Chủ Nhật, 12/05/2024 22:17

Thủ tướng khích lệ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Dự ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo động lực, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ "gen Z" sống một cuộc sống tràn đầy đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên, ý chí lập thân, lập nghiệp bằng tình cảm của trái tim, sáng tạo của khối óc, tình cảm yêu nước nồng nàn.

Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo- Ảnh 1.
Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo- Ảnh 2.
Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo- Ảnh 4.

Thủ tướng tham quan không gian trưng bày các gian hàng khởi nghiệp và nghe chia sẻ các ý tưởng của học sinh, sinh viên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 12/05, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ngày hội nằm trong khuôn khổ các hoạt động tiếp tục triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025".

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thì phải có con người đổi mới sáng tạo. Khởi nghiệp cần sự đam mê, quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm vượt qua chông gai, thử thách để hướng tới thành công.

Theo Thủ tướng, tới dự Lễ khai mạc Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI hôm nay, tại TP. Cần Thơ – Tây Đô "gạo trắng nước trong" - một địa phương đi đầu về đổi mới sáng tạo, chúng ta rất vui mừng được gặp gỡ những gương mặt học sinh, sinh viên thông minh, năng động và đầy nhiệt huyết, hoài bão.

"Ở các cháu-những chủ nhân tương lai của đất nước, tôi cảm nhận rõ niềm đam mê, nỗi khát vọng, lòng quyết tâm và sự kiên trì, dũng cảm để khởi nghiệp, cống hiến. Với thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết hôm nay, luôn mang trong mình truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, kế tục tinh thần tự lực, tự cường, ý chí, sự quyết tâm, sự đam mê, cống hiến hết mình của các thế hệ đi trước, chúng ta càng tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước mà thế hệ trẻ, thanh niên là chủ thể", Thủ tướng phát biểu.

"Tôi mong muốn tinh thần khởi nghiệp sống mãi, không có giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư, không cầu toàn, không nóng vội", Thủ tướng chia sẻ thêm.

Theo Thủ tướng, nhìn lại lịch sử của Cách mạng Việt Nam, với quan điểm "dân giàu thì nước mạnh", tinh thần khởi nghiệp đã được Bác Hồ kính yêu nhắc đến từ rất sớm. Trong Thư gửi các giới Công Thương Việt Nam ngày 13/10/1945, Bác viết: "Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng".

Thủ tướng đánh giá, qua hơn 6 năm thực hiện, Đề án 1665 đã đạt được những kết quả quan trọng như các báo cáo, ý kiến đã chỉ ra.

Đặc biệt, Thủ tướng vui mừng khi các hoạt động, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên đều dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, dựa vào nhu cầu thị trường, của người dân, của cuộc sống và dựa vào tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, đi vào các vấn đề khó khăn, thách thức để đưa ra các giải pháp hóa giải, tháo gỡ.

"Chúng ta tự hào có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đã đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học ở trong nước, nước ngoài và được tuyển dụng làm việc tại các tập đoàn, công ty công nghệ lớn của thế giới như Facebook, Space X, Google, Quora…", Thủ tướng chia sẻ.

Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" bằng Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 (Đề án 1665).

Theo tinh thần Đề án 1665, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên được tổ chức hằng năm từ năm 2018 đến nay đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, những nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Theo các báo cáo, ý kiến tại sự kiện, trong giai đoạn 2018-2023, Đề án đạt được hầu hết các mục tiêu. 100% các đại học, học viện, trường (đại học, cao đẳng, trung cấp) có kế hoạch triển khai hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. 90% học sinh, sinh viên được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên khởi nghiệp sau 5 năm tốt nghiệp khoảng 8%.

Đã thu hút được gần hơn 3,000 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trên 4,000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Một số dự án đã được đầu tư thành công như Dự án "Bê tông xanh thân thiện với môi trường" của nhóm sinh viên Trường Đại học Mỏ địa chất; hay Dự án "Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ quả Sơn Tra (táo mèo)" của nhóm các học sinh trường THPT Trần Nhật Duật, tỉnh Yên Bái…

Đông Tư

FILI

Các tin tức khác

>   Việt Nam mục tiêu có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á (09/05/2024)

>   Ai đứng sau Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử? (04/05/2024)

>   Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm (30/04/2024)

>   Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup (27/04/2024)

>   Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc (23/04/2024)

>   Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát (18/04/2024)

>   Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”! (16/04/2024)

>   Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook (15/04/2024)

>   Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam (10/04/2024)

>   Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản  (04/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật