Thứ Sáu, 21/06/2024 14:11

Gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe châu Á cân nhắc cơ hội M&A ở Việt Nam

IHH Healthcare của Malaysia, một trong những tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á, đang lên kế hoạch mở rộng vào Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, trong bối cảnh các thị trường hiện tại của họ sắp bão hòa.

Với hơn 12,000 giường bệnh trải dài 10 quốc gia (nổi bật nhất là Malaysia, Singapore, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ), tập đoàn này sở hữu những thương hiệu bệnh viện danh tiếng như Mount Elizabeth hay Gleneagles. Trước đó, công ty đã mua lại Fortis, chuỗi bệnh viện lớn thứ hai của Ấn Độ, vào năm 2018. Giờ đây họ đang để mắt đến hai thị trường đầy tiềm năng: Indonesia và Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, CEO Prem Kumar Nair nhận định rằng vẫn còn "nhiều cơ hội" trong các thị trường hiện tại của công ty. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các quốc gia như Malaysia có thể đạt "điểm bão hòa" trong vòng 5-10 năm tới, buộc công ty phải tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới và đang phát triển.

Indonesia, với những cải cách mở cửa trong lĩnh vực y tế, đang trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nair nhấn mạnh: "Đây là thời điểm thích hợp" để IHH tham gia vào cuộc chơi này.

Ông cho biết các bệnh viện của IHH tại Singapore, vốn là lựa chọn phổ biến cho du lịch y tế của người nước ngoài giàu có, gần đây đã thu hút nhiều bệnh nhân trung lưu từ các nước láng giềng như Indonesia. Đây là một "dấu hiệu tốt" để công ty tiến vào các thị trường này. Xu hướng du lịch y tế đang thay đổi, với ngày càng nhiều người trung lưu và chuyên gia tìm kiếm các phương pháp điều trị về ung thư và tim mạch.

Năm 2022, IHH đã tìm cách mua lại toàn bộ liên doanh giữa Ramsay Health Care của Úc và tập đoàn Sime Darby của Malaysia, vốn sở hữu nhiều bệnh viện ở Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, thương vụ đã không thành công. IHH cho biết việc mua lại sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của họ tại Malaysia, nhưng một số nhà phân tích xem đây như một bước đệm để thâm nhập Indonesia.

Là đối tác với FPT Long Châu

Tại Việt Nam, đơn vị hoạt động ở Singapore của IHH đã ký biên bản ghi nhớ với FPT Long Châu.

Thương vụ hợp tác giữa FPT Long châu và IHH Healthcare

Không chỉ IHH, các đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu tiến vào Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại. Raffles Medical Group của Singapore cho biết sẽ mua lại phần lớn cổ phần của Bệnh viện Quốc tế Mỹ tại TP.HCM, trong khi Thomson Medical đã mua lại bệnh viện tư nhân lớn nhất của quốc gia này, Far East Medical Vietnam, với giá 382 triệu USD.

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải xem xét thị trường Việt Nam", ông Nair cho biết. "Nhưng các yếu tố cân nhắc vẫn như vậy, bao gồm lượng bác sĩ và y tá giỏi, khả năng mua sắm thiết bị và thuốc. Cũng có nhiều yếu tố khác cần xem xét khi đánh giá một thị trường để xem liệu có phù hợp để chúng tôi bước vào hay không”.

CEO IHH Health Prem Kumar Nair

Niêm yết trên cả Singapore và Malaysia từ năm 2012, IHH đạt đến quy mô hiện nay chủ yếu thông qua các thương vụ mua lại. Tập đoàn lãi ròng 2.95 tỷ Ringgit (625 triệu USD) vào năm 2023, tăng 91% so với năm trước nhờ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng trong khu vực.

Trong lúc tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới, chiến lược cốt lõi của họ vẫn là tăng cường hiện diện tại các thị trường hiện tại, theo lời vị CEO.

Kế hoạch mở rộng của IHH

Ông Nair cho biết IHH đang lên kế hoạch bổ sung thêm gần 4,000 giường bệnh, tương đương hơn 30% công suất của họ, trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới.

Công ty dự định tăng công suất lớn nhất tại Ấn Độ với 1,860 giường bệnh, đưa tổng số giường tại quốc gia này lên khoảng 7,000. Ấn Độ có số lượng bệnh nhân tiểu đường lớn thứ hai thế giới, với khoảng 100 triệu người, tương đương 11.4% dân số, sống chung với bệnh này theo một nghiên cứu của chính phủ năm ngoái.

"Ấn Độ là một quốc gia rất hấp dẫn đối với chúng tôi vì đây là một trong những thị trường chăm sóc sức khỏe phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay", ông Nair, một bác sĩ và là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, đã nhậm chức CEO IHH vào tháng 10/2023, cho biết. Ông nói thêm việc bảo hiểm y tế ngày càng phát triển đang thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe tư nhân ở một quốc gia mà nhóm người trung lưu lên đến 400 triệu người.

Ưu tiên mở rộng qua thâu tóm bệnh viện khác

Ông nhấn mạnh rằng các bổ sung trong 5 năm tới sẽ chủ yếu thông qua việc thêm giường bệnh vào các bệnh viện hiện có hoặc mua lại đất liền kề, nhằm tăng trưởng hiệu quả và tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Ông chia sẻ việc thiết lập bệnh viện từ đầu sẽ là "ưu tiên cuối cùng" của IHH vì thường mất từ 3-5 năm để đạt điểm hòa vốn.

Singapore, chiếm khoảng 40% lợi nhuận của tập đoàn, sẽ vẫn là thị trường lớn nhất của họ "trong nhiều năm tới”, ông Nair cho biết, nhưng nói thêm rằng Ấn Độ sẽ bắt đầu trở thành một trong những động lực chính của họ.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Quy hoạch TP.HCM 2030-2050: Những mũi nhọn nào cần đột phá?  (21/06/2024)

>   Kỷ luật cảnh cáo nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (21/06/2024)

>   Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (20/06/2024)

>   Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư: 'Doanh nghiệp đang rất khó khăn' (20/06/2024)

>   Doanh nghiệp logistics trước áp lực phải "xanh" để tạo giá trị bền vững (20/06/2024)

>   Chưa xác định thời điểm tăng giá điện (20/06/2024)

>   Bộ Công Thương: Không thiếu điện phục vụ sản xuất, tiêu dùng (19/06/2024)

>   Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đơn giản hóa thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà (19/06/2024)

>   Doanh nghiệp điện tử Việt 'mơ quá xa để tuột tay cơ hội gần kề' (19/06/2024)

>   Bộ Công an truy nã giám đốc từng bị tuyên án tù vắng mặt trong vụ AIC (19/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật