Thứ Ba, 28/05/2024 09:02

Chủ tịch Chứng khoán Asam: Thị trường trái phiếu Việt Nam an toàn và tỷ suất lợi nhuận tương đối cao

Với chuyên môn về trái phiếu có thu nhập cố định và trái phiếu chuyển đổi, Asam cam kết mang đến cho các nhà đầu tư Hàn Quốc và Việt Nam những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong nền kinh tế Việt Nam đang phát triển.

Trong dài hạn, Công ty muốn là một công ty tăng trưởng bền vững với mục tiêu trở thành số 1 ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Ông Kim Hwan Kyoon - nhà sáng lập Công ty Quản lý Tài sản Asam và hiện là Chủ tịch Chứng khoán Asam

Để hiểu rõ hơn câu chuyện về Asam, người viết đã trò chuyện với ông Kim Hwan Kyoon - nhà sáng lập Công ty Quản lý Tài sản Asam, một chuyên gia tài chính lão luyện từ xứ sở kim chi và hiện là Chủ tịch Chứng khoán Asam.

Xin ông chia sẻ tổng quan về Asam Securities và những chiến lược sắp tới của công ty?

Ông Kim Hwan Kyoon: Chứng khoán Asam là công ty con của Công ty Quản lý Tài sản Asam có trụ sở chính tại Hàn Quốc, đã hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 2020 cùng với 7 công ty chứng khoán khác của Hàn Quốc.

Ban đầu, vào năm 2018, Asam hoạt động với tư cách là một công ty tư vấn tại Việt Nam và sau đó mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách mua lại Công ty Chứng khoán SJC vào năm 2020.

Được biết đến với chuyên môn về trái phiếu có thu nhập cố định và trái phiếu chuyển đổi, Asam cam kết mang đến cho các nhà đầu tư Hàn Quốc và Việt Nam những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong nền kinh tế Việt Nam đang phát triển.

Vì sao Asam chọn đến Việt Nam mà không phải nước khác?

- Có 2 lý do: cổ phiếu trả cổ tức cao và trái phiếu có tỷ suất sinh lời cao.

Là người sáng lập và cũng là cổ đông lớn của Công ty Quản lý Tài sản Asam trong 28 năm, tầm nhìn của tôi trong việc thành lập Chứng Khoán Asam được thúc đẩy bởi nhu cầu cung cấp đồng thời cho khách hàng tỷ lệ lợi nhuận cao hơn và sự an toàn.

Điều đáng chú ý là nhu cầu về các sản phẩm này rất lớn, đặc biệt là từ các nhà đầu tư Hàn Quốc đang sinh sống tại Hàn Quốc lẫn các cư dân Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư Việt Nam, đầu tư trái phiếu và đầu tư cổ phiếu có cổ tức cao vẫn tương đối chưa phổ biến, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể của các lĩnh vực này.

Tiềm năng thị trường chưa được khai thác cùng nhu cầu ngày càng tăng về các lựa chọn đầu tư an toàn hơn đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với Asam.

Ông có thể chia sẻ góc nhìn của mình về thị trường chứng khoán Việt Nam?

- Thứ nhất, về thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây đã chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng bền vững, phản ánh sự phục hồi dần của nền kinh tế và hoạt động kinh doanh kể từ cuối năm 2023. Quỹ đạo tích cực này được củng cố bởi các sự cải thiện trong kinh tế vĩ mô và những kết quả kinh doanh thuận lợi trong quý 4 năm 2023 và quý 1 năm 2024.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu như xung đột đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng tăng lãi suất. Những tác động bên ngoài này có thể góp phần điều chỉnh ngắn hạn trên thị trường chứng khoán, do tính nhạy cảm của thị trường trước những biến động.

Song, về lâu dài, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có nhiều tiềm năng phát triển đáng kể cũng như các cơ hội đầu tư hấp dẫn và liên tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai là thị trường trái phiếu, từ góc nhìn đầu tư của Asam, thị trường trái phiếu Việt Nam nổi bật như một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong số các thị trường châu Á.

Các nguyên tắc cơ bản của tổ chức phát hành trái phiếu rất vững chắc, với một số trái phiếu được đảm bảo bằng cổ phiếu niêm yết. Hơn nữa, Việt Nam duy trì sự giám sát chặt chẽ, tăng cường tính minh bạch của trị trường. Do đó, thị trường trái phiếu Việt Nam mang đến cho các nhà đầu tư sự kết hợp giữa sự an toàn và tỷ suất lợi nhuận tương đối cao, từ đó trở thành sự lựa chọn tối ưu cho chiến lược đầu tư dài hạn.

Hơn nữa, có sự gia tăng đáng chú ý về trái phiếu chuyển đổi trên thị trường. Trái phiếu chuyển đổi cho trái chủ quyền lựa chọn chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu được xác định trước của tổ chức phát hành. Loại chứng khoán này có sự kết hợp các đặc điểm của cả nợ và vốn chủ sở hữu, trở nên đặc biệt sinh lợi khi giá cổ phiếu vượt quá giá chuyển đổi, mang lại cho người nắm giữ tỷ suất lợi nhuận cao.

Gia nhập thị trường Việt Nam, Chứng khoán Asam đang hướng tới tệp khách hàng nào?

- Nhà đầu tư Hàn Quốc đang quan tâm nhiều tới thị trường trái phiếu Việt Nam, với các trái phiếu tốt, tỷ suất cao.

Tại Việt Nam, phát hành và giao dịch trái phiếu được coi là kênh đầu tư hiệu quả nhất và sứ mệnh của Asam là mang lại cho khách hàng lợi nhuận cao hơn, trung bình khoảng 9 đến 10% mỗi năm. Con số này cao hơn gấp đôi so với lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 1 năm, đồng thời vẫn duy trì được sự thận trọng trong quá trình quản lý rủi ro cho khách hàng.

Việc giới thiệu trái phiếu cho khách hàng Hàn Quốc rất đơn giản, vì trái phiếu ở Việt Nam an toàn và tỷ suất sinh lời rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ chuyển hướng tới tệp khách hàng Việt Nam để giúp họ đầu tư vào chứng khoán cơ sở.

Asam đặt mục tiêu mang lại lợi nhuận ổn định thông qua việc đầu tư vào các cổ phiếu chiến lược trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trọng tâm của chúng tôi là tập trung vào những cổ phiếu trả cổ tức cao, đồng thời có lịch sử tăng trưởng doanh thu ổn định.

Theo ông, nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm thế nào tới thị trường chứng khoán Việt Nam?

- Đối với cổ phiếu, nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn quan tâm nhiều tới các thị trường lớn, phát triển nhiều hơn. Mối quan tâm hàng đầu là cổ phiếu ở thị trường Mỹ, tiếp sau là Nhật Bản.

Nhưng với thị trường trái phiếu thì nhà đầu tư rất quan tâm tới Việt Nam. Với lãi suất hấp dẫn và ổn định 9 - 10%/năm, đây là khoản đầu tư kỳ diệu với nhà đầu tư Hàn Quốc.

Kế hoạch của Asam năm 2024 là gì?

- Công ty sẽ tăng vốn để đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam. Với việc mở rộng, Asam sẽ hướng tới cả khách hàng Việt Nam. Chúng tôi có đội ngũ IB mạnh và tự tin có thể tư vấn phát hành cho các doanh nghiệp Việt Nam. Asam đặt mục tiêu tăng trưởng từ 30 - 40% mỗi năm.

Thị trường hiện tại có tới hơn 70 công ty chứng khoán nên tính cạnh tranh rất cao. Trong thị trường cạnh tranh cao như vậy, chúng tôi sẽ đi theo chiến lược khác biệt thay vì cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ mạnh.

Chúng tôi muốn là một công ty tăng trưởng bền vững trong dài hạn với mục tiêu trở thành số 1 ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Asam có đội ngũ nhân lực tài năng và nhiều kinh nghiệm tài chính đến từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Việt Nam. Cùng với việc chú trọng phát triển sản phẩm trái phiếu, Công ty cũng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm kết hợp giữa cổ phiếu với trái phiếu, giúp nhà đầu tư có thể gia tăng lợi nhuận của mình một cách tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.

Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được câu hỏi của nhà đầu tư và cải thiện khả năng tiếp cận đầu tư trái phiếu, cổ phiếu, quản lý tài sản.

Do đó, Asam phát triển một cách có hệ thống các sản phẩm đầu tư thông qua việc thành lập trực tiếp công ty chứng khoán tại Việt Nam thay vì chỉ đơn giản dưới hình thức văn phòng và cung cấp các sản phẩm đầu tư cho cư dân Hàn Quốc và Việt Nam một cách đáng tin cậy hơn.

Muốn trở thành số 1, Công ty sẽ phải vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở mảng trái phiếu. Ông nghĩ sao về điều này?

- Phải thừa nhận Công ty đang có nhiều đối thủ và họ đang làm rất tốt ở thời điểm hiện tại. Thị trường vẫn đang phát triển và thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ còn mở rộng hơn. Các công ty lớn sẽ phải nhường sân chơi cho các công ty khác. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam chỉ đạt khoảng 10%, trong khi ở Hàn Quốc là trên 100% GDP.

Điều này cho thấy dư địa đáng kể để mở rộng thị trường và nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của sự hiện diện của Asam tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, có rất nhiều công ty đang tìm cách phát hành trái phiếu để tăng trưởng trong tương lai. Asam nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty này có thể tiếp cận được nguồn vốn thông qua việc phát hành trái phiếu.

Sau khi các trái phiếu được niêm yết, chúng tôi tích cực tham gia vào các hoạt động giao dịch, qua đó nâng cao tính thanh khoản của thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng cấp vốn tiếp theo cho các tổ chức phát hành, từ đó góp phần phát triển hệ sinh thái thị trường trái phiếu vững mạnh.

Điều gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam làm ông cảm thấy hào hứng?

- Điểm thú vị là thị trường Việt Nam đang phát triển. Hệ thống giao dịch KRX sẽ sớm thay đổi thị trường. Giao dịch chứng khoán sẽ được rút về T+1 và trái phiếu cũng thế. Nhà đầu tư có thể tận dụng để tối ưu hóa nguồn vốn.

Tuy nhiên, phát hành và niêm yết trái phiếu đang có thời gian cách nhau quá xa. Asam đang đề xuất với cơ quan quản lý để rút ngắn khoảng thời gian này lại. Như vậy thị trường sẽ có động lực để phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông đánh giá thế nào về nhân sự ngành tài chính ở Việt Nam?

- Ngoài Hàn Quốc, tôi còn làm việc ở Thái Lan 14 năm. Tính cách của nhân sự Việt Nam rất khác. Cùng một đầu việc, các mô tả công việc giống nhau thì nhân sự Việt Nam hoàn thành rất tốt. Họ có sự năng động và nhiệt huyết hơn so với nhân sự Thái Lan hay Hàn Quốc.

Chắc hẳn ông cũng có khoản đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

- Chắc chắn rồi. Tôi đã thành lập Asam từ năm 2018, nghĩa là đã đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 1999 trong chuyến du lịch và ở khách sạn trên đường Tôn Đức Thắng. Tới năm 2003 thì bắt đầu mua cổ phiếu Việt Nam. Lúc đó, tôi còn đang mở công ty ở Thái Lan và thị trường Việt Nam còn rất nhỏ, nhưng thấy trước tiềm năng nên tôi đã quyết định đầu tư.

Những ngành nào đang được ông chú ý?

- Tôi chọn cổ phiếu ngân hàng. Ngành này có rất nhiều tiềm năng. Ngoài ra còn có cổ phiếu chứng khoán, các mã thuộc nhóm gia công sản xuất và cổ phiếu bệnh viện nữa. Ở Hàn Quốc, bệnh viện không thể niêm yết lên sàn (cười).

Ông có nguyện vọng gắn bó lâu dài với thị trường chứng khoán Việt Nam?

- Đó là lý do tôi mở công ty tại Việt Nam. Tôi đến Việt Nam vì muốn gắn bó lâu dài với thị trường ở đây. Tôi cảm thấy người Việt Nam rất hiếu khách, đặc biệt là với người Hàn Quốc; có lẽ vì có những tương đồng về nền tảng văn hóa, cá tính dân tộc và lịch sử. Hiện tại, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam rất nhiều, tới hơn 8,000 công ty.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Chí Kiên

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Các tin tức khác

>   BCG122006: Nghị quyết Hội đồng quản trị (27/05/2024)

>   L44: Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc tiếp thực hiện phương án hoán đổi nợ thành vốn góp và kế hoạch thanh lý, tiêu hủy những tài sản hư hỏng không sử dụng được (27/05/2024)

>   H11: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (27/05/2024)

>   LPB123016: Nghị quyết Hội đồng quản trị (27/05/2024)

>   BVH: Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt giao dịch với người có liên quan đôi với các hợp đồng quản lý tòa nhà (27/05/2024)

>   HHP: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua chủ trương hỗ trợ công ty con (27/05/2024)

>   HHP: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua chương trình và tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. link tài liệu (27/05/2024)

>   TCO: Nghị quyết, Biên bản họp và tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 (27/05/2024)

>   TAN: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (27/05/2024)

>   POW: Nghị quyết và Biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 (27/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật