Thời tiết quá nóng, doanh thu máy lạnh của MWG còn tăng "nóng" hơn
Giữa giai đoạn nắng nóng kéo dài, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) báo doanh thu sản phẩm máy lạnh tăng trưởng đến 50% trong quý 1/2024. Trước đó, trong năm 2023, máy lạnh còn là sản phẩm hiếm hoi của MWG tăng trưởng dương cả về số lượng lẫn doanh thu.
Các sản phẩm máy lạnh tại một cửa hàng Điện máy Xanh của MWG
|
Những ngày cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra từ Bắc đến Nam, thậm chí ở các nước Đông Nam Á, và tạo ra những mức nhiệt độ cao kỷ lục. Những tháng trước đó, tức quý 1/2024, loại thời tiết này cũng đã xuất hiện. Trong bối cảnh đó, tình hình kinh doanh máy lạnh của các doanh nghiệp như “được mùa” và MWG không ngoại lệ.
Theo số liệu báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 3 tháng đầu 2024 do MWG công bố, ngành hàng điện máy tăng trưởng doanh thu đến 2 chữ số, nổi bật là sản phẩm máy lạnh tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ. Qua đó trở thành động lực tăng trưởng chính vào tổng doanh thu 2 chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX), đạt 21.3 ngàn tỷ đồng, tăng 7%.
MWG cho biết thêm, ngành hàng điện máy gia tăng đóng góp vào tổng doanh thu, trong khi đây là nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận ổn định, qua đó trở thành một trong những nguyên nhân chính giúp biên lãi gộp của chuỗi TGDĐ và ĐMX được cải thiện.
Trước đó, trong báo cáo 2 tháng đầu năm 2024, MWG cũng nhắc đến máy lạnh như một trong những sản phẩm đóng góp chính vào mức tăng nhẹ 3% tổng doanh của 2 chuỗi.
Cũng có mô hình tương tự ĐMX là chuỗi EraBlue - liên doanh tại Indonesia. Thời điểm kết thúc quý 1/2024, MWG có 55 cửa hàng với 2 mô hình gồm EraBlue Mini (300m2) và EraBlue Supermini (180m2) với kết quả kinh doanh khả quan. Đối với mô hình Mini, MWG đạt doanh thu khoảng 4.5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, còn với Supermini khoảng 2.5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Các mức doanh thu này còn cao hơn nhiều so với doanh thu của cửa hàng tại Việt Nam, theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em - Chủ tịch HĐQT MWG tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.
Ông Hiểu Em cũng cho biết chuỗi EraBlue đã hòa vốn EBITDA ở cấp độ cửa hàng, dự kiến trong năm 2024 mở thêm không quá 100 cửa hàng. Đồng thời, theo thỏa thuận hợp tác với Erajaya thì đến năm 2027, EraBlue sẽ có khoảng 500 cửa hàng.
Thời tiết nắng nóng dù không phải nguyên nhân duy nhất giúp kết quả tích cực hơn đối với mặt hàng máy lạnh, nhưng cũng tác động không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nhìn rộng hơn, kết quả kinh doanh quý 1/2024 của cả Tập đoàn ghi nhận sự tăng trưởng, với doanh thu thuần hơn 31.4 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, lãi ròng thậm chí cao gấp 42 lần, đạt hơn 902 tỷ đồng.
* Quý 1, doanh thu MWG hơn 31 ngàn tỷ đồng, Bách hóa Xanh duy trì điểm hòa vốn hoạt động cốt lõi
Nguồn: Báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm của MWG
|
Không chỉ năm 2024, trong năm 2023 đối mặt nhiều khó khăn dẫn đến kết quả kinh doanh cả Tập đoàn sụt giảm mạnh, hầu hết ngành hàng của MWG đều tăng trưởng âm, ngoại trừ máy lạnh tăng trưởng dương cả về số lượng và doanh thu.
MWG chia sẻ sự chuẩn bị chu đáo về dải sản phẩm cùng các chương trình khuyến mãi thiết thực và khả năng chủ động nguồn lực trong công tác giao hàng, lắp đặt là những yếu tố giúp ĐMX nắm bắt tốt cơ hội kinh doanh trong mùa cao điểm.
Kết quả kinh doanh theo ngành hàng của MWG năm 2023
Nguồn: BCTN 2023 của MWG
|
Trong thời gian cao điểm nắng nóng năm 2023 vào tháng 5, đại diện chuỗi siêu thị Điện máy Xanh từng nhìn nhận: "Nắng nóng gay gắt đã giúp các mặt hàng điện máy làm mát, làm lạnh tăng cao hơn so với dự báo của nhà bán lẻ và hãng".
Huy Khải
FILI
|