Thứ Bảy, 01/06/2024 16:58

Bộ Tài chính nói gì về quy định "cấm xuất cảnh vì nợ thuế"?

Ngày 1-6, Bộ Tài chính đã có thông tin phản hồi trước một số kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế

Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế đã quy định hành lang pháp lý đối với việc nợ thuế. Theo đó, trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.

Bộ Tài chính nói gì về quy định 'cấm xuất cảnh vì nợ thuế'?- Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục về thuế tại Cục Thuế TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Luật Quản lý thuế cũng quy định việc cho phép người nộp thuế nộp dần tiền thuế nợ trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng. Như vậy, cơ quan thuế đã nhắc nhở để các trường hợp vô tình nợ thuế khẩn trương nộp thuế và cũng có phương án nộp dần cho doanh nghiệp khó khăn không nộp được hết nợ một lần.

Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định cụ thể về trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh. 

Cụ thể, các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Hiện nay, số lượng người nộp thuế nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, đa số lại kéo dài. Với các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế thực hiện rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh trước khi thực hiện gửi thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và người nộp thuế để người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

"Người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh"- Bộ Tài chính cho hay.

Cũng theo cơ quan này, để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế, biện pháp tạm hoãn xuất cảnh sẽ là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nêu rõ pháp luật hiện hành không quy định cụ thể số tiền nợ thuế bị cấm xuất cảnh. Như vậy, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, dù có nợ số tiền lớn hay nhỏ, đều bị tạm hoãn xuất cảnh.

Theo ông Thinh, cần nhấn mạnh đến tính nghiêm minh của pháp luật và tính tuân thủ, chấp hành pháp luật của người nộp thuế, nên không thể đưa ra lý do "nợ thuế số tiền nhỏ" được. "Đã là quy định pháp luật thì dù nợ thuế vài trăm ngàn đồng hay hàng tỉ, đều phải áp dụng các quy định như nhau"- vị chuyên cho kinh tế nói.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho hay, hiện nay việc quản lý thuế ngày càng hiện đại, việc tra cứu thông tin, dữ liệu nộp thuế rất đơn giản, thuận tiện cho người nộp thuế, nên để nắm được thông tin còn nợ thuế hay không là điều không khó. Do đó, việc nhiều người đưa ra lý do "nợ số thuế rất ít" do không nắm được thông tin là chưa hợp lý.

Minh Chiến

Người lao động

Các tin tức khác

>   Đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (30/05/2024)

>   Giảm 2% thuế giá trị gia tăng nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất (30/05/2024)

>   Bộ trưởng Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh (30/05/2024)

>   Thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết giảm thuế GTGT hết năm 2024 (29/05/2024)

>   Đại biểu Nguyễn Thị Thủy: Mức giảm trừ gia cảnh chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống (29/05/2024)

>   Ngân sách Nhà nước bội thu hơn 241 ngàn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm (29/05/2024)

>   Quản chặt hóa đơn điện tử để phòng ngừa tham nhũng và buôn lậu (28/05/2024)

>   Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm mức thu khoảng 36 khoản phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn (27/05/2024)

>   VCCI: Doanh nghiệp phải thuê thêm kế toán khi thực hiện giảm thuế GTGT (26/05/2024)

>   Đề nghị tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT 2% (25/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật