Tháng 4, MWG lại "hái tiền" nhờ bán máy lạnh, mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh mang về 1.9 tỷ đồng doanh thu
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) cập nhật tình hình 4 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần hơn 43 ngàn tỷ đồng, tăng 16.8% so với cùng kỳ. Điểm nhấn đến từ phong độ cao của sản phẩm máy lạnh và chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục tăng trưởng.
Sau 4 tháng đầu năm, MWG mang về hơn 43 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16.8% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện được 34% kế hoạch năm đề ra là 125 ngàn tỷ đồng.
Điện máy Xanh (ĐMX) đóng góp 47.6% doanh thu, lớn nhất trong các chuỗi; tiếp đến là Bách hóa Xanh (BHX) đóng góp 28.8%; Thế giới Di động đã bao gồm TopZone (TGDĐ) đóng góp 20.7%.
Nguồn: MWG
|
Cuối tháng 4, MWG hoạt động với tổng cộng 5,597 cửa hàng, bao gồm 1,071 cửa hàng TGDĐ, 2,184 cửa hàng ĐMX, 1,696 cửa hàng BHX, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 56 cửa hàng EraBlue.
Như vậy, hệ thống cửa hàng của MWG trong tháng 4 gần như không đổi so với cuối tháng 3, riêng EraBlue tăng 1 cửa hàng. Còn so với đầu năm, các chuỗi TGDĐ, ĐMX, BHX và An Khang đều ghi nhận sụt giảm, Ava Kids giữ nguyên, trong khi EraBlue tăng mạnh.
Biến động số lượng cửa hàng tại từng chuỗi của MWG trong năm 2024
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Kinh doanh máy lạnh duy trì phong độ cao
Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt 29.4 ngàn tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 4, tổng doanh thu 2 chuỗi đạt 8 ngàn tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 3. Theo MWG, động lực chính đến từ sản phẩm máy lạnh và thiết bị làm mát, do nhu cầu cao trong mùa nắng nóng. Ngoài yếu tố thời tiết, sự tăng trưởng này cũng đến từ công tác chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung hàng hóa với danh mục sản phẩm đầy đủ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chủ động về nhân lực giao hàng lắp đặt.
Doanh thu online 4 tháng đầu năm khoảng 4.7 ngàn tỷ đồng, chiếm 16% tổng doanh thu của 2 chuỗi.
Như vậy, sản phẩm máy lạnh tiếp tục cho thấy phong độ cao khi liên tục là điểm nhấn trong bảng thành tích bán hàng của MWG. Còn nhớ trong 3 tháng đầu năm, máy lạnh với mức tăng trưởng gần 50% chính là động lực thúc đẩy doanh thu cho MWG. Còn trong năm 2023 đầy khó khăn, máy lạnh là ngành hàng duy nhất của MWG tăng trưởng dương.
Tại buổi họp nhà đầu tư quý 1/2024 vừa diễn ra trong tháng 5, Thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em dự báo ngành ICT và CE trong quý 2 vẫn không mấy khả quan, nhưng tự tin chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ có sự khác biệt, do hiệu ứng “nước chảy về chỗ trũng”. Với CE, năm nay mùa nóng đến sớm và dự kiến kéo dài hơn hàng năm, đồng thời nhu cầu sản phẩm giải nhiệt như máy lạnh, điều hòa, quạt mát, tủ lạnh sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng.
* Thời tiết quá nóng, doanh thu máy lạnh của MWG còn tăng "nóng" hơn
Doanh thu cửa hàng Bách hóa Xanh xấp xỉ 1.9 tỷ đồng
Lũy kế 4 tháng đầu năm, chuỗi BHX đạt 12.4 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng 43% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 4, doanh thu đạt 3.2 ngàn tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 3, một phần đến từ sức mua hàng hóa tăng trong các ngày nghỉ lễ. Doanh thu bình quân xấp xỉ 1.9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tốt hơn con số 1.8 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm và tiếp tục hướng đến ngưỡng kỳ vọng 2 tỷ đồng.
Tại buổi họp nhà đầu tư quý 1, Tổng Giám đốc BHX Phạm Văn Trọng từng cho biết: “Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng”.
Để cải thiện lợi nhuận BHX trong năm 2024, ông Trọng cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics. Riêng chi phí logistics quý 1/2024 được Tổng Giám đốc BHX cho biết gần 3.5% doanh thu.
Ông Trọng đánh giá sức mua tiêu dùng dự kiến không tăng hoặc tăng không đáng kể từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, điểm lợi cho BHX là xu thế chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn, đồng thời nhấn mạnh BHX đang trên lộ trình hướng đến đóng góp vào lợi nhuận cho Tập đoàn trong năm 2024.
Huy Khải
FILI
|