Thứ Năm, 18/07/2024 15:22

BIG thu hút nhiều nhà đầu tư lớn chỉ sau 2 năm lên UPCoM

Chỉ 2 năm lên sàn UPCoM, dù quy mô vốn chưa quá lớn nhưng CTCP Big Invest Group (BIG) lại là một cổ phiếu được nhiều tổ chức đầu tư, trong đó có cả các công ty đại chúng thực hiện giao dịch. Việc có các cổ đông lớn liên tục công bố thông tin mua bán giao dịch với mức thanh khoản cao chứng tỏ sức hút không hề nhỏ của tân binh này. Vì sao BIG lại hấp dẫn các nhà đầu tư như vậy?

BIG có nhiều cổ đông lớn là các cá nhân và tổ chức

Từ năm 2022 đến nay, BIG đón hàng loạt nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tham gia, không chỉ giao dịch cổ phiếu, họ còn là các cổ đông lớn.

Chẳng hạn như cổ đông Lương Hoàng Hưng từng mua 320,000 cp BIG vào 16/01/2023 và bán ra 175,000 cp, giảm tỷ lệ xuống còn 4.9% vào 07/04/2023. Được biết ông Hưng là một nhà đầu tư chiến lược gắn bó nhiều năm với công ty ở vai trò cố vấn truyền thông. Ông Hưng còn được biết đến là Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch của nhiều hiệp hội lớn trong nước. Ngoài ông Hưng, về nhóm nhà đầu tư cá nhân còn có bà Kim Thị Vân, ông Trương Huy Tâm… đã trở thành cổ đông lớn trong thời gian qua.

Không chỉ có các nhà đầu tư cá nhân, BIG cũng được sự quan tâm và tham gia giao dịch của nhiều cổ đông tổ chức, trong đó có 2 tổ chức là công ty đại chúng là công ty CTCP Đầu tư HVA (UPCoM: HVA) vào ngày 25/11/2022 đã mua 600,000 cp và bán ra vào ngày 30/12/2022.

Gần đây nhất là CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar) (HNXLDP) đã mua 100,300 cp ngày 26/06/2024 rồi lại bán ra 263,300 cp ngày 28/06/2024; sau đó, tiếp tục mua thêm 301,000 cp ngày 01/07/2024… Ngoài ra, còn rất nhiều cổ đông tổ chức khác cũng xuất hiện trong danh sách những cổ đông lớn của BIG thời gian qua như MYA Capital, Huy Hoang Holding, CTCP Đầu tư BLC….

Việc các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức liên tục tham gia giao dịch cổ phiếu BIG đã cho thấy sức hút hấp dẫn của doanh nghiệp này đối với các nhà đầu tư trên thị trường. Trên sàn chứng khoán UPCoM, không nhiều cổ phiếu được sự quan tâm đặc biệt của các nhóm nhà đầu tư như vậy. Theo thống kê trung bình trong 52 tuần qua, mức giá cao nhất của BIG đạt 11,500 đồng/cp với thanh khoản trung bình 222,000 cp/phiên. Đây có thể xem là một thông số tốt đối với các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ ở sàn này.

Ban lãnh đạo BIG khai trương tòa nhà khách sạn, căn hộ dịch vụ, văn phòng tại Hà Nội

Ban lãnh đạo trân trọng sự quan tâm của nhà đầu tư và mong mọi giao dịch đúng pháp luật

Trước làn sóng quan tâm của giới đầu tư nói chung và cổ đông BIG nói riêng, ông Kiều Văn Khoa – Phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ: “Ban lãnh đạo công ty rất cám ơn sự ủng hộ của các cổ đông trong việc quan tâm tham gia giao dịch và mua bán cổ phiếu BIG trong suốt thời gian qua. Chúng tôi rất trân trọng sự ủng hộ của các cổ đông với công ty. Bên cạnh đó, với tinh thần thượng tôn pháp luật, chúng tôi mong các nhà đầu tư hãy lưu ý các nghĩa vụ công bố thông tin đúng quy định về việc giao dịch khi trở thành cổ đông lớn. Điều đó giúp đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông nhỏ lẻ khác và tránh việc bị xử phạt theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vì những vi phạm không đáng có”.

Ông Kiều Văn Khoa – Nguyên Đại tá công an – Phó Chủ tịch HĐQT Big Invest Group

Lý giải sức hút của cổ phiếu BIG đối với các nhà đầu tư trên thị trường

BIG xuất thân là một công ty có thế mạnh kinh doanh thương mại sắt thép. Kể từ khi ông Võ Phi Nhật Huy và ông Kiều Văn Khoa cùng nhóm cổ đông bước vào tái cấu trúc và đổi tên thành Big Invest Group đến nay, BIG đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Đó cũng có thể là lý do khiến nhiều nhà đầu tư mới quan tâm.

Sau khi tăng vốn từ 10 tỷ đồng lên mức 50 tỷ đồng giúp gia tăng tiềm lực tài chính cho doanh nghiệp, BIG được các cổ đông chủ chốt hoàn tất thủ tục giao dịch trên sàn UPCoM từ đầu năm 2022. Kể từ đó đến nay, Ban lãnh đạo BIG luôn nỗ lực chèo lái con thuyền BIG vững vàng và chưa năm nào ghi nhận thua lỗ. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Ban lãnh đạo và HĐQT BIG trong bối cảnh kinh tế chung còn nhiều thách thức. Trong năm 2024, BIG đặt mục tiêu đạt 256 tỷ đồng doanh thu (tăng 22%) và lợi nhuận sau thuế hơn 8 tỷ đồng (cao gấp 3.5 lần kết quả năm 2023).

Bên cạnh đó, để giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh và tăng dòng tiền cho doanh nghiệp, HĐQT BIG đã mạnh dạn mở rộng sang mảng bất động sản dịch vụ. Theo đó, BIG đặt mục tiêu “tỉnh thành nào cũng có khách sạn BIG HOTEL” thông qua chiến lược phát triển chuỗi khách sạn BIG HOTEL. Nói là làm, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, BIG đã hoàn thành xong chuỗi khách sạn tại 5 thành phố: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Huế và Lào Cai. Kết quả này không chỉ thể hiện cam kết với cổ đông mà còn là chỉ báo cho khả năng thực thi hiệu quả của HĐQT và Ban lãnh đạo BIG.

Theo Chủ tịch Võ Phi Nhật Huy, trong quá trình phát triển chuỗi khách sạn BIG HOTEL, tài sản của BIG đã tăng đáng kể. Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của BIG đạt hơn 190 tỷ đồng, cao gấp 4.5 lần giá trị vốn hóa thị trường. “Có lẽ đây cũng là điểm hấp dẫn khiến nhiều nhà đầu tư dài hạn quan tâm đến cổ phiếu BIG mà mua vào số lượng lớn”, ban lãnh đạo nhận định.  

Hiện tại, khi kinh tế chung có những dấu hiệu hồi phục trở lại, BIG cũng tiến hành kế hoạch tăng vốn nhằm kịp thời nắm bắt những vận hội mới. Khi được SSC đồng ý, vốn điều lệ của BIG sẽ tăng từ 50 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng. Đáng nói, kế hoạch này hoàn toàn được thực hiện bằng “nguồn lực nội tại” của BIG, không trông chờ vào các nguồn lực rủi ro như đi vay. Có 8 nhà đầu tư là các cổ đông lâu năm của BIG đăng ký mua hết cổ phiếu mới trong đợt phát hành tăng vốn lần này.

Hệ thống các khách sạn của BIG tại 5 tỉnh thành lớn trên cả nước

Có lẽ nhìn thấy được những tiềm năng bên trên mà nhiều nhà đầu tư đã tích cực mua vào cổ phiếu BIG với số lượng lớn. Xa hơn, nếu kế hoạch chuyển niêm yết lên sàn HNX hoặc HOSE được thực hiện trong năm 2025, cổ phiếu BIG chắc hẳn sẽ còn được quan tâm nhiều hơn. Bởi lẽ khi đó, thanh khoản cổ phiếu BIG sẽ được gia tăng đáng kể, cơ hội tiếp cận nhà đầu tư mới của BIG cũng rộng mở vô cùng. Điều này cũng khẳng định về dư địa tăng trưởng lớn của cổ phiếu BIG cũng như tiềm năng khiến cổ phiếu này trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư trên thị trường.

* ĐHĐCĐ BIG: Phát hành cổ phiếu riêng lẻ và trả cổ tức, lên kế hoạch niêm yết HNX hoặc HOSE

Dịch vụ

FILI

Các tin tức khác

>   MPY: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (18/07/2024)

>   MES: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (18/07/2024)

>   KHW: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (18/07/2024)

>   VLC: Nghị quyết HĐQT về chỉ định ông Đoàn Quốc Khánh là người đại diện vốn của Vilico tại Vinatea (18/07/2024)

>   BTB: Ngày đăng ký cuối cùng Tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 (18/07/2024)

>   DRI: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (18/07/2024)

>   Chứng khoán VIX: Tăng vốn trước kỳ vọng tăng trưởng mở rộng (18/07/2024)

>   Bamboo Airways tham vọng chấm dứt thua lỗ từ năm 2025 (18/07/2024)

>   VDP: BCTC quý 2 năm 2024 (18/07/2024)

>   TNH: Thông báo ký kết hợp đồng kiểm toán BCTC 2024 (18/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật