Thứ Tư, 19/06/2024 08:32

Ngân hàng bảo mật thanh toán trực tuyến nhờ yêu cầu xác thực sinh trắc học

Trong khi các phương thức xác thực truyền thống ngày càng trở nên dễ bị tấn công, xác thực sinh trắc học nổi lên như một giải pháp tiên tiến và an toàn, giảm thiểu tối đa rủi ro giả mạo và gian lận trong giao dịch trực tuyến.

 

Theo đó, Quyết định 2345 của NHNN yêu cầu giao dịch chuyển tiền có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch, hoặc tổng số tiền giao dịch vượt quá 20 triệu đồng/ngày kể từ ngày 01/07/2024 phải xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu được lưu trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng do cơ quan công an cấp.

Điều này được đánh giá như một “cú hích” thúc đẩy toàn bộ hệ thống ngân hàng trong nước phải nghiêm túc hơn nữa trong việc xây dựng hệ thống giao dịch trực tuyến thực sự an toàn bảo mật  một cách kiên cố cho khách hàng bằng dữ liệu sinh trắc học.

Các chuyên gia cho rằng, các phương thức xác thực truyền thống hiện nay có khả năng bị "tấn công" bởi nhiều thủ đoạn tinh vi từ tội phạm công nghệ cao. Mặt khác, xác thực bằng sinh trắc học, có những đặc điểm độc nhất của mỗi người, hoàn toàn có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả, gian lận của đối tượng xấu.

Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch trực tuyến. Điều này không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận.

Là một trong những ngân hàng tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số, không ngừng triển khai nhiều giải pháp hiện đại, mang lại tiện ích, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhanh chóng, chủ động tiến hành thu thập sinh trắc học của khách hàng có so khớp với dữ liệu trong chip của thẻ CCCD do cơ quan Công An cấp từ 16/05 trên cả kênh online và tại quầy để sẵn sàng cho việc áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học với giao dịch loại C và loại D theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Song song đó, OCB OMNI thế hệ mới cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng, hệ thống và đáp ứng được đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ 01/07.

“Trong giai đoạn xây dựng hệ thống, OCB cũng gặp nhiều khó khăn do thời gian phát triển tương đối ngắn nhưng tác động đến nhiều hệ thống cần cải tiến. Tuy nhiên, chúng tôi đã có sự tập trung đầu tư nguồn lực. Vì vậy, việc thu thập được triển khai sớm. Chính điều này đã giúp giảm tình trạng quá tải và gián đoạn dịch vụ cho khách hàng vào thời điểm 01/07. Bên cạnh đó, quá trình triển khai cho khách hàng đăng ký sinh trắc học, OCB cũng nhận thấy khó khăn trong việc một số khách hàng sử dụng thiết bị di động không hỗ trợ NFC để đọc được chip của thẻ CCCD, vì vậy khách hàng sẽ cần đến chi nhánh/ phòng giao dịch của OCB để được hỗ trợ”, đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ.

Thực tế, việc tích hợp nhiều dữ liệu cá nhân trên các tài khoản ngân hàng cũng dẫn đến một phần lo lắng cho người dân với nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân. Do đó, bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng là một trong số những điều tiên quyết mà các ngân hàng cần tập trung xây dựng nhiều giải pháp. Tại OCB, mới đây ngân hàng vừa cho ra mắt phiên bản OCB OMNI thế hệ mới, đây là một trong những nền tảng được đánh giá giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam về tốc độ, độ an toàn và tính tiện lợi. Tất cả giao dịch được hỗ trợ bởi các biện pháp an toàn tuyệt đối (công nghệ bảo mật FIDO có thuật toán mã hóa mạnh, bảo mật đa lớp để ký cho từng giao dịch, được đánh giá an toàn nhất hiện nay) kết hợp với việc OCB đã chuẩn bị sẵn sàng việc xác thực sinh trắc học hướng tới mục tiêu bảo mật, đảm bảo tính an toàn, bảo vệ thông tin tài chính của người dùng một cách tối ưu.

Ngoài ra, OCB OMNI phiên bản này còn sở hữu tính năng thanh toán QR 1 chạm, cho phép giao dịch liền mạch tại hàng nghìn điểm dịch vụ khác nhau, từ thương mại điện tử đến du lịch.

Phiên bản ngân hàng số này tích hợp các công nghệ hiện đại như khách hàng có thể sử dụng ứng dụng gợi ý trực quan khi chỉ cần thao tác trong 2 chạm, hoặc chủ động tách lệnh giá trị lớn để chuyển tiền nhanh, phân loại giao dịch để quản lý chi tiêu và nhiều tiện ích khác.

 

FILI

Các tin tức khác

>   Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời (19/06/2024)

>   NHNN đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật dịch vụ Online Banking (18/06/2024)

>   Cùng Bảo Thy ‘săn’ ưu đãi giảm đến 67% khi mua sắm bằng thẻ VIB (19/06/2024)

>   Ngân hàng từng bước gia nhập đường đua xanh hóa (19/06/2024)

>   "Vươn tầm ưu đãi - Sải bước thành công" với loạt khuyến mãi lớn từ Sacombank (18/06/2024)

>   Bị lộ thông tin tài khoản thanh toán, vẫn không sợ mất tiền? (17/06/2024)

>   Sacombank dành hơn 5 tỷ đồng hoàn phí cho khách hàng bảo hiểm  (17/06/2024)

>   SHB ưu đãi lãi suất vay USD chỉ từ 4.5%/năm, miễn/giảm 66 loại phí dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu (17/06/2024)

>   Hè tưng bừng, Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo (17/06/2024)

>   Ngân hàng số NCB iziMobile lọt Top 10 sản phẩm dịch vụ chất lượng Châu Á 2024 (17/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật