Thứ Năm, 27/06/2024 10:22

Quốc hội chốt cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, sáng 27/6.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, sáng ngày 27/6 Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả biểu quyết cho thấy có 388 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 79.84%).

Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết tại hội trường Diên Hồng. Ảnh: Media Quốc hội

Cấm lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn

Trước khi thông qua dự án luật trên, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, về quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 9), Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, tuy nhiên cũng có một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu.

Báo cáo giải trình nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

“Trong dự thảo luật này, nếu không tiếp tục quy định của khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, từ đó dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra (như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội),” Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nhấn mạnh.

Mặt khác, nếu không tiếp tục quy định trên của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 sẽ đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cũng cho biết tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định trên và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Tại kỳ họp này, ngày 21/6/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến (qua App).

Kết quả cho thấy có 388 đại biểu Quốc hội cho ý kiến. Trong đó, có 293 đại biểu Quốc hội (chiếm 75.52% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 60.16% tổng số đại biểu Quốc hội) nhất trí với quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.”

Có 95 đại biểu Quốc hội (chiếm 24.48% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 19.51% tổng số đại biểu Quốc hội) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ…

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

“Trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trân trọng đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm ‘Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn’ và thể hiện tại khoản 2 điều 9 dự thảo luật,” Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nói.

Trừ điểm giấy phép của lái xe vi phạm

Tại Điều 58, Luật quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Ông Lê Tấn Tới cho biết quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm.

Thường vụ Quốc hội cho rằng việc trừ điểm không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung. Thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về an toàn giao thông thì giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Xe chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Luật này hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   10 Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024 (27/06/2024)

>   IMF dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt gần 6% trong năm 2024 (26/06/2024)

>   Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành quy định chi tiết thi hành 4 Luật liên quan đến BĐS và Ngân hàng (26/06/2024)

>   GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu (26/06/2024)

>   Chính phủ đảm bảo nguồn kinh phí 913.300 tỷ để tăng lương (25/06/2024)

>   Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương (25/06/2024)

>   Điều chỉnh lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng, xem xét trợ cấp hưu trí hợp lý (25/06/2024)

>   Bộ Chính trị phân công bà Nguyễn Thị Tuyến điều hành Thành ủy Hà Nội (25/06/2024)

>   Quốc hội nhất trí phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương Quốc Anh (25/06/2024)

>   Khách quốc tế đến Việt Nam có thể tăng trưởng 40% đến cuối năm (24/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật