Nhờ đâu quý 1 City Auto “thoát thua” trong gang tấc?
Quý 1/2024, City Auto hạch toán 60 tỷ đồng từ việc giảm các khoản đầu tư vào New City Rent A Car, Easy Car và Dasonmotors, qua đó giúp doanh nghiệp kinh doanh xe Ford lãi ròng 7.7 tỷ đồng trong bối cảnh các chi phí đồng loạt tăng cao.
Diễn biến lãi ròng theo quý của CTF từ năm 2017 đến nay |
|
CTCP City Auto (HOSE: CTF) ghi nhận doanh thu 1.5 ngàn tỷ đồng trong quý đầu tiên của năm 2024, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng với giá vốn chiếm tỷ trọng cao đã gây áp lực lên lãi gộp, kết quả thu hẹp đến 28%, còn 71 tỷ đồng.
Biên lãi gộp quý 1 theo đó chỉ đạt 4.72%, là một trong những mức thấp nhất nhiều năm trở lại đây của CTF. Công ty cho biết nguyên nhân là do thị trường ô tô Việt Nam đã suy giảm đáng kể và ảnh hưởng suy thoái kinh tế chung toàn cầu.
Bất lợi trong 3 tháng vừa qua không chỉ đến từ các yếu tố bên ngoài. Các loại chi phí gồm lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng lên “chóng mặt”. Đáng kể nhất là mức tăng 35% chi phí bán hàng lên 85 tỷ đồng mà chủ yếu do tăng chi phí nhân viên.
Tương tự, chi phí dành cho nhân viên quản lý cũng là nguyên nhân chính khiến chi phí quản lý doanh nghiệp của CTF tăng 24%, đạt 33 tỷ đồng. Trong kỳ, Công ty dành 42 tỷ đồng để trả lãi vay, lãi trái phiếu, tăng 20%.
Tính riêng tổng các chi phí đã vượt quá lãi gộp của doanh nghiệp. Nhưng nhờ doanh thu từ lãi các khoản đầu tư giúp CTF có thêm 60 tỷ đồng trong khi cùng kỳ không ghi nhận.
Đến cuối quý 1/2024, tổng số tiền đầu tư góp vốn vào các đơn vị khác giảm từ 205 tỷ đồng xuống còn 154 tỷ đồng. Cụ thể, CTF thoái bớt 11 tỷ đồng, 7 tỷ đồng và 32 tỷ đồng lần lượt tại CTCP New City Rent A Car (sở hữu còn lại 11.5%), CTCP Easy Car (1.56%) và CTCP Dasonmotors (12%).
Dù tình hình thị trường còn không ít khó khăn, song hàng tồn kho của Công ty cũng được giải phóng đến 24% so với hồi đầu năm, đến nay còn 461 tỷ đồng. Chủ yếu nhờ lượng xe tại công ty mẹ CTF và CTCP Ô tô Phú Mỹ giảm hơn một nửa.
Chi tiết hàng tồn kho đến cuối quý 1/2024 của CTF. Nguồn: CTF
|
Trong năm 2024 và các năm tiếp theo, các showroom Ford và Huyndai của CTF sẽ tiếp tục được đưa vào hoạt động. Gần nhất là trong quý 2 này, Công ty sẽ hoàn thiện và khai trương thêm hai hệ thống showroom gồm Ford Tiền Giang và Ford Dĩ An, diện tích lần lượt 3,000 m2 và 4,000 m2.
Theo CTF, đầu năm 2024 là thời điểm chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc, sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bởi đây là một phần không nhỏ hỗ trợ tài chính cho khách hàng.
Tuy nhiên, CTF nhận định thị trường ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường tiềm năng và đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất ô tô với dân số đông, thu nhập tăng và nhu cầu sở hữu xe cao.
Theo dự báo từ các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 sẽ tăng trưởng 10% so với năm 2023 (tức đạt mốc 428,000 xe bán ra trong năm 2024), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi của nhà sản xuất.
Báo cáo của SSI Research cho thấy thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường dự kiến sẽ phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ một số động lực như sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm. Bao gồm các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023. SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm trước.
Công ty phân tích thị trường S&P Global Mobility ước tính doanh số bán xe ô tô hạng nhẹ toàn cầu có thể tăng 2.8% trong năm 2024, lên khoảng 88.3 triệu chiếc.
Tử Kính
FILI
|