Khánh Hòa đề xuất 3 phương án xây sân bay tại khu kinh tế Vân Phong
Tỉnh Khánh Hòa dự kiến xây dựng cảng hàng không Vân Phong tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh với tổng mức đầu tư gần 7.900 tỉ đồng.
Ngày 16-7, một nguồn tin cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về đề án quy hoạch cảng hàng không Vân Phong.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, cảng hàng không Vân Phong dự kiến xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh; cách TP Nha Trang khoảng 65 km, cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hơn 100 km về phía nam và cách cảng hàng không Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên gần 50 km về phía bắc.
Cảng hàng không Vân Phong dự kiến thực hiện trên tổng diện tích quy hoạch hơn 497 ha. Khu vực này nằm tiếp giáp biển, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử, không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn đầu, cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Đường cất hạ cánh trục đông bắc - tây nam dài 3.050 m. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2029.
UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất ba phương án đầu tư cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Trong đó, phương án 1, nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, nhà đầu tư đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2, nhà đầu tư đầu tư một số công trình thiết yếu, gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách nhà nước đầu tư các hạng mục còn lại.
Cuối cùng dùng nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần san nền khu bay. Còn nhà đầu tư đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng, hệ thống giao thông kết nối...
Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ước tính tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỉ đồng, chưa bao gồm lãi vay. Sân bay này sẽ đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỉ đồng (tương đương 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỉ đồng (tương đương 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá dự án cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Khánh Hòa nói chung, khu kinh tế Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Ngoài ra, cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia, thúc đẩy khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.
Xuân Hoát
Pháp luật TPHCM
|