Thứ Sáu, 05/07/2024 11:06

Khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà

Khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà, cho thấy nhu cầu nhà ở lớn nhưng khả năng tài chính còn hạn chế.

Google Trends ghi nhận lượt tìm kiếm bất động sản tăng dần qua các tháng, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP.CM, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, người mua tỏ ra thận trọng hơn, dành nhiều thời gian tìm hiểu thị trường và dự án trước khi quyết định xuống tiền. Điều này thể hiện qua sự biến động nhỏ trong mức độ quan tâm tìm kiếm, ngoại trừ giai đoạn cuối quý 1 khi thị trường phía Bắc "sốt nóng", chuyên gia Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) nhận định.

Hà Nội và TPHCM vẫn là hai thị trường thu hút sự quan tâm lớn nhất, tiếp theo là các tỉnh thành có nhiều dự án mới mở bán như Đà Nẵng, Lào Cai, Hưng Yên, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Cần Thơ và Hải Phòng.

Người mua không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn chú trọng đến vị trí, tiện ích, pháp lý và uy tín của chủ đầu tư. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, khi người mua có xu hướng đưa ra quyết định đầu tư dựa trên thông tin và phân tích kỹ lưỡng.

So với kênh đầu tư khác như vàng thì sự quan tâm của nhà đầu tư dành cho bất động sản vẫn cao hơn, chiếm 33% trong khi vàng là 30%. Điều này có được nhờ lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp vào nửa đầu năm 2024.

Lãi suất có dấu hiệu tăng nhẹ từ tháng 05/2024 nhưng một số nhà đầu tư vẫn tranh thu xuống tiền trước khi lãi suất tăng cao hơn nữa. Tính tới tháng 6, lãi suất cho vay mua nhà bình quân ở các ngân hàng thương mại là 6.66%/năm, giảm 1/3 so với mức lãi suất vào tháng 7 năm ngoái.

Diễn biến lãi suất cho vay mua nhà bình quân của top 20 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế (%/năm)
Kênh đầu tư được lựa chọn
Nguồn: FERI

Diễn biến tâm lý của người mua cho thấy mua nhà để ở vẫn chiếm ưu thế 79%, trong khi 21% còn lại mua với mục đích đầu tư. Dự án mới thu hút 84% sự quan tâm của người mua, dự án hiện hữu chỉ chiếm 16%. Người mua ngày càng quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm, bao gồm vị trí, tiện ích, chất lượng xây dựng và tiềm năng tăng giá. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư vẫn là yếu tố then chốt, được 75% người mua ưu tiên, trong khi chỉ 25% quan tâm đến chính sách chiết khấu cao. Pháp lý dự án ngày càng được chú trọng, chiếm đến 17% trong các yếu tố quyết định mua bất động sản, phản ánh mối lo ngại của người mua trước những biến động của thị trường. Tổng giá cũng được quan tâm nhiều hơn đơn giá với mức độ quan tâm lần lượt 79% và 21%.

Ngoài ra, FERI cũng chỉ ra 67% khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà, cho thấy nhu cầu nhà ở lớn nhưng khả năng tài chính còn hạn chế.

Giá trị sản phẩm; vị trí, tiềm năng phát triển hạ tầng; chính sách hỗ trợ thanh toán và lãi suất ưu đãi, uy tín chủ đầu tư, pháp lý dự án… là những yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận bất động sản hơn, chuyên gia FERI nhận định.

Xét về cơ cấu sản phẩm được tiêu thụ vào nửa đầu năm (khoảng gần 23.5 ngàn sản phẩm), căn hộ chung cư vẫn được ưa chuộng khi chiếm 74% tổng số sản phẩm được tiêu thụ, tăng 10 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đất nền chỉ còn 1%, giảm đáng kể 9 điểm % so cùng kỳ.

Mục đích mua cho thấy mua để ở chiếm 53%, mua để dầu tư lâu dài 20%, mua để khai thác cho thuê là 16%, mua để lướt sóng chỉ còn 5% và khác là 6%.

Chuyên gia dự báo trong nửa cuối năm 2024, lượng quan tâm của khách hàng đối với bất động sản tăng dần, lượt tìm kiếm, số lượng khách tham quan dự án, nhà mẫu, và tham gia sự kiện ước tăng 50- 70%. Các luật mới có hiệu lực giúp hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, củng cố niềm tin của thị trường.

Thu Minh

FILI

Các tin tức khác

>   Giá thuê căn hộ tăng, người trẻ TPHCM 'săn' nhà giá rẻ xa trung tâm (05/07/2024)

>   6 tháng đầu năm: Tỷ lệ hấp thụ nhà ở tăng, chủ đầu tư tăng huy động vốn từ cổ phiếu (05/07/2024)

>   Nửa đầu năm, doanh thu bất động sản TPHCM tăng hơn 6% so cùng kỳ (04/07/2024)

>   Đề xuất cá nhân bán biệt thự 300 tỷ đồng không phải thành lập doanh nghiệp (02/07/2024)

>   3 luật về bất động sản chính thức có hiệu lực từ 01/08/2024 (29/06/2024)

>   TP Hồ Chí Minh, Hà Nội trở thành đô thị mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (29/06/2024)

>   Gần 2 tỷ đô vốn FDI đăng ký vào bất động sản trong nửa đầu năm 2024 (29/06/2024)

>   Vietstock LIVE: Đi tìm giá trị thực cổ phiếu bất động sản (28/06/2024)

>   Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất (26/06/2024)

>   Đất nền dẫn dắt thị trường BĐS Khánh Hòa, giá trung bình hơn 300 triệu đồng/nền (25/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật