Thứ Tư, 17/07/2024 10:17

Lạm phát khó có thể trở lại ngưỡng mục tiêu 2% của ECB trước 2025

Tại khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), tỷ lệ lạm phát là 2,5% trong tháng Sáu, thấp hơn so với mức hơn 5% cách đây 1 năm, và hơn 10% cách đây 2 năm.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở Duesseldorf, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên thường trú tại Đức dẫn báo cáo công bố ngày 16/7 của Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) cho biết: “Kể từ đầu năm 2024, nỗ lực chống lại lạm phát hầu như chỉ đạt được những thành công nhỏ. Đặc biệt, giá dịch vụ tăng vẫn là vấn đề kinh niên dai dẳng.”

Lạm phát giảm khá chậm. Tại khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), tỷ lệ lạm phát là 2,5% trong tháng Sáu, thấp hơn so với mức hơn 5% cách đây 1 năm, và hơn 10% cách đây 2 năm.

Tuy nhiên, lạm phát khó có thể quay trở lại mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trước mùa Thu năm 2025.

Bundesbank, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) và các ngân hàng thương mại đồng tình với một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như sau:

Thứ nhất là nền kinh tế thích ứng tốt một cách bất ngờ với tình trạng lãi suất tăng. Ngay cả ở Đức cũng không hề có suy thoái.

Thứ hai, trong lĩnh vực dịch vụ, lạm phát đang giảm “chậm hơn bình thường” vì có sự gia tăng đáng kể về nhu cầu. Ngoài ra, tiền lương tăng cũng có tác động mạnh đến chi phí của nhà cung cấp dịch vụ.

Thứ ba là năng suất không tăng. Đối với các công ty, điều này có nghĩa là họ không thể cung cấp chất lượng hoặc hiệu suất cao hơn mặc dù lương tăng.

Thứ tư là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã giảm bớt trong năm qua và nhiều giá nguyên liệu thô giảm.

Nhưng chính sách hỗ trợ nguồn cung đã hết hạn nên sẽ không còn đóng góp đáng kể vào việc giảm lạm phát thêm nữa. Thậm chí, lạm phát có thể có xu hướng tăng trở lại do rủi ro địa chính trị.

Thứ năm là có những biến động mới trên các đại dương.

Theo chuyên gia thương mại thế giới Vincent Stamer ở Commerzbank, gần đây cứ 12 container thì có 1 container bị kẹt trên biển. Kết quả là giá cước vận tải đã tăng hơn gấp đôi kể từ mùa Xuân. Giá hàng hóa vận chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu tăng đặc biệt mạnh.

Thứ sáu, giá thuê tăng cũng có thể khiến tỷ lệ lạm phát khó giảm hơn nữa. Chi phí nhà ở có thể tăng trong thời gian ngắn "nếu chủ nhà chuyển chi phí tài chính cao hơn sang người thuê nhà, các nhà phát triển bất động sản giảm nguồn cung mới hoặc nhiều hộ gia đình quyết định thuê thay vì mua nhà."

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hà Lan, ông Klaas Knot cho rằng ECB cần cân nhắc “cẩn thận” việc cắt giảm lãi suất tiếp theo dựa trên bối cảnh hiện nay./.

Thu Hằng

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   PwC cân nhắc sa thải 50% nhân viên kiểm toán ở Trung Quốc (17/07/2024)

>   IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 (17/07/2024)

>   Phố Wall chắc chắn 100% Fed giảm lãi suất vào tháng 9 (16/07/2024)

>   Nhật Bản "cứu" doanh nghiệp "zombie" bằng cách cho phá sản (16/07/2024)

>   Tham vọng AI của Samsung gặp khó vì khủng hoảng lao động (16/07/2024)

>   Các ngân hàng trung ương cảnh báo nợ công toàn cầu (16/07/2024)

>   Nhu cầu yếu, lãi suất cao: Nguyên nhân khiến gần 1 triệu doanh nghiệp Hàn Quốc đóng cửa (16/07/2024)

>   Fed có thể giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024? (16/07/2024)

>   Ông Trump chọn JD Vance làm ứng viên Phó Tổng thống (16/07/2024)

>   Chủ tịch Powell: Fed đã tự tin hơn về lạm phát sau dữ liệu quý 2 (16/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật