịnh Văn Quyết đặc biệt tin tưởng là bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC, đồng thời giữ chức vụ tại 5 công ty thuộc Tập đoàn FLC, sắp hầu tòa cùng các đồng phạm trong vụ án.

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, ngày 22/7, Tòa sẽ đưa ông Trịnh Văn Quyết cùng 49 bị cáo ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Cáo trạng xác định, bị can Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, là cổ đông sáng lập và giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán BOS từ ngày 11/1/2011 đến ngày 20/8/2013.

Quá trình hoạt động, ông Trịnh Văn Quyết để nhiều người thân, quen, tin cẩn như em gái, bạn, anh vợ… ngồi vào các vị trí quan trọng. Người phụ nữ được ông Trịnh Văn Quyết đặc biệt tin tưởng là bà Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC, đồng thời giữ chức vụ tại 5 công ty thuộc Tập đoàn FLC).

Hương Trần Kiều Dung hầu tòa cùng ông Trịnh Văn Quyết với vai trò đồng phạm ở tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung cáo trạng, ông Trịnh Văn Quyết để bà Hương Trần Kiều Dung giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật Công ty BOS. Bà Dung khai được hưởng lương 80 triệu đồng/tháng.

Hương Trần Kiều Dung (Ảnh: Website FLC).

TAND TP Hà Nội xác định 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros và những người có quyền lợi, nghĩa vụ quyền lợi liên quan khác cũng được tòa án triệu tập.

Thời điểm tháng 10/2019, Công ty BOS bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 125 triệu đồng về hành vi cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định nhưng hành vi sai phạm này vẫn tiếp diễn với số tiền cấp khống lớn hơn.

Biết sai vẫn làm

Bà Dung biết em gái ông Quyết là bà Trịnh Thúy Nga (Kế toán tổng hợp Công ty CP Tập đoàn FLC; Thành viên HĐQT, kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán BOS) cho các tài khoản chứng khoán trong nhóm của ông Quyết mua cổ phiếu khi không có đủ tiền trong tài khoản là trái pháp luật.

Tuy nhiên, bà Dung vẫn ký Biên bản họp HĐQT số 01 và số 10; đại diện HĐQT ký Nghị quyết số 01 và 10, ủy quyền cho bà Trịnh Thị Thúy Nga được cho các tài khoản do em gái của ông Quyết là bà Trịnh Thị Minh Huế (Kế toán tổng hợp Công ty CP Tập đoàn FLC) quản lý, sử dụng mua chứng khoán với số tiền trên 10 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo trái pháp luật, giúp ông Trịnh Văn Quyết thao túng 3 mã cổ phiếu FLC, GAB, ART, thu lợi bất chính hơn 445 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, việc HĐQT Công ty BOS họp và thống nhất ban hành Nghị quyết ủy quyền cho bà Trịnh Thúy Nga được cho khách hàng mua chứng khoán hàng ngày với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng cho mỗi tài khoản chứng khoán không có tài sản đảm bảo là trái pháp luật, giúp ông Trịnh Văn Quyết cùng em gái Trịnh Thị Minh Huế thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Cáo buộc chỉ ra rằng, ông Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thúy Nga, Hương Trần Kiều Dung và các đồng phạm khác thực hiện hành vi cấp khống tiền cho các tài khoản do bà Huế quản lý sử dụng để thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, ARTFLC thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng. 

Trong đó, hành vi của bà Hương Trần Kiều Dung là đồng phạm, giúp sức tích cực giúp ông Trịnh Văn Quyết thu lời với số tiền đặc biệt lớn. CQĐT đánh giá bị can Hương Trần Kiều Dung thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu.

CQĐT xác định, mã AMD thao túng trong giai đoạn từ ngày 26/5/2017 đến 13/7/2017, ông Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính 39 tỷ đồng, trước thời điểm Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.

CQĐT đề nghị Ủy bán Chứng khoán Nhà nước xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Do đó, ông Trịnh Văn Quyết phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền thu lợi bất chính của 4 mã chứng khoán HAI, GAB, ARTFLC là hơn 684 tỷ đồng.

T.Nhung

VietNamNet

Các tin tức khác

>   PVD: Nhắc nhở chậm công bố thông tin thay đổi nhân sự và bổ sung thông tin NNB (02/07/2024)

>   Chứng khoán Việt Tín đón Chủ tịch mới là người liên quan cổ đông lớn Du lịch Minh Thành (02/07/2024)

>   Chủ tịch GLT từ nhiệm (02/07/2024)

>   AGR: CBTT Quyết định TGĐ về việc điều động cán bộ và bổ nhiệm nhân sự (02/07/2024)

>   AGR: Thông báo thay đổi nhân sự (02/07/2024)

>   ABS: Thông báo thay đổi nhân sự (02/07/2024)

>   Ông Nguyễn Duy Linh từ nhiệm Chủ tịch HĐQT VPBankS sau hơn nửa năm (02/07/2024)

>   SII: Thay đổi nhân sự (01/07/2024)

>   VHC: Thông báo thay đổi nhân sự (01/07/2024)

>   Sếp công ty "họ" Sông Đà xin nghỉ vì trình độ, năng lực không phù hợp (01/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật