Thứ Năm, 30/05/2024 11:27

Đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng cuối năm 2024 vào chương trình kỳ họp thứ 7.

Đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng- Ảnh 1.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Sáng 30-5, tiếp tục kỳ họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có tờ trình Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, ngày 28-5, Chính phủ cũng có Tờ trình số 291 đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Trên cơ sở xem xét hồ sơ Chính phủ trình và ý kiến thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH nhận thấy việc gia hạn thực hiện chính sách giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, có ý kiến, kiến nghị tại kỳ họp này. 

Đồng thời, ngày 23-4, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2024 và đề xuất tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung dự thảo Nghị quyết này vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

3 luật mới về đất đai, bất động sản, nhà ở có thể có hiệu lực sớm 5 tháng

Ngày 27-5, Chính phủ cũng có Tờ trình số 289/TTr-CP đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng vào chương trình năm 2024, trong đó đề xuất điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024 (thay vì từ 1-1-2025) đối với 3 Luật: Đất đai, Kinh doanh bất động sản, Nhà ở.

Qua xem xét hồ sơ đề nghị xây dựng Luật và ý kiến thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH cơ bản tán thành với đề nghị của Chính phủ về việc cần sớm triển khai thi hành các luật nêu trên nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đưa các chính sách mới đã được Quốc hội quyết định vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Do đó, UBTVQH nhất trí trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án Luật này vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng ban hành Luật, UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan trong quá trình xây dựng dự án Luật tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng, nhất là những tác động bất lợi (nếu có) để đề xuất giải pháp khắc phục phù hợp; rà soát kỹ các nội dung quy định chuyển tiếp tại 4 luật này và quy định tại các luật khác có liên quan chịu tác động của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành sớm 5 tháng để có phương án xử lý phù hợp.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm chất lượng, có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của các luật; không gây ra các tác động tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp.

Với dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết UBTVQH đã lựa chọn 2 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 1 chuyên đề để giám sát tối cao.

Trong đó, chuyên đề 1 sẽ giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành.

Chuyên đề 2 giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Văn Duẩn - Huy Thanh

Người lao động

Các tin tức khác

>   Giảm 2% thuế giá trị gia tăng nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất (30/05/2024)

>   Bộ trưởng Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh (30/05/2024)

>   Thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết giảm thuế GTGT hết năm 2024 (29/05/2024)

>   Đại biểu Nguyễn Thị Thủy: Mức giảm trừ gia cảnh chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống (29/05/2024)

>   Ngân sách Nhà nước bội thu hơn 241 ngàn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm (29/05/2024)

>   Quản chặt hóa đơn điện tử để phòng ngừa tham nhũng và buôn lậu (28/05/2024)

>   Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm mức thu khoảng 36 khoản phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn (27/05/2024)

>   VCCI: Doanh nghiệp phải thuê thêm kế toán khi thực hiện giảm thuế GTGT (26/05/2024)

>   Đề nghị tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT 2% (25/05/2024)

>   Vì sao đề xuất gia hạn hơn 8.500 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô? (25/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật